Tin tức

Hạch ở nách: nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hạch ở nách dù to hay nhỏ đều gây cảm giác khó chịu, lo lắng cho người mắc phải. Đây có thể chỉ là phản ứng dị ứng của cơ thể hoặc viêm nhiễm thông thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú ác tính. Vì thế mỗi người không nên chủ quan khi thấy sự xuất hiện bất thường của hạch ở vị trí nách.

1. Đặc điểm hạch ở nách

Hạch là một tổ chức lympho có mặt ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như nách, thượng đòn, bẹn, cổ,… Hạch trải khắp cơ thể có vai trò như hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể. Các hạch nằm nông dưới da thì có thể sờ thấy chúng với hình dạng tròn hoặc dẹt. Những hạch nằm sâu dưới da thường chúng ta không biết, chỉ khi chúng bị sưng to thì mới sờ thấy.

Hạch ở nách

hạch ở nách khiến nhiều người lo lắng

Hạch sưng to là dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe và hệ miễn dịch. Có nhiều nguyên nhân khiến hạch sưng to như: chấn thương vùng hạch và xung quanh, nhiễm trùng, ung thư di căn,…

Nếu do nguyên nhân chấn thương hoặc nhiễm trùng, nổi hạch ở nách hoặc các vị trí khác của cơ thể sẽ sớm mất đi và không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên hầu hết người ung thư vú di căn giai đoạn đều bị sưng hạch ở nách. Do đó người bệnh không nên chủ quan, nhất là chị em phụ nữ khi xuất hiện hạch nách, cần đi khám kiểm tra và xác định rõ nguyên nhân.

2. Nổi hạch ở nách do những nguyên nhân nào?

Nổi hạch ở nách có thể là lành tính hoặc ác tính và cách xử lý là khác nhau. Cùng MEDLATEC tìm hiểu những nguyên nhân và triệu chứng kèm theo.

Hạch ở nách

Nổi hạch ở nách thường là lành tính

2.1. Nhóm nguyên nhân lành tính gây hạch ở nách

Hầu hết các trường hợp nổi hạch ở vùng nách là do nguyên nhân lành tính như:

- Chấn thương vùng nách, ngực hoặc cánh tay.

- Nhiễm trùng vùng nách, ngực hoặc cánh tay.

- Phản ứng miễn dịch của cơ thể sau phẫu thuật, thủ thuật đưa vật lạ vào bên trong cơ thể như: bơm silicon, cấy ghép xương,…

- Sự tấn công của nấm, vi rút vào cơ thể gây ra phản ứng miễn dịch.

- Phản ứng miễn dịch sau tiêm phòng vắc xin.

- Tác dụng phụ của thuốc.

- U mỡ, là u lành hình thành do sự phát triển của mô mỡ.

- U sợi, là u lành hình thành do sự phát triển của mô sợi.

- Tuyến mồ hôi nhiễm trùng.

Ngoài ra ở nam giới, nổi hạch ở vị trí nách có thể do nút thắt cơ, khi bạn vận động quá thường xuyên hoặc quá nặng phần thân trên. Nguyên nhân hiếm gặp hơn của tình trạng hạch ở nách là tuyến mồ hôi nhiễm trùng, thường xuất hiện cả hạch ở vùng đáy chậu. Bệnh lý này có khá nguy hiểm, hạch cần được xử lý điều trị.

Nhìn chung các trường hợp nổi hạch ở nách lành tính đều tự khỏi, sau khi điều trị bệnh đích hoặc loại bỏ tác nhân.

Hạch ở nách

Hạch ở nách có thể do ung thư

2.2. Nhóm nguyên nhân ác tính gây hạch ở nách

Một số trường hợp người bệnh nổi hạch ở nách là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang có vấn đề hoặc bệnh lý nguy hiểm nào đó. Triệu chứng này là dấu hiệu của một số bệnh như: ung thư vú, ung thư da hắc tố, ung thư hệ bạch huyết Lymphoma, ung thư máu Leukemia,…

Đây đều là những bệnh lý nguy hiểm, cần điều trị sớm và tích cực, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

3. Cẩn thận hạch ở nách do ung thư vú

Đặc điểm hạch nổi do di căn ung thư là hạch cứng, không di động, kích thước lớn dần. Mức độ nổi hạch bạch huyết ảnh hưởng bởi mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư vú. Giai đoạn bệnh gây triệu chứng này chứng tỏ các tế bào ung thư đang phát triển rất nhanh, di căn sang các bộ phận quan trọng của cơ thể.

Do đó khi xuất hiện hạch ở nách, các bạn nữ nên tự kiểm tra vú, phát hiện những bất thường và đi khám bác sĩ sớm nhất có thể. Dưới đây là một số dấu hiệu bất thường khác của ung thư vú mà các bạn nữ có thể tự kiểm tra tại nhà:

3.1. Kích thước và hình dạng vú bất thường

Khi nhìn vào gương, bạn có thể thấy một bên vú có hình dạng và kích thước to hơn bên còn lại. Ngoài ra có thể chảy xệ và méo mó thấy rõ.

3.2. Sờ thấy u trong vú

Bạn có thể kiểm tra bằng cách nằm ngửa, sờ nắn vùng vú kiểm tra xem có những u cục nhỏ rắn hay không. U cục này có thể chỉ là u lành tính nhưng cũng có thể là u ung thư ác tính.

Hạch ở nách

Chị em phụ nữ có thể tự kiểm tra vú để phát hiện các khối u vú

3.3. Sưng hạch những vùng lân cận khác

Ngoài sưng hạch ở nách, ung thư vú khi di căn xa có thể gây sưng đau, viêm hạch vùng cổ kéo dài không rõ nguyên nhân.

3.4. Xuất hiện dịch ở đầu vú

Chảy dịch ở đầu vú cũng là một dấu hiệu của ung thư vú, nhưng cần chẩn đoán kiểm tra thông qua nội soi và phết kính phân tích dịch chảy. Dịch chảy đầu vú do khối u ung thư trong ống tuyến sữa có thể là dịch nhầy, nước hoặc thậm chí là máu.

3.5. Núm vú thay đổi

Núm vú có thể xẹp hơn, sần sùi, có vảy hoặc viêm, thụt sâu vào bên trong vú.

Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường nghi do ung thư vú, các bạn nữ nên nhanh chóng tới cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác. Ngoài ra các bạn nữ trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt thường ngực sẽ căng và cứng hơn, điều này hoàn toàn bình thường và không do bệnh lý nào.

4. Điều trị nổi hạch ở nách như thế nào?

Nếu hạch ở nách của bạn không tự khỏi sau một thời gian, bên cạnh đó còn xuất hiện thêm nhiều triệu chứng khác thì nên đi khám bệnh. Các bác sĩ sẽ xác định chính xác nguyên nhân gây nổi hạch và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Hạch ở nách

U hạch do u mỡ, u xơ ở nách thường không cần điều trị

Nổi hạch do nhiễm khuẩn đa số được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Sau 2 - 3 ngày, thuốc có tác dụng thì khối u hạch nách sẽ nhỏ lại rồi biến mất. Kháng sinh đường uống sẽ được ưu tiên sử dụng cho trường hợp nhẹ và nặng hơn là kháng sinh đường tiêm.

Nổi hạch ở nách do u mỡ, u xơ hoặc nhiễm virus thì không cần điều trị, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tự theo dõi tại nhà. Nếu hạch gây đau đớn thì sử dụng thuốc giảm đau không kê toa sẽ có tác dụng. Những hạch này là lành tính, song nếu muốn bạn có thể cắt bỏ mà không cần lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nếu nổi hạch nách do dị ứng, ngay sau khi sử dụng thuốc, hạch sẽ thu nhỏ kích thước. Hãy lưu ý ghi nhớ những thành phần, thuốc hoặc thực phẩm khiến bạn bị dị ứng để tránh tái phát triển lại.

Hạch nách ở nam giới do nút thắt cơ chỉ cần nghỉ ngơi sẽ tự khỏi. Trường hợp phức tạp hơn là hạch do viêm tuyến mồ hôi cần can thiệp điều trị bằng thuốc kháng sinh (cả đường uống lẫn đường tiêm), dẫn lưu nếu có áp xe, phẫu thuật loại bỏ,… Hạch do ung thư vú cần được điều trị càng sớm càng tốt với các biện pháp phẫu thuật, hóa trị liệu,…

Như vậy nổi hạch nách do rất nhiều nguyên nhân, cách xử lý và điều trị cũng khác nhau. MEDLATEC đặc biệt lưu ý chị em phụ nữ khi bị nổi hạch ở nách cần kiểm tra, thăm khám để xác định nguyên nhân có phải do ung thư vú hay không.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.