Tin tức

Gợi ý những thực phẩm phục hồi cơ tốt nhất dành cho bạn

Ngày 11/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau nhức cơ có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và làm hạn chế khả năng tập luyện của bạn. Tình trạng này thường gặp ở những người thường xuyên tập thể dục, người tập gym, vận động viên xe đạp,… Rất nhiều phương pháp có thể giúp bạn giảm đau và phục hồi cơ. Trong đó bổ sung thực phẩm phục hồi cơ cũng là một phương pháp rất hiệu quả.

1. Những loại thực phẩm phục hồi cơ mà bạn nên bổ sung

Dưa hấu:

Quả dưa hấu rất phổ biến ở Việt Nam và là một trong những loại trái cây được nhiều người yêu thích. Dưa hấu ngọt, chứa nhiều nước và các dưỡng chất rất tốt cho cơ thể. Bổ sung dưa hấu cũng chính là một cách bổ sung nước và điện giải cho cơ thể. Những người vừa vận động, tập luyện có thể ăn dưa hấu để giảm bớt mệt mỏi

Trong dưa hấu cũng có nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa, đồng thời bảo vệ các cơ quan trong cơ thể. 

thực phẩm phục hồi cơ

Bổ sung dưa hấu trong chế độ ăn giúp phục hồi cơ bắp hiệu quả

Bên cạnh đó, dưa hấu còn có chứa vitamin C và lycopene có tác dụng giảm viêm, giảm đau khớp rất tốt. Đặc biệt, những người bị viêm khớp cũng nên ăn dưa hấu để hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa mô sụn khớp.  

Ngoài ra, axit amin Citrulline có trong dưa hấu cũng có khả năng hỗ trợ giảm đau nhức cơ bắp, tăng lưu lượng máu đến các chi, tăng sức bến cũng như khả năng vận động của cơ bắp. Chính vì thế, nếu bạn đam mê thể thao hoặc thường xuyên bị đau nhức khớp có thể bổ sung dưa hấu vào thực đơn mỗi ngày. 

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt có chứa nhiều protein và axit béo omega-3 mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, giúp giảm viêm, giảm nguy cơ về các bệnh lý tim mạch. 

Một số loại cá bạn nên bổ sung trong chế độ ăn là cá mòi, cá hồi, cá tuyết, cá ngừ,… Các dưỡng chất có trong cá hỗ trợ tái tạo cơ bắp, tăng cường phát triển cơ bắp, chống viêm hiệu quả. Vì thế, cá được xếp vào nhóm thực phẩm phục hồi cơ, rất tốt đối với những vận động viên, người thường xuyên tập luyện, vận động cường độ mạnh,…

Lựu

Lựu là một loại quả có hương vị thơm ngon, chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt rất giàu chất chống oxy hóa, chống viêm,… giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng khả năng phục hồi cơ bắp. Bạn có thể ăn lựu hoặc ép lấy nước uống đều mang lại lợi ích sức khỏe rất tốt. 

Củ cải đường

Củ cải là một món ăn vô cùng quen thuộc đối với rất nhiều gia đình Việt. Không chỉ có hương vị thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, mà củ cải đường còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. 

Củ cải đường có chứa nhiều Nitrat góp phần tăng cường oxy đến các tế bào của cơ, cung cấp năng lượng cho các tế bào và góp phần giúp cơ phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh đó, chất betalain có nhiều trong củ cải đường cũng có tác dụng giảm viêm do quá trình oxy hóa.

Trứng cũng là một thực phẩm phục hồi cơ bắp hiệu quả

Trứng cũng là một thực phẩm phục hồi cơ bắp hiệu quả

Trứng

Trứng là một trong những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, dễ ăn và phù hợp với nhiều đối tượng. Trứng có hàm lượng protein cao rất phù hợp với các vận động viên, những người vừa tập luyện để phục hồi cơ bắp hiệu quả và nhanh chóng. Hơn nữa, trong lòng đỏ trứng cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cung cấp các loại vitamin, các loại khoáng chất và axit béo giúp đẩy mạnh tổng hợp protein cơ. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều trứng, một người trưởng thành chỉ nên ăn 3 đến 4 quả trứng/tuần  

Sữa

Những trường hợp thường xuyên vận động thể chất, bị đau nhức cơ,… cũng nên bổ sung sữa vào thực đơn hàng ngày. Sữa cũng chính là một thực phẩm phục hồi cơ bắp hiệu quả vì trong sữa có nhiều protein và carbs rất tốt cho sự phát triển của cơ bắp. Ngoài ra sữa cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý, không nên uống sữa trong khi đói hoặc pha sữa quá đặc. 

Rau củ nhiều tinh bột

Tất cả chúng ta đều biết rằng, rau củ là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời cho cơ thể. Nhưng không chỉ vậy, đây cũng là một nhóm thực phẩm có thể cung cấp lượng tinh bột đáng kể cho chúng ta. 

Với những trường hợp vận động với cường độ mạnh, tập luyện thể thao thường xuyên nên bổ sung một số loại rau nhiều tinh bột như khoai lang, bí ngô và khoai tây,… để giảm đau nhức cơ, phục hồi cơ nhanh chóng và nâng cao hiệu suất tập luyện. 

2. Một số phương pháp khác giúp phục hồi cơ bắp

Ngoài việc bổ sung thực phẩm phục hồi cơ, bạn cũng nên thực hiện một số biện pháp dưới đây: 

Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn phục hồi cơ bắp, tái tạo năng lượng

Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp bạn phục hồi cơ bắp, tái tạo năng lượng

Luôn đảm bảo một giấc ngủ chất lượng

Giấc ngủ luôn quan trọng đối với tất cả chúng ta. Đặc biệt giấc ngủ chất lượng không chỉ giúp bạn thư giãn, tái tạo sức lao động mà còn giúp cơ bắp phát triển tốt hơn, phục hồi cơ bắp hiệu quả. Do đó, bạn cần đảm bảo ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày, hạn chế dùng các thiết bị điện tử để có một giấc ngủ ngon, sâu giấc. Ngược lại, nếu thiếu ngủ, cơ bắp sẽ yếu, đồng thời hệ miễn dịch cũng hoạt động kém hơn và cuối cùng là ảnh hưởng đến khả năng tập luyện của bạn. 

Hạn chế căng thẳng để tăng tốc độ phục hồi cơ

Hạn chế căng thẳng để tăng tốc độ phục hồi cơ

Hạn chế căng thẳng

Cuộc sống hiện đại khiến bạn luôn bận rộn và kéo theo nhiều căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, sự căng thẳng, áp lực từ công việc cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm và cũng khiến cho tốc độ phục hồi cơ bắp chậm lại. Do đó, bạn hãy tìm cách giúp mình giảm căng thẳng, thư giãn để tận hưởng cuộc sống bằng nhiều cách như làm những điều mình thích, xem phim, nghe nhạc,…

Bên cạnh 2 phương pháp kể trên, bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp xoa bóp cơ để giúp giảm đau nhức cơ, phục hồi cơ nhanh chóng, cải thiện hiệu suất cơ, tăng cường khả năng vận động. 

Lưu ý, cần tập luyện những bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình để tránh những rủi ro không đáng có do tập luyện quá sức. 

Trên đây là những thông tin về một số biện pháp giúp bạn phục hồi cơ bắp, đặc biệt là các thực phẩm phục hồi cơ. Bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn cụ thể hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.