Tin tức

Khi cần cấp giấy chứng nhận Covid-19 cần thủ tục gì?

Ngày 18/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, việc đi lại của người dân cũng cần được giám sát để phòng tránh nguy cơ bùng phát dịch. Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19, phần lớn các địa phương đều yêu cầu người đi/đến có giấy chứng nhận Covid-19, đây là loại giấy bao gồm xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 cùng với đó là chứng nhận tiêm chủng từ 1 - 2 mũi. 

1. Những ai cần xin giấy chứng nhận Covid-19?

Trong những năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới nhiều quốc gia trên thế giới về mọi lĩnh vực. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho việc di chuyển giữa các tỉnh thành hoặc nhu cầu xuất cảnh gặp nhiều khó khăn. 

Người có nhu cầu xuất cảnh cần xin giấy chứng nhận Covid-19

Người có nhu cầu xuất cảnh cần xin giấy chứng nhận Covid-19

Những biểu hiện của Covid-19 thường không rõ ràng, khiến người bệnh chủ quan và vô tình gây lây nhiễm cho người khác. Chính vì thế, nếu không kịp thời thực hiện những quy định kiểm soát nghiêm ngặt thì rất dễ dẫn đến bùng phát dịch. 

Yêu cầu giấy chứng nhận Covid chính là biện pháp hiệu quả, cần được thực hiện kịp thời để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh. Mỗi người nên chủ động thực hiện xin loại giấy chứng nhận này để có thể đi lại thuận tiện hơn, đồng thời đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. 

Những đối tượng cần có giấy chứng nhận Covid-19:

- Người có nhu cầu xuất cảnh: Trước những diễn biến mới và phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều quốc gia trên thế giới đã tăng cường các biện pháp kiểm soát bệnh, trong đó bao gồm việc xuất trình giấy chứng nhận kết quả âm tính với Covid-19. 

- Những trường hợp có nhu cầu di chuyển đến các tỉnh thành trong những thời điểm bùng phát dịch bệnh cùng được yêu cầu cần phải có giấy chứng nhận Covid-19.

- Các doanh nghiệp đưa người lao động di chuyển giữa các tỉnh thành hoặc xuất cảnh đến các quốc gia khác cũng cần xét nghiệm Covid-19 để xin giấy chứng nhận. 

Mỗi trường hợp cụ thể sẽ phải đáp ứng những nhu cầu khác nhau về giấy xác nhận Covid-19. Do đó, bạn cần tìm hiểu chi tiết để tránh bỏ sót những thông tin quan trọng và chuẩn bị xin giấy chứng nhận theo đúng quy định để việc đi lại thuận tiện và dễ dàng hơn. 

2. Giấy chứng nhận Covid-19 cần có những gì?

Giấy chứng nhận Covid-19 được các cơ quan chức năng tại các tỉnh thành của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới tiếp nhận cần có một số hạng mục như sau: 

Mỗi hãng hàng không và mỗi quốc gia sẽ có những quy định khác nhau về giấy xác nhận Covid-19

Mỗi hãng hàng không và mỗi quốc gia sẽ có những quy định khác nhau về giấy xác nhận Covid-19

- Kết quả âm tính với xét nghiệm Covid-19

Hiện nay, test nhanh và test PCR là hai phương pháp rất phổ biến để xác định ca nhiễm Covid-19. Trong đó: 

+ Test nhanh: Đây là phương pháp đơn giản và chỉ cần 15 đến 30 phút đã có thể biết kết quả. Test nhanh thường được áp dụng để kiểm tra sàng lọc trong cộng đồng hoặc những vùng dân cư có nguy cơ lây nhiễm cao hay một số điểm ra/vào theo yêu cầu của một số tỉnh thành. 

Nhược điểm của phương pháp test nhanh là có thể cho kết quả âm tính giả nếu thực hiện test quá sớm hoặc không đúng kỹ thuật hoặc chất lượng bộ test. Do đó, biện pháp này vẫn có thể bỏ sót các ca bệnh Covid-19. Phần lớn các đơn vị hải quan xuất cảnh không chấp nhận kết quả của phương pháp test nhanh. 

+ Test PCR: Kỹ thuật Realtime-PCR được đánh giá là phương pháp xét nghiệm Covid có tỷ lệ chính xác cao. Nhiều quốc gia trên thế giới yêu cầu người di chuyển đến cần xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính mới có thể nhập cảnh. Lưu ý, loại giấy xét nghiệm này phải do cơ sở y tế có thẩm quyền xác nhận.

Xét nghiệm PCR cần được thực hiện trên hệ thống máy móc công nghệ cao và cần đợi khoảng vài tiếng mới nhận được kết quả xét nghiệm. Một số quốc gia quy định, kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. Do đó, bạn cũng nên tìm hiểu trước để có thể cân nhắc thời gian thực hiện xét nghiệm phù hợp với thời gian khởi hành. Nếu hết hạn, bạn sẽ phải thực hiện xét nghiệm lại. 

- Xác nhận tiêm chủng Covid-19

Việc tiêm vắc xin phòng bệnh vẫn là biện pháp tối ưu để có thể tạo miễn dịch trong cộng đồng và bảo vệ sức khỏe của người dân khi phải sống chung với Covid-19. Hoạt động tiêm chủng Covid-19 vẫn đang được đẩy mạnh tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới. 

Theo quy định của một số quốc gia, người nhập cảnh chỉ được tiếp nhận khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và tiêm 1 đến 2 mũi vắc xin Covid-19 trong thời hạn nhất định. Chính vì thế, nếu có nhu cầu học tập và làm việc tại nước ngoài, bạn nên chủ động chuẩn bị loại giấy tờ quan trọng này. 

Nhiều quốc gia quy định người nhập cảnh phải tiêm từ 1 đến 2 mũi vắc xin Covid-19

Nhiều quốc gia quy định người nhập cảnh phải tiêm từ 1 đến 2 mũi vắc xin Covid-19

Tất cả những trường hợp đã tiêm phòng Covid-19 sẽ được cấp giấy xác nhận đã tiêm. Bạn cũng có thể tìm hiểu thông tin trên Hệ thống tiêm chủng quốc gia hay Sổ sức khỏe điện tử. Mã QR của từng cá nhân sẽ được bao gồm thông tin tiêm chủng, do đó nó cũng có giá trị tương đương với giấy xác nhận tiêm chủng. 

- Yêu cầu sức khỏe chứng nhận Covid-19 khác: Tùy thuộc vào mỗi quốc gia sẽ có những quy định khác nhau về giấy chứng nhận Covid-19, do đó bạn cần tìm hiểu kỹ để tránh việc phải bổ sung các loại giấy tờ, đi lại nhiều lần, tốn thời gian và công sức.  

3. Gợi ý đơn vị uy tín cấp giấy chứng nhận Covid-19

Khi có yêu cầu xin giấy chứng nhận Covid-19, bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín để đảm bảo giấy chứng nhận có hiệu lực và giúp việc đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một địa chỉ y tế đáng tin cậy để xin giấy chứng nhận này. MEDLATEC đã được Bộ Y tế cấp phép khẳng định Covid-19 bằng phương pháp xét nghiệm PCR. 

Hệ thống máy móc công nghệ cao tại MEDLATEC cho phép thực hiện xét nghiệm công suất lớn

Hệ thống máy móc công nghệ cao tại MEDLATEC cho phép thực hiện xét nghiệm công suất lớn

Ưu điểm của MEDLATEC là có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, công nghệ cao nên đảm bảo kết quả chính xác. Bên cạnh đó, đảm bảo thực hiện đúng quy trình và đảm bảo không lây nhiễm chéo. 

Để tìm hiểu thêm về việc xin giấy chứng nhận Covid-19 hoặc có nhu cầu thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC mời quý khách hàng gọi tới hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.