Tin tức

Hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ: nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ngày 04/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hẹp hậu môn là một trong những biến chứng thường gặp sau phẫu thuật trĩ, cần can thiệp xử trí để tránh gây phiền toái cho người bệnh. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn bị hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ? Xử trí tình trạng này ra sao? 

1. Tìm hiểu về chứng hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ

Hẹp hậu môn không phải là bệnh lý nguy hiểm song gây không ít phiền toái cho người bệnh nên điều trị sớm là cần thiết để loại bỏ bệnh triệt để. Đây là tình trạng chu vi hậu môn bị thu hẹp do các dải xơ tiến triển sau phẫu thuật khiến cho phân không thể,... 

Hẹp hậu môn là biến chứng thường gặp sau cắt trĩ

Hẹp hậu môn là biến chứng thường gặp sau cắt trĩ

Hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ là biến chứng thường gặp ở những bệnh nhân sau phẫu thuật trĩ, nếu không xử lý sớm có thể gây trĩ tái phát. Hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ có thể là tình trạng tạm thời có thể tự hồi phục, song cũng có thể xảy ra vĩnh viễn không thể tự hồi phục. Do đó, không nên chủ quan khi gặp phải biến chứng này, người bệnh nên áp dụng biện pháp hồi phục, điều trị sớm.

Nếu tình trạng bệnh kéo dài, người bệnh còn có thể phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng hơn như: áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn,…

Do đó, sau phẫu thuật trĩ, việc chăm sóc và theo dõi tình trạng hồi phục là rất quan trọng, các biến chứng như hẹp hậu môn sẽ được phát hiện và điều trị ngay khi bắt đầu khởi phát. 

Biến chứng hẹp hậu môn thường do kỹ thuật mổ trĩ không tốt

Biến chứng hẹp hậu môn thường do kỹ thuật mổ trĩ không tốt

2. Nguyên nhân khiến bạn bị hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ

Mổ trĩ là phương pháp điều trị được áp dụng phổ biến, đặc biệt là các trường hợp trĩ nặng, kích thước búi trĩ lớn gây nhiều đau đớn, chảy máu cho người bệnh. Tùy vào phương pháp phẫu thuật, thời gian hồi phục lành trĩ là khác nhau. Trong thời gian này, người bệnh cần có chế độ ăn uống phù hợp cũng như vệ sinh, điều trị hồi phục kèm theo.

Nguyên nhân gây hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ có thể do:

  • Dụng cụ cắt trĩ không đảm bảo vô trùng gây nhiễm trùng.

  • Kỹ thuật cắt trĩ không đúng cách, không tốt hoặc không loại bỏ búi trĩ hoàn toàn.

  • Bác sĩ chưa có kinh nghiệm và kỹ năng tốt trong chẩn đoán mức độ, tính chất trĩ cũng như thực hiện phẫu thuật.

  • Vệ sinh, chăm sóc và điều trị hồi phục sau phẫu thuật trĩ không tốt gây viêm sưng nhiễm trùng.

Như vậy, biến chứng hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ thường xảy ra do quá trình phẫu thuật hoặc phục hồi sau phẫu thuật. Bởi vậy việc lựa chọn cơ sở y tế chuyên nghiệp với điều kiện phẫu thuật tốt là rất quan trọng để giảm đau, tăng hồi phục cũng như hạn chế tối đa biến chứng phẫu thuật.

Hẹp hậu môn khiến người bệnh gặp khó khăn khi đi đại tiện

Hẹp hậu môn khiến người bệnh gặp khó khăn khi đi đại tiện

3. Điều trị hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ như thế nào?

Ở mỗi bệnh nhân, tình trạng hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ là không giống nhau tùy từng nguyên nhân và thương tổn liên quan. Lựa chọn phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ nặng của bệnh, bác sĩ sẽ cần kiểm tra để đánh giá tình trạng bệnh trước khi điều trị.

Nếu chỉ bị hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ nhẹ, người bệnh vẫn có thể đi đại tiện được và có dấu hiệu hồi phục, người bệnh chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống phù hợp. Chế độ ăn này gồm nhiều chất xơ, uống nhiều nước và các thực phẩm dễ tiêu hóa, đồng thời tập thể dục thường xuyên, tránh ngồi nhiều để tránh phân cứng, táo bón gây đau đớn khi đi đại tiện. Cùng với đó, người bệnh cần đi thăm khám định kỳ để kiểm tra tình trạng hẹp hậu môn cũng như các biến chứng khác của trĩ.

Các trường hợp hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ nặng hơn, không đáp ứng tốt với phương pháp chăm sóc điều trị tại nhà trên, bệnh nhân có thể cần thuốc hỗ trợ. Bác sĩ có thể kê thuốc nhuận tràng cho người bệnh, đồng thời dùng tay hoặc cao su để thực hiện thủ thuật nhỏ nong hậu môn. Các phương pháp này sẽ giúp hậu môn mở rộng dần và người bệnh dễ dàng đi đại tiện hơn.

Hẹp hậu môn có thể phải phẫu thuật điều trị

Hẹp hậu môn có thể phải phẫu thuật điều trị

Nếu hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ nặng, không đáp ứng với các phương pháp điều trị trên, bác sĩ có thể xem xét điều trị bằng phẫu thuật tùy theo nguyên nhân và tình trạng bệnh. Một số phẫu thuật can thiệp để điều trị hẹp hậu môn bao gồm:

  • Cắt cơ trong: Phù hợp với trường hợp hẹp nhẹ, nằm thấp không điều trị lộn niêm.

  • Phẫu thuật xoay vạt da – niêm điều trị cho trường hợp hẹp hậu môn do tình trạng lộn niêm.

  • Sử dụng hậu môn nhân tạo.

Để điều trị hiệu quả, người bệnh sau mổ trĩ có các triệu chứng bệnh như: khó đi đại tiện, đau khi đi đại tiện, cảm giác đại tiện không hết phân,… nên sớm đi khám để điều trị sớm. Điều trị sớm khi tình trạng hẹp hậu môn không quá nghiêm trọng sẽ đơn giản hơn, tránh phải phẫu thuật.

Người bị hẹp hậu môn cần có chế độ ăn phù hợp

Người bị hẹp hậu môn cần có chế độ ăn phù hợp

Người bệnh sau mổ nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để phòng ngừa biến chứng hẹp hậu môn sau khi mổ trĩ. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở Y tế tin cậy với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với người bệnh cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu điều trị các bệnh lý tiêu hóa, hậu môn trực tràng của khách hàng. 

Để được tư vấn trực tiếp và giải đáp các thắc mắc khác về trĩ và biến chứng mổ trĩ, hãy liên hệ tới hotline bệnh viện 1900 56 56 56 hoặc Hệ thống Y tế MEDLATEC trên cả nước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.