Tin tức

Hiện tượng trẻ em ra khí hư và những điều cha mẹ nên biết

Ngày 14/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ nhỏ bị ra khí hư là hiện tượng khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng vì con vẫn chưa đến độ tuổi dậy thì. Vậy hiện tượng trẻ em ra khí hư là do đâu, có phải là điều bất thường không và cha mẹ nên làm gì khi gặp tình huống này, nội dung được chia sẻ dưới đây sẽ giúp cha mẹ gỡ rối được những nỗi niềm hoang mang ấy.

1. Tại sao trẻ em bị ra khí hư?

1.1. Nguyên nhân sinh lý

Khí hư là một hỗn hợp chất lỏng và các tế bào từ âm đạo. Khí hư thông thường không có mùi, màu trắng trong, tùy vào cơ địa của mỗi người mà sẽ có sự khác nhau về lượng nhiều hay ít.

Trẻ em ra khí hư trắng trong là hiện tượng sinh lý bình thường không đáng lo

Trẻ em ra khí hư trắng trong là hiện tượng sinh lý bình thường không đáng lo

Trước giai đoạn dậy thì có khi âm đạo bé gái tiết ra chất giống khí hư. Điều này là kết quả của sự thay đổi của các hormone sinh dục cũng như sự phát triển của các bộ phận sinh dục. Tất cả những hiện tượng trẻ em ra khí hư trên đây đều được xem là khí hư sinh lý, rất bình thường nên không có gì đáng lo.

1.2. Nguyên nhân bệnh lý

Với giới trưởng thành, việc ra khí hư là điều hiển nhiên vì nó đánh dấu mốc thay đổi lớn trong cơ thể và có thể dựa vào sự thay đổi đặc điểm, tính chất của khí hư để cảnh báo nguy cơ mắc bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Trẻ em nói chung và các bé gái chưa dậy thì nói riêng, nếu ra khí hư thì cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân này, nhất là khi khí hư ra nhiều, bất thường về màu sắc về gây ngứa cho “cô bé”.

Nếu trẻ em ra khí hư màu vàng, màu xanh và có mùi hôi thì nguyên nhân có thể là do môi trường ô nhiễm như nguồn nước không sạch, bụi bẩn,...  

Vệ sinh vùng kín cho con không sạch sẽ có thể là nguyên nhân khiến trẻ ra khí hư bất thường

Vệ sinh vùng kín cho con không sạch sẽ có thể là nguyên nhân khiến trẻ ra khí hư bất thường

Một điều đáng nói nữa là do trẻ còn chưa có lông mu, cả môi nhỏ và môi lớn đều chưa phát triển hết, môi trường pH âm đạo trung tính nên rất dễ bị các loại tác nhân gây hại như vi nấm, vi khuẩn, vi khuẩn,... tấn công gây ra bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Thêm một yếu tố dễ gặp nữa là việc vệ sinh vùng kín cho con không được cha mẹ chú ý đúng cách và giữ gìn sạch sẽ, cho con mặc quần lót bó quá sát hay có chất liệu không thông thoáng, dùng dung dịch vệ sinh chứa chất tẩy rửa mạnh,... cũng góp phần không nhỏ vào tình trạng trẻ em ra khí hư vì viêm nhiễm vùng kín. Cuối cùng phải kể đến việc trẻ dậy thì sớm nên ra khí hư sớm hơn độ tuổi bình thường. 

2. Hiện tượng trẻ em ra khí hư - như thế nào là bất thường và xử trí ra sao?

2.1. Khi nào trẻ em ra khí hư là bất thường

Về cơ bản, hiện tượng trẻ em ra khí hư được xem là sinh lý bình thường nếu bé gái đang trong giai đoạn bước vào độ tuổi dậy thì (khoảng 10 - 14 tuổi). Giai đoạn này cơ quan sinh dục dần thay đổi: buồng trứng hoàn thiện dần và bắt đầu thực hiện chức năng vốn có, sự tăng tiết của nội tiết tố nữ,... Chính những điều này làm cho tử cung của bé gái tăng tiết dịch và sinh ra khí hư tuổi dậy thì.

Nếu phát hiện thấy trẻ em ra khí hư màu trắng trong gần giống lòng trắng trứng, không có mùi hôi, dai dính và có thể kéo thành sợi,... thì cha mẹ không cần lo lắng. Đây hoàn toàn là khí hư sinh lý bình thường mà thôi.

Khí hư trẻ em được xem là bất thường khi: 

- Màu sắc thay đổi từ trắng trong sang trắng sữa hoặc vàng hoặc xanh lục, có khi còn lẫn chút máu.

- Khí hư ra nhiều và thường xuyên kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.

- Vùng kín của trẻ bị ngứa rát.

2.2. Trẻ bị ra khí hư cha mẹ nên làm gì?

Trong tình huống phát hiện ra những bất thường về khí hư trẻ em như đã nói ở trên, cha mẹ nên cho con đến gặp bác sĩ phụ khoa thăm khám để xác định nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp, tránh được những ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh sản trong tương lai của trẻ.

Nếu trẻ ra khí hư bất thường kéo dài cha mẹ nên cho con đi khám bác sĩ phụ khoa

Nếu trẻ ra khí hư bất thường kéo dài cha mẹ nên cho con đi khám bác sĩ phụ khoa

Với trường hợp trẻ em ra khí hư không kèm theo triệu chứng bất thường nào, cha mẹ có thể tự loại bỏ nguyên nhân như: quần lót trẻ mặc, nguồn nước trẻ dùng,... Đối với vấn đề dung dịch vệ sinh cho trẻ cha mẹ cần tham vấn ý kiến bác sĩ phụ khoa để chọn được loại phù hợp với môi trường âm đạo, tránh gây kích ứng cho bộ phận sinh dục của trẻ.

Ngoài ra, để tránh tình trạng trẻ bị ra khí hư xuất phát từ bất thường về sức khỏe phụ khoa, cha mẹ nên:

- Dùng nước sạch vệ sinh vùng kín hàng ngày cho trẻ.

- Không tự ý cho trẻ dùng dung dịch vệ sinh vùng kín.

- Trong quá trình vệ sinh vùng kín cho trẻ hãy nhớ lau từ trước ra sau để hạn chế nguy cơ vi khuẩn từ hậu môn đến xâm nhập vào vùng kín của trẻ.

- Chọn cho trẻ mặc loại quần lót được làm từ chất liệu có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

- Nếu trẻ đang đóng bỉm, hãy thay bỉm thường xuyên cho trẻ để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn gây hại phát triển.

- Tập cho trẻ có thói quen mặc quần lót để vùng kín được bảo vệ tốt nhất.

- Không giặt chung quần áo của trẻ với quần áo của cha mẹ để tránh nguy cơ trẻ bị lây nhiễm bệnh từ cha mẹ.

Nếu những chia sẻ về hiện tượng trẻ em ra khí hư trên đây còn điều gì làm cha mẹ băn khoăn, hãy liên hệ trực tiếp số điện thoại tư vấn sức khỏe 1900 56 56 56, Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng giải đáp cặn kẽ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.