Tin tức

Hiện tượng lông mọc ngược và những lưu ý dành cho bạn

Ngày 20/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lông mọc ngược là hiện tượng không hiếm gặp ở tất cả những người trưởng thành, trong đó, đặc biệt là nam giới. Những nguyên nhân phổ biến nào có thể dẫn tới điều này và cần lưu ý những gì, hãy cùng các chuyên gia giải đáp trong bài viết sau.

1. Lông mọc ngược là hiện tượng thế nào?

Trên cơ thể của người trường thành, có rất nhiều vị trí xuất hiện lông, chẳng hạn như nách, cơ quan sinh dục, tay, chân, trên mép, dưới cằm đối với nam giới,... Một sợi lông bình thường sẽ từ chân lông dưới da mọc thẳng lên bề mặt và ra bên ngoài. Tuy nhiên, có một số trường hợp sợi lông không mọc theo kiểu như vậy, tức là nó không vươn ra bên ngoài mà nằm dưới bề mặt da, thậm chí có thể cuộn tròn lại. Đây chính là hiện tượng lông mọc ngược.

Lông mọc ẩn dưới da có thể khiến sưng, viêm

Lông mọc ẩn dưới da có thể khiến sưng, viêm

Khi sợi lông ở tình trạng như thế này, nó sẽ khiến cho phần da ở vị trí đó hơi gồ lên, thậm chí có thể sưng hoặc xuất hiện mủ viêm, gây ngứa, khó chịu và đau nhức.

Trên thực tế, đây không phải là hiện tượng quá nghiêm trọng và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, song nếu không được xử lý cũng như khắc phục, nó có thể gây viêm sưng nặng hơn và cả khả năng nhiễm trùng.

2. Triệu chứng cũng như nguyên nhân của tình trạng này là gì?

Có thể nói, bất kỳ vị trí nào có lông mọc cũng có thể xảy ra hiện tượng này và những nơi thường xuyên thực hiện việc cạo hay nhổ có khả năng bị cao hơn. Các vị trí gặp phổ biến nhất bao gồm:

  • Tại nách.

  • Cẳng tay, cẳng chân hoặc đùi.

  • Mặt và ngực, nhất là phần hàm ở nam giới.

  • Lưng.

  • Tại cơ quan sinh dục.

Khi lông bị mọc ngược, thường chúng ta sẽ rất dễ nhận biết bằng mắt thường qua triệu chứng như: lông đẩy da lên khiến hơn gồ thành cục nhỏ, xuất hiện cảm giác đau, hơi đỏ, ngứa, có thể viêm và tạo mủ.

Vậy thì những nguyên nhân nào có thể khiến cho hiện tượng này xảy ra?

Do cấu trúc thuộc về bản chất của nang lông và lông

Cấu trúc của nang lông hoặc tính chất của lông có thể gây ảnh hưởng lớn đến cách mà sợi lông mọc. Đặc biệt, với những người lông xoăn sẽ gây khó khăn cho chúng trong việc mọc thẳng và dễ dẫn tới việc mọc ngược.

Với những người có nồng độ androgen cao sẽ gặp tình trạng lông mọc nhiều hay còn được gọi là rậm lông, là cơ hội khiến cho lông không mọc thẳng như bình thường.

Tẩy da chết để lỗ chân lông trở nên thông thoáng

Tẩy da chết để lỗ chân lông trở nên thông thoáng

Do nguyên nhân từ thói quen trong sinh hoạt

Với những người ít khi thực hiện việc tẩy tế bào chết cho da, đây có thể là điều kiện khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Điều này sẽ dẫn tới việc lông không thể chui ra bên ngoài được mà mọc ngầm dưới da.

Thói quen thường gặp như thường xuyên nhổ hoặc cạo lông cũng được xem là nguyên nhân. Khi nhổ hay cạo, một phần lông không được lấy hết sẽ kích thích, gây viêm da.

Với nam giới, dễ nhận thấy nhất ở vùng da mặt, với phụ nữ, dễ thấy nhất ở chân tay do thói quen cạo, nhổ. Một số người sử dụng miếng dán hoặc kem tẩy lông cũng dễ gặp phải điều này. Đặc biệt là việc dùng kem tẩy lông còn có thể gây dị ứng với thành phần hoặc tạo ra tình trạng lông mọc ngược trên diện rộng.

3. Bạn cần lưu ý những gì nếu gặp hiện tượng lông mọc ngược?

Có thể nói, dù không gây nguy hại nhiều tới sức khỏe song tình trạng này lại khiến cho người bị cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy và muốn khắc phục ngay. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

Nếu nó chỉ xảy ra thưa thớt ở một vài vị trí

Bạn không cần thiết phải tới bác sĩ để khám mà có thể tự khắc phục tại nhà bằng cách: 

  • Sử dụng một cây kim đã được rửa sạch sẽ, ngâm vào cồn hoặc chất sát khuẩn.

  • Từ từ và nhẹ nhàng dùng đầu kim gẩy nhẹ vào phần móc của sợi lông để cho chúng có thể được kéo ra bên ngoài.

  • Dùng nhíp sạch nhổ sợi lông đó đi.

Nếu tại sợi lông đó xuất hiện hiện tượng sưng hoặc viêm có mủ trắng, bạn có thể dùng kem bôi có chứa steroid để bôi lên vùng da đó và thực hiện nhổ lông ra như cách ở trên.

Bạn cần bôi kem dưỡng cho vùng da mới nhổ, tẩy lông

Bạn cần bôi kem dưỡng cho vùng da mới nhổ, tẩy lông

Nếu hiện tượng này xảy ra tại nhiều vị trí và thường xuyên tái phát

Lúc này, có thể là bạn đã gặp phải tình trạng khá nghiêm trọng nên cần được đến bác sĩ để khám và khắc phục. Đặc biệt, khi các mụn, nang chứa mủ xuất hiện nhiều, viêm đỏ, ngứa, đau thì có thể bác sĩ sẽ cho bạn dùng thêm thuốc diệt khuẩn, giảm viêm.

Cùng với đó, bạn không nên tự nhổ lông tại nhà và cần phải thay đổi một số thói quen trong cuộc sống để tình trạng này được khắc phục triệt để, không tái phát nữa.

4. Một số cách để chăm sóc da, phòng tránh hiện tượng lông mọc ngược

Với các nguyên nhân do thói quen, việc khắc phục có thể trở nên dễ dàng hơn, đó là

Chú ý tẩy tế bào chết định kỳ cho da

Cả da mặt và da toàn thân đều cần được tẩy tế bào chết định kỳ. Bạn có thể thực hiện bằng các loại kem hoặc một số nguyên liệu tự nhiên phù hợp như: bã cà phê, muối, mật ong,... Tuy nhiên, chỉ thực hiện không nhiều hơn 2 lần/tuần.

Sau khi tẩy tế bào chết, cần thoa kem dưỡng ẩm để bảo vệ cũng như giúp làm dịu da.

Tránh mặc các loại áo quần quá bó sát

Quần áo bó sát lại được mặc trong điều kiện khí hậu nóng ẩm có thể gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể, trong đó có lỗ chân lông. Chúng có thể dẫn tới việc lỗ chân lông bị bít tắc, gây viêm hoặc thúc đẩy lông mọc ngược.

Xử lý các loại lông theo cách phù hợp

Với nam giới, việc cạo râu nên được thực hiện một cách nhẹ nhàng, có thể dùng thêm kem cạo râu có các thành phần an toàn, ít gây kích ứng cho da.

Với nữ giới, việc xuất hiện lông nhiều tại vùng nách, mép hay chân tay có thể khiến cho chị em cảm thấy khó chịu hoặc thiếu tự tin. Tuy nhiên, không vì thế mà áp dụng bất kỳ một phương pháp tẩy lông nào khi chưa có sự thử nghiệm trên một vùng da nhỏ để tránh kích ứng.

Các thành phần từ thiên nhiên cũng cần thử để tránh việc dị ứng

Các thành phần từ thiên nhiên cũng cần thử để tránh việc dị ứng

Cùng với đó, bạn có thể nghiên cứu các cách triệt lông bằng cách sử dụng các công nghệ máy móc tại các cơ sở uy tín với sự tư vấn từ chuyên gia để tránh nguy cơ dị ứng hoặc gây hại tới lỗ chân lông.

Lông mọc ngược là điều không ai muốn nên bạn cần xác định rõ nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này để được khắc phục triệt để và phòng tránh nguy cơ tái phát. Quý khách hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC nếu cần tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch thăm khám với chuyên gia Da liễu tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.