Tin tức

Hẹp môn vị là gì, nguyên nhân và biến chứng của bệnh

Ngày 03/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hẹp môn vị là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng, gây cản trở đường di chuyển của thức ăn và dịch vị. Do đó, bệnh gây ảnh hưởng tới hoạt động tiêu hóa, nguy hiểm hơn có thể gây hoại tử dạ dày dẫn đến phải phẫu thuật cắt bỏ. Vậy cụ thể hẹp môn vị là gì và biến chứng bệnh nguy hiểm như thế nào?

1. Góc tìm hiểu: Hẹp môn vị là gì?

Môn vị là phần nằm cuối dạ dày, nơi tiếp nối với hành tá tràng và được cấu tạo như một van cơ học để giữ thức ăn trong dạ dày. Chỉ khi thức ăn đã được dạ dày tiêu hóa, sẵn sàng chuyển xuống ruột non, môn vị sẽ mở ra để thức ăn tiếp tục quá trình tiêu hóa đến các phần ruột khác.

Hẹp môn vị là gì

Môn vị nối liền dạ dày với tá tràng

Hẹp môn vị là bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng kích thước môn vị nhỏ khiến thức ăn và dịch dạ dày khó lưu thông hoặc đình trệ hoàn toàn không thể xuống ruột non. Bệnh lý này khiến thức ăn và dịch dạ dày bị ứ đọng trong dạ dày nhiều giờ, ảnh hưởng tới tiêu hóa và hấp thu.

Triệu chứng thường gặp ở người bị hẹp môn vị gồm:

  • Xuất hiện nhiều cơn đau nhói do co thắt dạ dày quá mức để cố đẩy thức ăn và dịch vị đã tiêu hóa xuống ruột non. Ngoài ra, thức ăn ứ đọng gây giãn dạ dày nếu cùng với viêm loét niêm mạc dạ dày sẽ gây những cơn đau âm ỉ khó chịu và kéo dài hơn.

  • Nôn ói: Người bị hẹp môn vị thường bị nôn ói ra dịch vị có mùi nồng nặc kèm theo thức ăn của ngày hôm trước do không thể tiêu hóa hay đưa xuống ruột non.

  • Mất nước, rối loạn điện giải: Do người bệnh nôn nhiều dẫn đến mất nước, mất cân bằng điện giải khiến cơ thể người bệnh khó chịu, mệt mỏi.

Hẹp môn vị gây nôn nhiều, mất nước

Hẹp môn vị gây nôn nhiều, mất nước

  • Da xanh xao, kém ăn, người gầy rộc: Nếu hẹp môn vị không được điều trị, hoạt động tiêu hóa kém và cơ thể cũng hấp thu dinh dưỡng ít hơn bình thường, sức khỏe và cân nặng của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng.

Triệu chứng của hẹp môn vị rất dễ nhầm lẫn với các rối loạn tiêu hóa khác, tuy nhiên triệu chứng bệnh sẽ kéo dài và ngày càng nghiêm trọng không thể cải thiện bằng các biện pháp thông thường. Lúc này, người bệnh nên đi khám sớm tránh biến chứng nguy hiểm.

2. Nguyên nhân nào dẫn đến hẹp môn vị?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hẹp môn vị, nguyên nhân ở các nhóm đối tượng ở độ tuổi khác nhau có thể khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

2.1. Biến chứng của viêm loét dạ dày tá tràng

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất gây hẹp môn vị ở người trưởng thành và người cao tuổi, đặc biệt là bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng mạn tính không được điều trị tốt. Triệu chứng bệnh như: ợ chua, ợ hơi, đầy hơi, đau bụng,... sẽ tăng lên nếu bệnh nhân ăn nhiều thức ăn hoặc đồ uống kích thích như: các thức ăn muối chua, có nhiều vị chua, rượu bia, cà phê,...

Hẹp môn vị có thể là biến chứng viêm loét dạ dày tá tràng

Hẹp môn vị có thể là biến chứng viêm loét dạ dày tá tràng

Nguyên nhân này chiếm khoảng 5 - 10% trường hợp bị hẹp môn vị, bệnh càng kéo dài thì ổ loét to và xơ chai càng gây chít hẹp môn vị. Cần khắc phục tình trạng hẹp môn vị song song với điều trị viêm loét dạ dày tá tràng.

2.2. Nguyên nhân di truyền

Nguyên nhân di truyền có thể gặp ở trẻ nhỏ bị hẹp môn vị không liên quan đến bệnh lý dạ dày. Thực tế, những trẻ sinh ra trong gia đình có bố mẹ, ông bà bị hẹp môn vị thì trẻ cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các trẻ khác.

2.3. Ung thư hang - môn vị dạ dày

Đây là trường hợp hẹp môn vị nguy hiểm do khối u ác tính phát triển cản trở, làm chít hẹp lòng môn vị kèm theo tình trạng viêm nhiễm. Do đó, thức ăn đã được dạ dày tiêu hóa cùng với dịch vị rất khó di chuyển qua môn vị xuống ruột hoặc tắc nghẽn hoàn toàn.

2.4. Nguyên nhân khác

Ngoài 3 nguyên nhân nguy hiểm và thường gặp trên, một số nguyên nhân hiếm gặp hơn dẫn đến hẹp môn vị bao gồm:

  • Nguyên nhân trong dạ dày: U môn vị lành tính, sa tụt niêm mạc dạ dày, sẹo cơ hang vị, sẹo bỏng dạ dày, hang vị tụt làm bịt môn vị,...

  • Nguyên nhân ngoài dạ dày: u tụy xâm lấn môn vị hoặc tá tràng, có tổ chức tụy vòng lạc chỗ vùng môn vị, biến chứng sau phẫu thuật cắt túi mật, biến chứng viêm dính quanh tá tràng,...

Chẩn đoán nguyên nhân hẹp môn vị rất quan trọng để điều trị phòng ngừa

Chẩn đoán nguyên nhân hẹp môn vị rất quan trọng để điều trị phòng ngừa

Xác định nguyên nhân dẫn đến hẹp môn vị rất quan trọng để điều trị bệnh triệt để, tránh biến chứng cũng như bệnh tái phát. Do đó, người bệnh có triệu chứng ngoài chẩn đoán xác định hẹp môn vị thì cần chẩn đoán tìm nguyên nhân gây bệnh.

3. Hẹp môn vị nguy hiểm như thế nào?

Mức độ nguy hiểm của hẹp môn vị còn phụ thuộc vào mức độ hẹp, nếu phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ không gặp nguy hiểm. Tuy nhiên nếu để bệnh tiến triển nặng, hẹp nghiêm trọng gây ứ đọng phần lớn hoặc hoàn toàn thức ăn cùng dịch vị dạ dày thì sức khỏe người bệnh cũng bị ảnh hưởng lớn.

Cụ thể:

3.1. Nôn mửa kéo dài

Thức ăn cùng dịch vị dạ dày không thể xuống ruột non mà tích tụ trong thời gian dài ở dạ dày sẽ gây kích thích. Người bệnh thường bị nôn kéo dài ra nhiều dịch dạ dày có mùi hôi thối, thức ăn đã ăn trước đó lâu từ một vài ngày,... 

Nôn mửa kéo dài sẽ gây mất nước, mất cân bằng điện giải, cơ thể mệt mỏi, suy kiệt vô cùng nguy hiểm nếu không kịp thời can thiệp.

3.2. Suy nhược cơ thể

Hẹp môn vị khiến hoạt động tiêu hóa gián đoạn, cơ thể không hấp thu được nhiều dinh dưỡng từ thức ăn kèm theo các triệu chứng bệnh khó chịu là nguyên nhân gây sụt cân nhanh, suy nhược cơ thể nghiêm trọng. 

Hẹp môn vị có thể gây suy nhược cơ thể

Hẹp môn vị có thể gây suy nhược cơ thể

Ngoài ra, hẹp môn vị còn làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh lý người bệnh đang mắc phải như suy tim, hen lao,... gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Hẹp môn vị kéo dài cũng là biến chứng nặng khiến các bệnh nguyên nhân như ung thư đầu tụy, ung thư dạ dày, polyp dạ dày,... trở nên nghiêm trọng hơn.

Nắm được hẹp môn vị là gì cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh sẽ giúp bạn chủ động hơn nếu chẳng may mắc bệnh. Nếu có các triệu chứng bệnh nghi ngờ, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900565656 hoặc hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.