Tin tức

Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư gồm những loại nào?

Ngày 30/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư là các phương pháp trị liệu sinh học có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch để chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu sâu hơn về vai trò và tác dụng cụ thể của liệu pháp này. 

1. Liệu pháp miễn dịch có vai trò như thế nào trong điều trị ung thư?

Liệu pháp miễn dịch là tổng hợp các phương pháp sinh học giúp tạo ra các kháng thể chống lại tế bào ung thư. Liệu pháp này sẽ kích thích các tế bào cơ thể phục hồi và thúc đẩy chức năng của hệ miễn dịch, cụ thể:

  • Làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình phát triển của các tế bào ung thư hoặc những tế bào nuôi dưỡng ung thư;

  • Cản trở sự xâm lấn và lan rộng của ung thư sang các cơ quan khác;

  • Đánh dấu và truy tìm vị trí của các tế bào ung thư, hỗ trợ hệ miễn dịch tiêu hủy khối u một cách hiệu quả. 

Tuy nhiên liệu pháp này cũng có thể khiến bệnh nhân gặp phải một số tác dụng phụ như tại vị trí tiêm có xuất hiện phản ứng da (ngứa ngáy, đau, đỏ, sưng, phát ban, dị ứng,...). Nhưng các tác dụng phụ này rất hiếm.

Cơ chế hoạt động của liệu pháp thông thường và liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư

Cơ chế hoạt động của liệu pháp thông thường và liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư

2. Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư bao gồm những loại nào?

2.1. Kháng thể đơn dòng và liệu pháp ức chế khối u

Để bảo vệ cơ thể trước những tác nhân xâm nhập gây bệnh, hệ miễn dịch sẽ sản sinh ra các kháng thể và chống lại tình trạng nhiễm trùng. Kháng thể đơn dòng chính là một liệu pháp được phát minh ra để tiêu diệt các tế bào ung thư. 

Liệu pháp này có một đặc điểm là hoạt động tương tự như một kháng thể tấn công vào các protein có trong các tế bào ung thư. Điều này sẽ tạo tiền đề để hệ miễn dịch nhận biết và tiêu diệt các tế bào này. 

Hiện nay đã có nhiều thử nghiệm lâm sàng sử dụng liệu pháp này trên một số bệnh ung thư. Trong đó cũng có những chất được áp dụng thành công trong điều trị căn bệnh ác tính này và cho đến nay khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để có thêm các thành tựu khả quan hơn về liệu pháp kháng thể đơn dòng.

2.2. Liệu pháp miễn dịch không đặc hiệu

Tương tự như liệu pháp kháng thể đơn dòng, liệu pháp miễn dịch không đặc hiệu cũng giúp kích thích hệ miễn dịch tham gia vào hoạt động nhận diện và tiêu diệt các tế bào ung thư. Đa phần biện pháp này sẽ được áp dụng cuối cùng hoặc vận dụng đồng thời với những phương pháp khác (ví dụ như xạ trị hoặc hóa trị liệu). Có 2 liệu pháp miễn dịch không đặc hiệu đó là:

  • Interleukin: có tác dụng thúc đẩy hệ miễn dịch sản sinh thêm những kháng thể tiêu diệt ung thư, khá hiệu quả đối với những trường hợp bị ung thư da và ung thư thận. Tuy nhiên nó có thể gây tụt huyết áp, tăng cân và các dấu hiệu giống cảm cúm;

  • Interferon: giúp làm chậm sự tiến triển của khối u ác tính. Cũng giống Interleukin thì liệu pháp này có thể sẽ gây ra các tác dụng không mong muốn như phát ban, tăng rủi ro nhiễm trùng, rụng tóc, triệu chứng giống cúm. 

2.3. Liệu pháp tế bào T

Có thể bạn chưa biết thì trong cơ thể chúng ta có tồn tại một loại tế bào T. Nhiệm vụ của tế bào này là chống lại hiện tượng nhiễm trùng. Liệu pháp tế bào T cũng là một liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư. Khi đó các bác sĩ sẽ lấy tế bào T khỏi máu của người bệnh, đem thay đổi cấu trúc của các tế bào này rồi sau đó đưa chúng trở lại cơ thể. Việc thay đổi sẽ giúp tế bào T nhận ra được đâu là các tế bào ung thư, chúng sẽ đi tìm kiếm và loại bỏ dấu vết ung thư ra khỏi cơ thể bệnh nhân. 

Liệu pháp này phù hợp cho những người bị ung thư máu và hiện vẫn đang được nghiên cứu thêm để có thể ứng dụng liệu pháp tế bào T cho nhiều bệnh ung thư khác nhau.

Kháng thể được tạo ra sẽ giúp hệ miễn dịch của bệnh nhân tiêu diệt các tế bào ung thư

Kháng thể được tạo ra sẽ giúp hệ miễn dịch của bệnh nhân tiêu diệt các tế bào ung thư

2.4. Liệu pháp virus oncolytic

Một loại virus biến đổi gen sẽ được sử dụng trong liệu pháp này giúp triệt tiêu các tế bào ung thư. Trước tiên virus sẽ được tiêm vào trong nhân khối u, những virus này sẽ nhanh chóng nhân lên thành nhiều bản sao để làm vỡ tế bào ung thư. Khi những tế bào này chết đi và ngừng phát triển thì sẽ làm giải phóng ra một số các kháng nguyên, kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động. 

Điều đặc biệt của liệu pháp này đó là virus chỉ nhắm vào những tế bào ung thư mà có cùng loại kháng nguyên này, chúng sẽ không gây hại cho tế bào khỏe mạnh.

2.5. Vắc xin ung thư

Đây có lẽ vẫn còn là phương pháp khá mới lạ đối với nhiều người khi nhắc đến điều trị ung thư. Cũng giống như các liệu pháp nêu trên, vắc xin ung thư khi đi vào cơ thể sẽ giúp kích thích hệ miễn dịch của cơ thể phát hiện ra các vật chất lạ hay các kháng nguyên có liên quan tới tế bào ung thư. Hiện vắc xin ung thư được chia thành 2 loại đó là vắc xin phòng ngừa ung thư và vắc xin dùng để trị bệnh.

3. Các phương thức đưa liệu pháp miễn dịch vào cơ thể để điều trị ung thư

Sau đây là các con đường áp dụng liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư:

  • Đường uống: thuốc được bào chế theo dạng viên nang và bệnh nhân có thể uống, sử dụng dễ dàng, tiện lợi;

  • Tiêm tĩnh mạch (IV): truyền các chất liệu pháp miễn dịch trực tiếp vào cơ thể theo đường tiêm tĩnh mạch;

  • Bơm hóa chất vào bàng quang: đưa thuốc vào bàng quang;

  • Kem bôi da: dùng để điều trị ung thư da.

Thời gian và tần suất điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch sẽ dựa trên nhiều yếu tố khác nhau quyết định, ví dụ như loại ung thư mà bệnh nhân gặp phải là gì, mức độ nghiêm trọng của bệnh, phương pháp điều trị áp dụng và sự đáp ứng của cơ thể.

Tùy thuộc vào loại ung thư mà bác sĩ sẽ chỉ định lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp 

Tùy thuộc vào loại ung thư mà bác sĩ sẽ chỉ định lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp 

Liệu pháp miễn dịch có thể áp dụng theo từng ngày, mỗi tuần hoặc theo tháng phụ thuộc vào phác đồ mà bác sĩ đã đưa ra. Có những liệu pháp cần áp dụng theo chu kỳ, hoàn thành xong một chu kỳ thì sẽ là một khoảng thời gian nghỉ ngơi để phục hồi cơ thể và tái tạo các tế bào khỏe mạnh.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn có thêm những kiến thức mới về liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư. Để được giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc về phương pháp tầm soát và điều trị ung thư, quý bạn đọc xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tổng đài viên của MEDLATEC sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn đặt lịch khám cùng các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.