Tin tức

Hắt xì hơi chảy nước mũi liên tục là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 15/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hắt hơi sổ mũi là tình trạng phổ biến, chắc hẳn ai cũng đã từng trải qua. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận với tình trạng này bởi đó có thể là dấu hiệu cho biết cơ thể của bạn đang gặp vấn đề, đặc biệt khi xuất hiện nhiều lần trong ngày. Vậy thì,  hắt xì hơi chảy nước mũi liên tục là dấu hiệu của bệnh gì? Hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

1. Hắt xì hơi chảy nước mũi liên tục là dấu hiệu của bệnh gì?

Nếu bạn gặp phải tình trạng hắt xì hơi chảy nước mũi liên tục khả năng cao là bạn đã bị viêm mũi dị ứng. Đây là tình trạng khá phổ biến và bất kỳ đối tượng nào đều có thể mắc phải hay gặp ở người trưởng thành. Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng gây ra không ít phiền phức và khó chịu cho người bệnh trong sinh hoạt thường ngày.

Hắt xì hơi chảy nước mũi liên tục là dấu hiệu của viêm mũi dị ứng

Hắt xì hơi chảy nước mũi liên tục là dấu hiệu của viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng nếu không được điều trị lâu dài có thể gây ra các biến chứng như niêm mạc mũi thoái hóa, phù nề gây nghẹt mũi; các cuốn mũi bị quá phát; viêm họng, viêm phế quản; viêm xoang; viêm tai giữa.

2. Triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng

Do đặc điểm khác nhau nên bệnh viêm mũi được chia thành 2 loại là có chu kỳ và không có chu kỳ. Mỗi loại sẽ được biểu hiện bằng các triệu chứng khác nhau. Cụ thể:

Viêm mũi dị ứng có chu kỳ

Viêm mũi dị ứng phụ thuộc theo thời gian và thời tiết. Thông thường tình trạng trạng này sẽ bắt đầu khi thời tiết có chuyển giao mùa sang mùa lạnh hoặc mùa nóng. Quá trình điều trị phụ thuộc nhiều vào tình trạng bệnh nhân mắc nhân mắc phải cũng như quá trình tiến triển của bệnh. Vì thế, việc nhận biết là rất quan trọng, bạn có thể phát hiện mình mắc viêm mũi dị ứng hay không qua các dấu hiệu sau:

  • Hắt xì hơi chảy nước mũi liên tục.

  • Trong khi phát bệnh, chảy nhiều nước mũi trong.

  • Ngứa ngáy vùng họng.

  • Mắt bị cay, đỏ và thường xuyên chảy nước mắt.

  • Tần suất hắt xì hơi chảy nước mũi có xu hướng nhiều vào buổi sáng, khi vừa mới ngủ dậy và giảm dần về đêm.

Viêm mũi dị ứng không có chu kì

Các dấu hiệu của bệnh tương tự như loại có chu kỳ. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh xuất hiện có liên quan đến yếu tố môi trường như: bụi bẩn, nấm mốc, lông chó, mèo, hóa chất,...

Bạn có thể nhận biết tiến trình của bệnh qua: nước mũi từ trong sang đặc dần, chảy thành nhiều đợt, nặng hơn có thể gây ứ đọng dịch tiết gây tổn thương niêm mạc do phải khạc nhổ để đưa dịch tiết ra ngoài; tình trạng hắt hơi cũng lâu và thường xuyên hơn. Ngoài ra, tình trạng nghẹt mũi khiến người bệnh phải thở bằng mũi, dễ gây viêm họng.

Viêm mũi không có chu kỳ là tình trạng khá phổ biến

Viêm mũi không có chu kỳ là tình trạng khá phổ biến

3. Cách phòng ngừa viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng tuy không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng gây nhiều phiền phức, khó chịu cho người bệnh. Vì thế, phòng ngừa bệnh lý này là điều cần thiết, cụ thể:

Tăng cường sức đề kháng

Hệ miễn dịch là hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân có hại. Khi hệ miễn dịch suy yếu, vì các loại vi khuẩn, vi rút dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây ra các tình trạng như: viêm, nhiễm khuẩn. Vì thế, để phòng tránh viêm mũi dị ứng bạn cần có một sức đề kháng vững chắc.

Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng

Lông thú cưng như chó mèo, phấn hoa hoăc khói bụi có thể là nguyên nhân khiến bạn bị dị ứng. Khi đó, bạn cần hạn chế tiếp xúc với những yếu tố này hoặc hơn hết là đeo khẩu trang, đây là một biện pháp phòng bệnh tốt và hiệu quả.

Hãy tránh xa với các yếu tố gây dị ứng

Hãy tránh xa với các yếu tố gây dị ứng

Bảo vệ vùng tai mũi họng

Tai mũi họng là 3 cơ quan được thông trực tiếp với nhau. Nếu một trong 3 bộ phận gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến 2 bộ phận còn lại. Vì thế, cần phải bảo vệ đồng thời tai mũi họng để hạn chế nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng.

Chế độ ăn uống

Trong việc phòng ngừa viêm mũi dị ứng, ngoài việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần chú trọng hơn vào các thực phẩm chứa nhiều vitamin C và thực phẩm làm ấm cơ thể.

Việc bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, phải bổ sung thực phẩm làm ấm cơ thể vì các triệu chứng của bệnh lý này thường xuất hiện khi thời tiết trở lạnh. Vì thế, bạn hãy bổ sung các thực phẩm như gừng, hành, tỏi,... để làm ấm cơ thể. Điều này cũng góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh.

Chú ý giữ ấm cơ thể

Thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ mắc viêm mũi dị ứng. Vì thế, cần phải chú ý giữ ấm cơ thể, mặc quần áo ấm, quàng thêm khăn đặc biệt đối với những người dễ bị dị ứng và sức đề kháng kém. Ngoài ra, không nên tắm đêm cũng là điều mà bạn cần lưu ý.

Khi trời chuyển lạnh cần chú ý giữ ấm cơ thể

Khi trời chuyển lạnh cần chú ý giữ ấm cơ thể

Hắt xì hơi chảy nước mũi liên tục là có thể là dấu hiệu của bệnh viêm mũi dị ứng. Đây không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Vì thế, khi phát hiện thấy dấu hiệu trên, bạn nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám và chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Ngoài việc điều trị, việc phòng bệnh cũng rất quan trọng. Trong đó, bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, bảo vệ tai mũi họng, tăng sức đề kháng và chú ý giữ ấm cơ thể những khi thời tiết trở lạnh. Điều này không chỉ bảo vệ cơ thể khỏi viêm mũi dị ứng mà còn cả các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác.

Nếu quý khách còn thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đừng ngại ngần hãy nhấc máy lên và liên hệ đường dây nóng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56. Tổng đài chăm sóc khách hàng của bệnh viện hoạt động 24/7 luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi cuộc gọi của quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.