Tin tức

Gợi ý thực đơn cho người cao huyết áp từ chuyên gia dinh dưỡng

Ngày 01/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong điều trị bệnh cao huyết áp, bên cạnh sử dụng thuốc hiệu quả thì chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng giữ vai trò quan trọng. Một thói quen ăn uống lành mạnh giúp người bệnh duy trì huyết áp ổn định và giảm nguy cơ biến chứng do cao huyết áp. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ hướng dẫn cụ thể để bạn tự xây dựng được thực đơn cho người cao huyết áp đa dạng, tác dụng tốt làm tăng hiệu quả điều trị.

1. Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người cao huyết áp

Sử dụng thuốc điều trị phải kết hợp với chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý thì tình trạng cao huyết áp mới được kiểm soát tốt. Muốn vậy, chế độ ăn hàng ngày cần được lựa chọn thực phẩm với hàm lượng chất dinh dưỡng phù hợp.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với người bệnh cao huyết áp

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với người bệnh cao huyết áp

Các chuyên gia đã nghiên cứu và đưa ra, thực đơn hàng ngày cho người bệnh cao huyết áp cần đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Hàm lượng chất đạm: đảm bảo từ 0.8 - 1g protein trên mỗi kg cân nặng.

  • Hàm lượng chất béo: đảm bảo từ 25 - 30g mỗi ngày, nên ưu tiên chất béo từ các nguồn dầu thực vật như dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu đậu phộng,...

  • Hàm lượng muối ăn: bao gồm cả bột nêm, nước mắm, nước tương, bột ngọt (mỳ chính) tổng không quá 6g.

Chế độ dinh dưỡng tốt giúp kiểm soát huyết áp ổn định

Chế độ dinh dưỡng tốt giúp kiểm soát huyết áp ổn định

Khi tuân thủ được chế độ ăn uống khoa học cùng sử dụng thuốc điều trị nghiêm ngặt, sinh hoạt lành mạnh, chắc chắn tình trạng huyết áp cao của bạn sẽ được kiểm soát tốt, hạn chế biến chứng.

2. Những thực phẩm tốt cho người cao huyết áp

Chế độ ăn uống hàng ngày của người cao huyết áp nên tăng cường các loại thực phẩm sau:

2.1. Rau xanh

Rau xanh tốt cho người bị cao huyết áp là những rau xanh giàu Kali vì chúng giúp bạn cân bằng tỉ lệ Kali/Natri tốt hơn, giúp Natri được loại bỏ ra khỏi cơ thể tốt hơn, từ đó huyết áp sẽ giảm. Các loại rau xanh giàu Kali bao gồm: rau cải xoăn, củ cải xanh, rau xà lách, rau diếp cá, rau chân vịt, cải rổ,...

Nên chọn các loại rau tươi, xanh để chế biến món ăn hàng ngày, không nên dùng rau quả đóng hộp hoặc bảo quản lạnh nhiều ngày vì chất dinh dưỡng đã bị hao hụt hoặc thay đổi.

2.2. Quả mọng

Trong các loại quả mọng, điển hình là trái việt quất có chứa hợp chất tự nhiên flavonoids, có tác dụng cân bằng huyết áp rất tốt, tốt cho cả bệnh nhân bị cao huyết áp và hạ huyết áp. Ngoài ra, các loại quả mọng khác như dâu tây, mâm xôi,... cũng được khuyến cáo nên thêm vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của người cao huyết áp để làm món tráng miệng hoặc saload.

Các loại quả mọng chứa flavonoid giúp cân bằng huyết áp

Các loại quả mọng chứa flavonoid giúp cân bằng huyết áp

2.3. Khoai tây

Củ khoai tây có chứa hàm lượng nước rất lớn, ngoài ra còn có Kali và Magie có tác dụng hạ huyết áp. Bạn có thể sử dụng khoai tây làm nguồn cung cấp tinh bột và chất xơ tốt trong khẩu phần ăn hàng ngày.

2.4. Củ cải đường

Trong dân gian đã lưu truyền nhiều bài thuốc sử dụng củ cải đường cho người mắc bệnh tăng huyết áp và có hiệu quả đáng kể khi sử dụng thường xuyên. Nguyên nhân là do thành phần Nitrat có trong nước ép củ cải đường hoặc khi nấu chín có tác dụng ổn định huyết áp rất tốt. 

Bạn có thể uống nước ép hoặc chế biến củ cải đường thành các món canh, hầm đều rất tốt.

2.5. Sữa không đường

Người bị cao huyết áp vẫn có thể sử dụng sữa - loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như canxi, ngoài ra còn chất béo thấp vừa đảm bảo năng lượng cho cơ thể, vừa có tác dụng giảm huyết áp. Tuy nhiên, bạn nên chọn các loại sữa có hàm lượng chất béo thấp, sữa không đường hoặc các loại sữa chua.

2.6. Cháo bột yến mạch

Bạn nên tạo thói quen ăn cháo bột yến mạch vào buổi sáng bởi loại thực phẩm này rất giàu dinh dưỡng, không những giúp điều trị cao huyết áp mà còn đảm bảo năng lượng cho cả ngày dài năng động. Tuy nhiên khi chế biến cháo bột yến mạch, bệnh nhân cao huyết áp nên sử dụng các loại quả tươi, lạnh ăn kèm thay cho dùng đường.

Bệnh nhân cao huyết áp nên ăn cháo bột yến mạch

Bệnh nhân cao huyết áp nên ăn cháo bột yến mạch

2.7. Chuối

Chuối chứa lượng Kali rất dồi dào nên là loại quả mà người bệnh cao huyết áp không nên bỏ qua trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài Kali thì trong chuối còn chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng tự nhiên tốt hơn so với bổ sung từ thực phẩm chức năng.

3. Gợi ý thực đơn cho người cao huyết áp

Dưới đây là một số thực đơn được các chuyên gia xây dựng dựa trên chế độ ăn DASH dành cho bệnh nhân cao huyết áp mà bạn có thể tham khảo.

3.1. Thực đơn thứ 1

  • Bữa sáng: khởi đầu ngày mới bằng một cốc bột yến mạch kèm theo sữa tách kem, có thể dùng thêm ly nước cam tươi hoặc nước ép việt quất.

  • Bữa ăn nhẹ: 1 quả táo và 1 hộp sữa chua ít béo.

  • Bữa ăn trưa: Sử dụng bánh mì sandwich làm từ ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung chất xơ và tinh bột tốt, ăn kèm sốt mayonnaise và cá ngừ.

  • Bữa ăn nhẹ: một quả chuối ăn để bổ sung thêm dinh dưỡng.

  • Bữa ăn tối: bông cải xanh và cà rốt luộc ăn cùng với ức gà nấu đậu, sử dụng gạo lứt thay thế cho gạo trắng.

3.2. Thực đơn thứ 2

  • Bữa sáng: ăn nhẹ với bánh mì bơ thực vật, bạn có thể thay thế mứt hoặc thạch nếu không thích ăn bơ. Ngoài ra, có thể ăn 1 quả táo hoặc uống nước cam để bổ sung thêm dinh dưỡng.

  • Bữa ăn nhẹ: một trái chuối.

  • Bữa ăn trưa: cơm thịt gà ăn kèm với rau trộn vào phô mai ít béo.

  • Bữa ăn nhẹ: đào tươi hoặc đào đóng hộp ăn kèm với sữa chua ít béo.

  • Bữa ăn tối: cá hồi áp chảo ăn kèm với khoai tây nghiền và rau luộc.

Nên có đa dạng thực phẩm để cung cấp đủ các loại dinh dưỡng

Nên có đa dạng thực phẩm để cung cấp đủ các loại dinh dưỡng

Thực đơn cho người cao huyết áp trên nếu áp dụng đúng chắc chắn sẽ giúp kiểm soát huyết áp ổn định và ngăn ngừa biến chứng bệnh. Đừng quên thường xuyên theo dõi huyết áp và đi khám định kỳ để kiểm tra tình trạng bệnh.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.