Tin tức

Hậu Covid-19 cần bổ sung vitamin gì - 3 nhóm vitamin cần ưu tiên hàng đầu!

Ngày 12/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi khỏi Covid-19, cơ thể người bệnh bị suy yếu, thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin. Vì thế, hậu Covid-19 cần bổ sung vitamin gì là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Hãy cùng MEDLATEC giải đáp thắc mắc này trong bài viết nhé!

1. Hậu Covid-19 cần bổ sung vitamin gì

Để cải thiện sức khỏe hậu Covid-19, nên bổ sung các loại vitamin cần thiết cho cơ thể từ nguồn thức ăn hàng ngày. Cụ thể, nên ưu tiên các nhóm vitamin sau:

Vitamin C

Vitamin C là chất cần thiết nhất đối với người vừa hồi phục sức khoẻ sau Covid-19. Dưỡng chất có tác dụng tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn, vi rút và các yếu tố gây bệnh khác từ ngoài môi trường. Đặc biệt, vitamin giúp cải thiện các triệu chứng về hô hấp, giảm viêm toàn thân, giảm viêm phổi - biến chứng nguy hiểm do Covid-19 có thể gây ra tình trạng suy hô hấp hoặc nặng hơn nữa là tử vong. 

Vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng hậu Covid-19

Vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng hậu Covid-19

Các thực phẩm được biết đến với hàm lượng vitamin C dồi dào như: cam, dứa, súp lơ, dâu tây, đu đủ, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn, ổi,... Tuy việc bổ sung vitamin là cần thiết nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, lượng vitamin C mỗi người lớn cần nạp vào mỗi ngày không nên vượt quá 2000mg/ngày. Tuy nhiên, con số đó còn phụ thuộc vào giới tính, tuổi tác và nhu cầu của mỗi người.

Vitamin B

Suy giảm nhận thức, giảm khả năng ghi nhớ, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ,... là các di chứng hậu Covid-19 thường gặp. Để cải thiện các tình trạng trên cần bổ sung các vitamin nhóm B như B1, B2, B6, B9 và B12:

  • Vitamin B1 có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại các yếu tố gây bệnh. 

  • Vitamin B2 giúp chống viêm và giảm viêm hiệu quả. 

  • Vitamin B6 có thể hạn chế các di chứng do Covid-19 để lại.

  • Vitamin B9 có chức năng kiểm soát các vấn đề về hô hấp do Covid gây ra.

  • Vitamin B12 chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút gây ra, bao gồm cả SARS-COV-2.

Vitamin B có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt

Vitamin B có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt

Các loại vitamin nhóm B này có nhiều trong các nguồn thực phẩm từ động vật như: thịt gà, cá hồi, trứng, sữa,... cùng các loại hoa quả, rau củ như: dâu tây, ngô và các loại hạt,... Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý không bổ sung quá 250mg vitamin B1 trong 1 ngày và tối đa 1.7mg B6 để hạn chế các tổn thương liên quan đến thần kinh.

Vitamin D

Vitamin D có tác dụng duy trì nồng độ canxi và phốt pho trong máu ở mức tối ưu mà bạn có thể thu nhận được bằng việc tiếp nhận từ nguồn thức ăn hoặc ánh nắng mặt trời. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bổ sung vitamin D giúp cơ thể hạn chế đáng kể các nguy cơ gây viêm và nhiễm trùng đường hô hấp.

Bạn và người thân có thể bổ sung vitamin bằng việc sử dụng thuốc, thu nhận từ thức ăn hàng ngày hay từ ánh nắng mặt trời. Đối với việc sử dụng viên bổ sung vitamin D, cần sử dụng đúng liều lượng theo khuyến cáo y tế và theo từng đối tượng khác nhau:

  • Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (dưới 1 tuổi): mỗi ngày tối đa 400 IU.

  • Trẻ trên 1 tuổi và người lớn dưới 700: không quá 600 IU mỗi ngày.

  • Người già trên 700 tuổi: khoảng 800 IU mỗi ngày.

Đối với việc cung cấp vitamin D từ nguồn thức ăn hàng ngày, bạn hãy lựa chọn các thực phẩm giàu hàm lượng như lòng đỏ trứng, thịt bò, dầu cá, nấm, cá thu, cá ngừ, cá hồi, sữa chua, ngũ cốc, nước cam, sữa,... Đây được biết đến là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào cho cơ thể.

Nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D hậu Covid-19

Nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D hậu Covid-19

Ngoài ra, ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D vô tận mà chúng ta có. Chỉ cần bỏ ra 15 phút phơi nắng là bạn đã hấp thụ đủ lượng vitamin cần thiết cho 1 ngày. Ước tính, 15 phút đó bạn đã có thể hấp thụ từ 3000 - 5000 IU vitamin D. Tuy nhiên, cần chọn thời gian thích hợp để phơi nắng, vào lúc sáng sớm là thời gian lý tưởng nhất và không nên phơi nắng trong thời tiết nắng gắt.

2. Khám hậu Covid tại MEDLATEC

Ngoài vấn đề hậu Covid-19 cần bổ sung vitamin gì thì việc khám hậu Covid cũng rất quan trọng với mỗi người dân. Theo các chuyên gia khuyến cáo, sau khỏi Covid-19 từ 2 - 4 tuần, người dân cần đến các cơ sở y tế uy tín để tầm soát sức khỏe, phát hiện và điều trị kịp thời các biến chứng nguy hiểm.

Nếu đang phân vân không biết nên chọn địa chỉ thăm khám nào uy tín, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là cơ sở y tế đã có trên 26 năm hoạt động, được nhiều khách hàng lựa chọn khi cần kiểm tra sức khỏe nói chung và các vấn đề hậu Covid nói riêng. 

  MEDLATEC là địa chỉ thăm khám hậu Covid đáng tin cậy

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám hậu Covid đáng tin cậy

Bệnh viện quy tụ đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, tận tình trong việc khám chữa bệnh. Ngoài ra, Bệnh viện và các phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC còn được trang bị cơ sở vật chất, dụng cụ, máy móc, trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại. 

Trong đó, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của MEDLATEC được đầu tư nhiều loại máy móc phục vụ cho công tác thăm khám, điều trị như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,... 

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC tự hào là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đồng thời được cấp hai loại chứng chỉ chất lượng phòng xét nghiệm là: chứng nhận ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học Công nghệ cấp và chứng nhận CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Với những điểm mạnh này, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như tính chính xác của kết quả khi sử dụng các dịch vụ tại MEDLATEC.

Đặc biệt, Hệ thống Y tế MEDLATEC đang triển khai chương trình miễn phí khám bệnh, tư vấn sức khỏe hậu Covid cùng các chuyên gia đầu ngành từ ngày 20/03/2022 đến ngày 31/05/2022. 

Với những ưu đãi sau:

  • Được thăm khám, tư vấn trực tiếp miễn phí cùng các chuyên gia.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết cho lần khám tiếp theo.

  • Mỗi khách hàng khi đến khám tại địa chỉ MEDLATEC trên toàn quốc sẽ được tặng một túi khẩu trang (5 cái).

  • Được đưa đón miễn phí với nhóm 20 người trở lên ở khu vực miền Bắc khi đến thăm khám tại MEDLATEC.

  • Áp dụng thanh toán Bảo hiểm y tế.

Địa điểm áp dụng: tại hệ thống Bệnh viện và các Phòng khám MEDLATEC sau:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Vĩnh Phúc - 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa - 12 Phạm Ngũ Lão, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Hồ Chí Minh - 98 Thích Quảng Đức, phường 05, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.

Bổ sung dinh dưỡng là điều cần thiết với mỗi người sau khi khỏi Covid-19, đặc biệt là bổ sung các loại vitamin. Hi vọng qua những thông tin trên, quý vị đã biết hậu covid nên bổ sung vitamin gì để hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Đồng thời, hiểu được tầm quan trọng của việc thăm khám, điều trị di chứng hậu Covid.

Nếu còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám hậu Covid tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.