Tin tức

Hiểu hơn về hệ miễn dịch và các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch

Ngày 28/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Hệ miễn dịch của cơ thể được tạo nên từ những tế bào đặc biệt gồm protein, mô cùng với các cơ quan khác. Vì vậy, để cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch cần được duy trì thông qua quá trình bổ sung những dưỡng chất cần thiết. Vậy đâu là các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch và ngoài việc bổ sung dưỡng chất thì bạn có thể áp dụng các phương pháp nào để cải thiện hệ miễn dịch?

1. Vai trò của hệ miễn dịch 

Hệ miễn dịch là hệ thống một mạng lưới gồm các tế bào đặc biệt như mô, protein và các cơ quan. Những yếu tố này sẽ cùng hoạt động, tạo thành một hàng rào bảo vệ, ngăn chặn các loại vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm,... tấn công cơ thể. 

Hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng,...

Hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng,...

Về cơ bản, hệ miễn dịch sẽ giúp chống lại được sự tấn công của các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài bằng cách sản sinh các kháng thể và các kháng thể này cũng giúp phòng tái nhiễm bệnh. 

Bất cứ ai khi sinh ra đều sẽ có một hệ miễn dịch bẩm sinh. Hệ miễn dịch bẩm sinh này sẽ dần dần cải thiện theo thời gian. Khi chúng ta tiếp xúc với những yếu tố gây bệnh tự nhiên, hệ miễn dịch sẽ tự động tạo ra các kháng thể để hình thành một hàng rào và chống lại sự tấn công của chúng trong tương lai. 

2. Các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch của cơ thể

Cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ trở nên khỏe mạnh hơn và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, để khỏe mạnh hơn mỗi ngày, bạn cần bổ sung thêm các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch như:

2.1. Đạm (Protein)

Đây là dưỡng chất rất cần thiết đối với sức khỏe và cần thiết cho hệ miễn dịch. Đạm là một thành phần không thể thiếu đối với các tế bào, góp phần duy trì và phát triển các mô. Ngoài ra, đây cũng là một thành phần chính để tạo nên bạch cầu giúp cơ thể chống lại được những tác yếu tố gây bệnh khác. Khi cơ thể thiếu đạm, hệ miễn dịch cũng sẽ suy yếu dần. 

Một số loại thực phẩm từ động thực vật như các loại hạt, hải sản, trứng, thịt,... rất giàu protein và nên bổ sung trong bữa ăn hàng ngày. Tùy thuộc vào độ tuổi, thể trạng mà bạn cần đo lường lượng đạm cần bổ sung để phòng tránh nguy cơ bị béo phì và nhiều bệnh lý khác. 

Các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch nên có trong chế độ ăn hàng ngày

Các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch nên có trong chế độ ăn hàng ngày

2.2. Vitamin

Vitamin các nhóm rất cần thiết để xây dựng một hệ miễn dịch vững chắc. Trong đó:

  • Vitamin A và β-caroten hỗ trợ hoạt động của niêm mạc đường hô hấp và hệ tiêu hóa. Bạn có thể bổ sung các dưỡng chất này thông qua các thực phẩm gồm khoai lang, củ cà rốt, rau bó xôi, gan của động vật,...
  • Vitamin C: Có tác dụng chống oxy hóa, góp phần cấu tạo các mô liên kết và tham gia vào quá trình tổng hợp nhiều loại dưỡng chất khác để tạo nên interferon (đây là phân tử glycoprotein do cơ thể tiết ra chống lại tác nhân gây bệnh),... Các loại trái cây họ cam quýt, ổi, ớt chuông,... là những loại quả có hàm lượng vitamin C cao.
  • Vitamin E: Có khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ chuyển hóa các tế bào và giúp tăng cường sức đề kháng. Bạn có thể chọn các loại thực phẩm giàu vitamin E như dầu olive, giá đỗ, các loại rau có màu xanh đậm…
  • Vitamin D: Có công dụng tăng cường sức đề kháng. Vitamin D sẽ được cơ thể tổng hợp khi tiếp xúc với ánh nắng vào buổi sáng hoặc qua các loại thực phẩm như lòng đỏ trứng, hải sản, ngũ cốc,...
  • Vitamin B: Cần có cho quá trình chuyển hóa và tổng hợp tế bào để tăng cường khả năng miễn dịch. Vitamin B có nhiều trong ngũ cốc, đậu, lúa mì,...

Các loại vitamin tự nhiên rất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

Các loại vitamin tự nhiên rất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

2.3. Probiotic

Đây là một dạng lợi khuẩn rất tốt cho hệ miễn dịch và có công dụng giảm viêm cho cơ thể. Vì vậy, bạn cần bổ sung thêm probiotic để sức đề kháng được nâng cao và giúp phòng ngừa các bệnh lý do vi khuẩn và virus gây nên. Bạn có thể ăn sữa chua, phomai hoặc đậu tương lên men,... để bổ sung probiotic cho cơ thể. 

2.4. Selen

Selen có nhiều trong rong biển, gạo lứt, hải sản,... Dưỡng chất này có khả năng chống oxy hóa rất mạnh mẽ. Đồng thời, chúng cũng giúp kích hoạt enzyme ở trong hệ miễn dịch và giúp nâng cao sức đề kháng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần bổ sung thêm sắt, kẽm, các acid béo trong chế độ ăn hàng ngày để nâng cao sức đề kháng. 

3. Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bằng những phương pháp khác

Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch, bạn cũng nên điều chỉnh sinh hoạt khoa học hơn để tăng cường sức đề kháng, cụ thể như: 

Lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên giúp tăng sức đề kháng

Lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên giúp tăng sức đề kháng

  • Tập luyện thường xuyên: Việc vận động sẽ giúp kích thích tế bào bạch cầu và giải phóng hormon endorphin hỗ trợ giảm đau. Các bài tập cũng giúp tinh thần sảng khoái hơn và nâng cao sức đề kháng. 
  • Ngủ đủ giấc: Một giấc ngủ ngon, sâu sẽ giúp cơ thể được phục hồi tốt nhất sau một ngày dài mệt mỏi. Một giấc ngủ đủ tốt cũng giúp ngăn ngừa tình trạng tế bào bị suy yếu và duy trì sức đề kháng khỏe mạnh. 
  • Giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ, hạn chế căng thẳng để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh, đồng thời làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Những bài tập nhẹ nhàng chính là một cách kiểm soát căng thẳng rất hiệu quả. 
  • Loại bỏ các chất kích thích có hại như đồ uống có cồn, thuốc lá, caffeine,...
  • Tiêm phòng cũng là một trong những biện pháp giúp tăng cường sức đề kháng chủ động để phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm khác. 

Ngoài ra, một trong những thói quen tốt để bảo vệ chính mình là duy trì thăm khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC. Việc thăm khám sẽ giúp bạn có thể theo dõi thể trạng, phát hiện sớm các bất thường (nếu có) để việc xử lý có thể dễ dàng hơn và được bác sĩ tư vấn những điều chỉnh cần thiết trong sinh hoạt. 

Như vậy, việc cung cấp các dưỡng chất cần cho hệ miễn dịch là điều quan trọng cần được chú ý. Cơ thể sẽ luôn được bảo vệ tốt khi hệ thống miễn dịch được chăm sóc cẩn thận. Vì vậy, thông qua chế độ ăn hàng ngày cùng những thói quen lành mạnh kết hợp thăm khám sức khỏe định kỳ tại cơ sở y tế uy tín, bạn có thể tăng cường sức đề kháng tốt hơn. Nếu có nhu cầu đặt lịch thăm khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.