Tin tức

Hạt óc chó có tác dụng gì cho bà bầu và thai nhi

Ngày 15/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hạt óc chó được nhiều bà bầu bổ sung trong thực đơn dưỡng thai. Vậy hạt óc chó có tác dụng gì cho bà bầu và thai nhi? Nên ăn với liều lượng bao nhiêu là tốt nhất? Cần lưu ý những gì khi ăn? Cùng theo dõi bài viết sau để tìm hiểu lời giải đáp chi tiết từ chuyên gia. 

1. Hạt óc chó có tác dụng gì cho bà bầu? 

Những thực phẩm bổ sung trong thai kỳ sẽ có tác dụng trực tiếp đến sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, chị em cần đặc biệt chú trọng đến chế độ ăn uống. 

Hạt óc chó là thực phẩm lành mạnh, tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Hạt óc chó là thực phẩm lành mạnh, tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Hạt óc chó được đánh giá là thực phẩm lành mạnh và nên bổ sung trong bữa ăn mỗi ngày. Đây là một loại thực phẩm có chứa nhiều axit béo omega 3, chất chống oxy hóa, các loại vitamin và khoáng chất. Với thắc mắc hạt óc chó có tác dụng gì cho bà bầu, các chuyên gia giải thích như sau: 

1.1. Tác dụng của hạt óc chó với sức khỏe bà bầu

- Ngăn ngừa cao huyết áp

Hạt óc chó cung cấp nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe. Loại hạt này sẽ có tác dụng làm giảm mức cholesterol trong cơ thể vì thế phòng ngừa hiệu quả tình trạng cao huyết áp ở mẹ bầu. Tình trạng tăng huyết áp trong thai kỳ thường diễn ra vào thời điểm từ tuần thai thứ 20 trở đi. Nếu không được phát hiện sớm, kiểm soát bệnh kịp thời có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. Ăn hạt óc chó cũng góp phần phòng ngừa tình trạng tăng huyết áp trong thai kỳ. 

- Tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu

Ở thời kỳ mang thai, hệ miễn dịch của bà bầu hoạt động kém hơn bình thường. Chính vì thế, mẹ bầu có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Hạt óc chó có chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E, đồng,…cùng với nhiều dưỡng chất khác giúp bà bầu nâng cao hệ miễn dịch và phòng tránh bệnh hiệu quả. 

Hạt óc chó giúp chị em kiểm soát cân nặng trong thai kỳ

Hạt óc chó giúp chị em kiểm soát cân nặng trong thai kỳ

- Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Khi mang thai, chị em phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm để mẹ có sức khỏe tốt và đảm bảo thai được phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh đó, cảm giác thèm ăn cũng rất thường gặp trong quá trình mang thai. Nếu không biết bổ sung dinh dưỡng đúng cách và không kiểm soát tốt cơn thèm ăn, mẹ bầu có thể bị tăng cân quá nhiều, đồng thời tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ và rất nhiều nguy cơ sức khỏe khác. 

Hạt óc chó có thể là một giải pháp giúp mẹ bầu khắc phục tình trạng này. Loại hạt này có thể là một món ăn vặt lành mạnh “giải quyết” cơn thèm ăn của mẹ bầu hoặc có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác để tạo nên những món ăn thơm ngon, hấp dẫn trong bữa ăn chính. Hạt óc chó có chứa nhiều protein chất xơ giúp bà bầu có cảm giác nó lâu và hạn chế cơn thèm ăn. Từ đó có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

- Ngủ ngon hơn

Nếu bạn thắc mắc “hạt óc chó có tác dụng gì cho bà bầu” thì “ngủ ngon hơn” cũng là một câu trả lời hoàn toàn chính xác. Mất ngủ là vấn đề thường gặp của phụ nữ mang thai. Tình trạng này kéo dài khiến nhiều chị em vô cùng mệt mỏi. 

Bổ sung quả óc chó trong chế độ ăn cũng là một cách giúp chị em cải thiện tình trạng mất ngủ. Cụ thể là những dưỡng chất trong loại quả này có thể kích thích cơ thể sản xuất ra nhiều melatonin – đây là một loại hormone có tác dụng giúp bà bầu ngủ ngon hơn.

1.2. Tác dụng của hạt óc chó đối với sự phát triển của thai nhi

- Phát triển trí não: Hạt óc chó có chứa rất nhiều axit béo omega 3 cùng với rất nhiều khoáng chất như canxi, kali, đồng, mangan, sắt, kẽm,… Đây là những dưỡng chất quan trọng với sự phát triển não bộ của thai nhi.

Quả óc chó tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi

Quả óc chó tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi

- Phát triển xương và răng: Không chỉ tốt cho não bộ mà nhiều axit béo thiết yếu có trong quả óc chó còn giúp thai nhi phát triển xương và răng. 

- Giúp lưu thông máu: Bổ sung hạt óc chó trong thai kỳ cũng là một cách giúp tăng lưu lượng máu. Từ đó, việc cung cấp máu, oxy và nhiều dưỡng chất từ mẹ cho thai nhi sẽ dễ dàng hơn. 

2. Một số lưu ý khi ăn quả óc chó

Để có thể nhận được những giá trị dinh dưỡng tốt nhất từ quả óc chó, mẹ bầu cần lưu ý những vấn đề sau đây: 

- Nên ăn bao nhiêu hạt óc chó mỗi ngày?

Bất cứ loại thực phẩm nào cũng vậy, dù tốt đến đâu thì bạn cũng không nên ăn quá nhiều và hạt óc chó cũng không phải là một ngoại lệ. Theo các chuyên gia, mỗi ngày, mẹ bầu chỉ nên bổ sung khoảng 30g hạt óc chó (tương đương với 10 hạt).

Chỉ nên ăn 10 hạt óc chó mỗi ngàyChỉ nên ăn 10 hạt óc chó mỗi ngày

- Cần chú ý gì khi ăn?

+ Khi ăn, bạn nên dùng kẹp hoặc các dụng cụ để tách hạt. 

+ Trong trường hợp hạt có đốm đen hoặc có mùi lạ thì không nên ăn. 

+ Nên ăn hạt tự nhiên thay vì những loại hạt óc chó bọc đường hay bọc muối hay kẹo óc chó. 

+ Có thể chế biến hạt óc chó theo nhiều cách khác nhau như sau: 

  • Đập nhỏ khoảng 3 đến 4 hạt và dùng kèm với 1 muỗng mật ong và một ly nước. Đây là một món ăn giúp bà bầu giảm căng thẳng, giảm đau và cải thiện tình trạng mất ngủ rất hiệu quả. 

  • Kết hợp chuối với hạt óc chó và mật ong cũng là một món ăn nhẹ rất thơm ngon và nhiều dinh dưỡng. 

- Ăn hạt óc chó quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau: 

+ Tăng mức cholesterol và dễ gây tăng cân. 

+ Gặp phải một số vấn đề về đường tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy. 

+ Ăn quá nhiều hạt óc chó sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể bà bầu, dễ dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. 

+ Mẹ bầu bị hen suyễn cũng không nên ăn loại quả này để tránh bị kích hoạt cơn hen. 

+ Mẹ bầu đã từng dị ứng với một số loại thực phẩm cũng nên thận trọng khi ăn loại hạt này. 

Trên đây là lời giải đáp chi tiết của chuyên gia về vấn đề hạt óc chó có tác dụng gì cho bà bầu và thai nhi. Ngoài việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, mẹ bầu cũng cần khám thai định kỳ theo hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Để được giải đáp mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm cùng các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Từ khoá: omega 3 mất ngủ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.