Tin tức

Hiện tượng tim đập nhanh khi mang thai là gì?

Ngày 11/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mang thai, những thay đổi thất thường trong cơ thể người mẹ hoặc trong thai nhi khiến mẹ bầu thường xuyên lo lắng và bất an. Tâm lý này có tác động không tốt đến sự phát triển toàn diện của cả mẹ và bé trong thời gian thai kỳ. Vì vậy, nếu gặp phải trường hợp tim đập nhanh khi mang thai, người mẹ không nên lo lắng quá mà hãy tìm hiểu thêm về hiện tượng này.  

1. Hiện tượng nhịp tim đập nhanh khi mang thai 

Đầu tiên có thể khẳng định, hiện tượng tim đập nhanh trong thời gian mang thai của mẹ tương đối bình thường và là một hiện tượng tâm sinh lý phổ biến tại nhiều mẹ bầu. Ở mức độ nào đó, việc nhịp tim cao hơn so với bình thường được xem là dấu hiệu của một thai nhi khỏe mạnh đang phát triển bên trong cơ thể người mẹ.

1.1. Dấu hiệu tim đập nhanh trong thai kỳ 

Ở số liệu tiêu chuẩn về nhịp tim của một người phụ nữ trưởng thành và khỏe mạnh, nhịp tim sẽ dao động trong khoảng 70 nhịp/ phút. Khi mang thai ở tuần thứ 10 - 11 trở đi, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà nhịp tim của người mẹ có thể tăng cao đến 80 - 100 nhịp/ phút. Tim đập nhanh khi mang thai là hoàn toàn bình thường và nằm trong mức độ an toàn của chỉ số nhịp tim cơ bản của một người trưởng thành. 

Thai nhi khỏe mạnh trong bụng mẹ

Thai nhi khỏe mạnh trong bụng mẹ

Việc tim đập nhanh giúp lượng máu trong cơ thể người mẹ tuần hoàn liên tục và đáp ứng đủ điều kiện nuôi dưỡng thai nhi từ bên trong. Khi thai nhi càng lớn, lượng máu mà cơ thể cần có thể sẽ cao hơn nhiều so với lúc vừa mang thai nên nhịp tim có thể tăng lên 10 nhịp/ phút. 

Những phản ứng mà mẹ bầu có thể cảm nhận được mỗi khi nhịp tim đập nhanh như: cảm giác hồi hộp, hơi khó thở và cảm thấy không thoải mái. Ngoài ra, cơ thể mẹ có phản ứng hụt hẫng khi tim đập nhanh đột ngột. 

1.2. Tim đập nhanh ở bà bầu có nguy hiểm hay không?

Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường được xem là dấu hiệu của một thai nhi khỏe mạnh và đang phát triển bình thường. Điều này khẳng định, người mẹ đang làm tốt vai trò cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho đứa trẻ. Vì vậy, tim đập nhanh khi mang thai không quá nguy hiểm với cơ thể mẹ bầu mà chỉ gây ra những trạng thái cảm xúc xa lạ khiến các mẹ chưa kịp thích ứng.

Tuy là một hiện tượng sinh lý bình thường nhưng nếu tim đập nhanh đi kèm nhiều triệu chứng khác mang tính nguy hiểm thì mẹ bầu nên tìm kiếm địa chỉ khám bệnh uy tín để thăm khám kịp thời. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín với 26 năm kinh nghiệm mà mẹ bầu có thể lựa chọn. 

Mẹ bầu nên đi khám nếu cảm thấy tim đập nhanh liên hồi với tần suất thường xuyên và liên tục, tăng dần theo từng ngày và đi kèm với hiện tượng ho nhiều, có thể ho ra máu. Ngoài ra, mẹ bầu có thể cảm thấy khó ăn, khó thở do bị rối loạn nhịp tim, mạch đập không ổn định. Đặc biệt, mẹ có dấu hiệu ra nhiều mồ hôi thường xuyên, cảm giác nóng bức và mệt ngay cả khi ngồi. Nếu có những dấu hiệu trên thì mẹ bầu nên tìm đến các bác sĩ uy tín tư vấn. 

Đau nhức cơ thể do mang bầu

Đau nhức cơ thể do mang bầu

2. Nguyên nhân của nhịp tim nhanh 

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu oxy và chất dinh dưỡng cho thai nhi, có nhiều nguyên nhân khiến nhịp tim của các mẹ bầu tăng nhanh trong thời gian mang thai. 

2.1. Thay đổi sinh lý của cơ thể mẹ 

Việc mang thai khiến tử cung của phụ nữ sẽ to hơn để thai nhi có thể phát triển, điều này dẫn đến việc tim đập nhanh để cung cấp đủ lượng máu cần thiết mà cơ thể cần. Lúc này, nhịp tim của mẹ bầu có thể đập nhanh từ 15 đến 20 nhịp/ phút và đập nhanh nhất trong giai đoạn thai kỳ tam cá nguyệt thứ ba.

2.2. Thay đổi tâm lý của người mẹ 

Quá trình mang thai và sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi có thể gây ra nhiều lo lắng trong suy nghĩ của người mẹ. Điều này hoàn toàn bình thường và dễ hiểu trong thời gian có bầu nên nhịp tim của mẹ sẽ nhanh hơn bình thường.   

Tâm trạng lo âu khi mang thai

Tâm trạng lo âu khi mang thai

2.3. Các bệnh có thể gặp 

Người mẹ có thể đang mắc các bệnh về máu như thiếu máu trong quá trình mang thai nên nhịp tim mới tăng cao hơn so với bình thường. Chất sắt và oxy trong cơ thể rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhẻ. Nếu thiếu máu, các mẹ sẽ cảm thấy khó thở và nhanh chóng mệt mỏi. 

Nếu tình trạng ở mức vừa và nhẹ, phụ nữ mang thai có thể tự bổ sung chất sắt bằng các thực phẩm giàu sắt cho máu. Tuy nhiên, người mẹ cũng cần trao đổi với bác sĩ chăm sóc trong thời gian mang thai để hạn chế tình trạng có trở nên nghiêm trọng hơn. Thiếu sắt trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của thai nhi nên mẹ bầu cần chú ý. 

Ngoài ra, mẹ bầu có thể mắc các bệnh như rối loạn tuyến giáp, tăng áp lực trong phổi và tiền sản co giật nên mới có hiện tượng tim đập nhanh khi mang thai.

2.4. Những yếu tố khác 

Bên cạnh những yếu tố tác động khách quan thì nguyên nhân chủ quan khiến tim mẹ bầu đập nhanh trong quá trình mang thai có thể do lối sống chưa được lành mạnh như: hút thuốc lá, sử dụng chất uống có cồn, caffein,… Điều này ảnh hưởng không tốt đến thai nhi mà mẹ bầu cần hạn chế. 

Không chỉ vậy, sử dụng các loại thuốc hỗ trợ trong quá trình mang thai trong thời gian đầu có thể xảy ra tác dụng đối với hệ tuần hoàn của cơ thể nên xuất hiện hiện tượng tim đập nhanh. 

Sử dụng nhiều thuốc có thể làm tim đập nhanh

Sử dụng nhiều thuốc có thể làm tim đập nhanh

3. Cách khắc phục nhịp tim đập nhanh 

Để hạn chế tình trạng tim đập nhanh khi mang thai, các mẹ cần lưu ý những việc sau đây để quá trình mang thai diễn ra lành mạnh:

  • Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích như rượu bia, thức uống có cồn và thuốc lá. 

  • Hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá hoặc thức uống chứa các chất như caffeine (cà phê, trà,…).

  • Cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

  • Cung cấp dồi dào chất dinh dưỡng bằng đa dạng đồ ăn, chia thành nhiều bữa nhỏ.

  • Không làm việc quá sức và thức khuya.

  • Giữ tâm trạng vui vẻ, bình tĩnh và tham gia các lớp yoga, tập thể dục nhẹ nhàng cho mẹ bầu. 

Tập thể thao rèn luyện sức khỏe

Tập thể thao rèn luyện sức khỏe

Trên đây là những thông tin cơ bản về hiện tượng tim đập nhanh khi mang thai mà các mẹ cần nắm rõ. Nếu còn nhiều thắc mắc hoặc gặp các vấn đề khác trong quá trình mang thai, Quý khách có thể liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch thăm khám. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.