Tin tức

Vết thương bị sưng và chảy máu sau mổ trĩ có nguy hiểm hay không?

Ngày 15/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có không ít người bệnh cảm thấy lo lắng khi vết thương bị sưng và chảy máu sau mổ trĩ. Liệu đây có phải là biến chứng sau phẫu thuật gây nguy hiểm cho người bệnh hay không? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

1. Vết thương bị sưng và chảy máu sau mổ trĩ có nguy hiểm hay không?

Hầu hết các bệnh nhân có vết thương bị sưng và chảy chảy máu sau mổ trĩ đều có chung một câu hỏi rằng liệu tình trạng này có nguy hiểm hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe hay không? 

Trên thực tế, sau quá trình phẫu thuật, việc sưng phù và chảy máu nhẹ tại vết mổ là điều khá phổ biến. Vết mổ có thể chảy máu nhẹ hoặc dịch hồng khi đi đại tiện. Hiện tượng vết thương bị sưng và chảy máu sau mổ trĩ có thể xảy ra trong vài ngày và giảm dần khi vết mổ bắt đầu lành lại.

Tuy nhiên, nếu tình trạng chảy máu không có xu hướng thuyên giảm, người bệnh chảy máu liên tục, đây có thể là một biến chứng nguy hiểm sau mổ. Người bệnh có thể bị mất hoặc thiếu máu nghiêm trọng nếu vết thương không được cầm máu kịp thời. Lúc này, bệnh nhân cần nhanh chóng thăm khám tại các cơ sở y tế. 

Nguyên nhân khiến vết mổ chảy máu liên tục có thể kể đến như:

  • Sự sai sót trong quá trình phẫu thuật khi các búi trĩ còn sót lại và không được cắt bỏ. Các búi trĩ này chính là lý do khiến tình trạng xuất huyết xảy ra.

  • Ảnh hưởng của việc táo bón cũng có thể khiến vết mổ bị chảy máu do sự va chạm mạnh của phân cứng làm tổn thương vùng da và niêm mạc hậu môn. Đặc biệt là khi các vùng niêm mạc rất dễ tổn thương và và chưa phục hồi hoàn toàn sau mổ.

  • Sự tái phát và quay trở lại của các búi trĩ ngay sau phẫu thuật cũng có thể gây ra tình trạng chảy máu tại hậu môn.

Bên cạnh đó, việc vết mổ bị phù nề, đau rát kéo dài cũng có thể xảy ra. Mặc dù có tần suất và khả năng xuất hiện thấp hơn các biến chứng khác, người bệnh vẫn cần chú ý và báo với bác sĩ nếu như cảm thấy tình trạng cơ thể không ổn định.

Vết thương bị sưng và chảy máu sau mổ trĩ

Theo dõi mọi bất thường như chảy máu, sưng đau sau mổ trĩ để kịp thời xử trí

2. Các biến chứng có thể xảy ra sau mổ trĩ

Ngoài biến chứng khiến vết thương sưng và chảy máu sau mổ trĩ kéo dài, bệnh nhân sau phẫu thuật cũng có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng khác.

Bí tiểu

Việc sử dụng các loại thuốc gây tê khi phẫu thuật có thể khiến bàng quàng của người bệnh bị ảnh hưởng. Bệnh nhân có thể gặp phải tình bí tiểu, tiểu tiện khó hoặc tiểu nhiều lần. Tuy nhiên, biến chứng tạm thời này sẽ nhanh chóng biến mất khi thuốc tê và gây mê được tan hết.

Sau khi cắt trĩ, bệnh nhân có thể gặp phải tình bí tiểu, đi tiểu khó khăn hoặc đi nhiều lần

Sau khi cắt trĩ, bệnh nhân có thể gặp phải tình bí tiểu, đi tiểu khó khăn hoặc đi nhiều lần

Nhiễm trùng sau mổ

Đây là một trong những biến chứng mà người bệnh không mong muốn gặp phải nhất sau quá trình phẫu thuật. Biến chứng này xảy ra với nhiều nguyên nhân như:

  • Dụng cụ, thiết bị không được khử khuẩn đúng cách

  • Quá trình phẫu thuật không đảm bảo tính vô trùng.

  • Người bệnh vệ sinh và chăm sóc vết mổ sai cách.

Ngay khi phát hiện tình trạng nhiễm trùng vết mổ, người bệnh cần nhanh chóng thăm khám và nhờ tới sự can thiệp của bác sĩ. Điều này giúp người bệnh tránh khỏi nguy cơ hoại tử, lở loét tại hậu môn và gây nhiễm khuẩn cho các bộ phận khác.

Mất tự chủ khi đi đại tiện

Những ngày đầu sau mổ trĩ, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng són phân, đi đại tiện không tự chủ. Nguyên nhân có thể là do các tác động thô bạo dẫn đến đứt, nong cơ vòng tại hậu môn.

Tuy nhiên, biến chứng này khá ít gặp, chỉ có khoảng 10% bệnh nhân gặp phải tình trạng này sau phẫu thuật.

Sau mổ trĩ, người bệnh có thể gặp phải tình trạng đại tiện mất tự chủ

Sau mổ trĩ, người bệnh có thể gặp phải tình trạng đại tiện mất tự chủ

Hẹp hậu môn sau mổ

Hẹp hậu môn là biến chứng khá phổ biến và dễ dàng xảy ra sau quá trình phẫu thuật. Người bệnh có thể bị hẹp hậu môn tạm thời hoặc vĩnh viễn. Để hạn chế biến chứng này, người bệnh cần tiến hành đặt thuốc hàng ngày theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời nên chọn một đơn vị phẫu thuật uy tín.

Trĩ tái phát

Dù tiến hành cắt trĩ, tuy nhiên, khả năng trĩ tái phát với người bệnh là vẫn có thể xảy ra. Các dấu hiệu của biến chứng này có thể kể đến như:

  • Lòi hoặc xuất hiện cục thịt ở hậu môn.

  • Chảy máu nhẹ từ vị trí vết mổ.

  • Cảm giác đau rát tại hậu môn kèm dịch nhầy tiết ra.

U nhú tại hậu môn

U nhú xuất hiện tại hậu môn thường là u lành tính, có kích thước nhỏ. Nguyên nhân hình thành có thể là do sự viêm nhiễm tại hậu môn hoặc sự lành vết thương quá phát.

3. Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật

Để hạn chế sự xuất hiện của các biến chứng sau mổ cũng như giúp vết thương nhanh chóng lành lại, bệnh nhân cần có chế độ chăm sóc riêng biệt sau phẫu thuật.

Hạn chế các vận động mạnh

Bệnh nhân trĩ sau mổ cần tránh các vận động mạnh, quá sức, bê vác đồ nặng. Bởi điều này có thể khiến vết mổ bị rách hoặc chảy máu. Người bệnh cũng không nên nằm hoặc ngồi quá lâu thay vào đó nên đi lại nhẹ nhàng để tránh các áp lực lên hậu môn.

Vệ sinh sạch sẽ vết mổ

Vệ sinh vết mổ là điều cần được chú trọng nhằm hạn chế khả năng viêm nhiễm xảy ra. Bệnh nhân nên rửa vết thương và hậu môn bằng nước ấm, sau đó dùng khăn mềm để lau khô. Có thể bôi hoặc đặt các thuốc chuyên khoa theo chỉ định của bác sĩ.

Thực hiện khẩu phần ăn lành mạnh, khoa học

Một tuần sau khi mổ, người bệnh trĩ nên ăn các đồ ăn mềm, có dạng lỏng như cháo, súp, các món hầm,… để việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

Sau đó, bệnh nhân có thể ăn cơm cùng một số loại thức ăn mềm khác. Nên lưu ý bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, ngũ cốc. Đặc biệt nên hạn chế các loại thực phẩm cay nóng, các chất kích thích và đồ ngọt. 

Bệnh nhân trĩ nên ăn nhiều thực phẩm, rau xanh chứa nhiều chất xơ

Bệnh nhân trĩ nên ăn nhiều thực phẩm, rau xanh chứa nhiều chất xơ

Không tự ý sử dụng thuốc

Trong quá trình hồi phục vết mổ, người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc uống hoặc ngâm rửa khi chưa được bác sĩ chỉ định hoặc khuyên dùng. Bởi quá trình lành vết thương có thể bị chậm lại hoặc bị nhiễm trùng ngoài ý muốn.

Theo dõi các dấu hiệu bất thường

Sau phẫu thuật, các biến chứng ngoài ý muốn có thể xảy ra. Do đó, bệnh nhân cần theo dõi các dấu hiệu bất thường và tới gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Trên đây là những giải đáp xoay quanh vấn đề vết thương bị sưng và chảy máu sau mổ trĩ mà bạn đọc có thể tham khảo. Để quá trình phẫu thuật là an toàn và chuẩn xác nhất, bạn nên ưu tiên lựa chọn các đơn vị, cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

Trong đó, Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ bạn hoàn toàn có thể tin tưởng và lựa chọn. Chuyên Khoa Ngoại của bệnh viện được trang bị các loại máy móc, thiết bị hiện đại, phục vụ cho các cuộc phẫu thuật, tiểu phẫu,… trong đó có cắt và điều trị bệnh trĩ. Các ca phẫu thuật luôn đảm bảo tính an toàn và độ chính xác tuyệt đối dành cho bệnh nhân.

Để được tư vấn thêm về dịch vụ hoặc có nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.