Tin tức

Học nhanh các cách chữa viêm loét dạ dày tại nhà cực đơn giản

Ngày 31/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm loét dạ dày là một bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi và giới tính. Ngoài việc điều trị theo chỉ định của y bác sĩ thì người bệnh cũng cần kết hợp với cách chữa viêm loét dạ dày tại nhà để bệnh mau khỏi. Thông qua bài viết dưới đây, MEDLATEC xin giới thiệu một số cách giúp bạn điều trị căn bệnh này tại nhà bằng những mẹo cực đơn giản.

1. Chữa viêm loét dạ dày - khi nào thì cần đi viện?

Tất nhiên phụ thuộc vào tình trạng viêm loét dạ dày đang ở mức độ nặng hay nhẹ mà bệnh nhân sẽ lựa chọn nên đi viện hay điều trị viêm loét dạ dày tại nhà. Đối với những trường hợp chỉ bị đau nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các mẹo giúp đạt hiệu quả giảm đau và viêm loét dạ dày. Tuy nhiên trước khi sử dụng các cách chữa viêm loét dạ dày tại nhà, bệnh nhân vẫn nên đi khám để được chẩn đoán và xin ý kiến của bác sĩ liệu những phương pháp có phù hợp với tình trạng bệnh của mình hay không.

Nếu chỉ bị đau nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các mẹo giúp giảm triệu chứng viêm loét dạ dày

Nếu chỉ bị đau nhẹ, người bệnh có thể áp dụng các mẹo giúp giảm triệu chứng viêm loét dạ dày

Ngược lại, nếu bệnh nhân bị viêm loét dạ dày thể nặng với các triệu chứng nghiêm trọng, không thuyên giảm sau khi đã áp dụng những mẹo chữa đau dạ dày tại nhà thì nên khẩn trương tới bệnh viện  hoặc các cơ sở y tế để  được điều trị càng sớm càng tốt.

Bằng các chẩn đoán lâm sàng kết hợp với biện pháp cận lâm sàng, bác sĩ sẽ giúp người bệnh lựa chọn phương hướng chữa trị phù hợp nhất.

2. Học cách chữa viêm loét dạ dày tại nhà đơn giản mà hiệu quả

2.1. Chườm nóng

Nhiệt lượng tỏa ra từ phương pháp chườm nóng sẽ kích thích tuần hoàn lưu thông máu tốt hơn. Nhờ đó mà người bệnh sẽ thuyên giảm cơn đau dạ dày một cách nhanh chóng. Có 2 cách chườm nóng bệnh nhân có thể áp  dụng:

  • Chườm muối: đem rang nóng một lượng muối hột vừa phải rồi bọc kín vào trong khăn. Tiếp theo chườm bọc muối này lên vùng bụng đang bị đau, tiếp tục chườm cho tới khi cơn đau đã giảm thì dừng lại;

  • Dùng nước ấm: nhúng khăn vào nước ấm rồi vắt ráo nước và chườm lên chỗ bụng đau.

Tuy cách chườm nóng có vẻ đơn sơ nhưng lại đem về hiệu quả bất ngờ. Rất nhiều người khi áp dụng đã nhận thấy cơn đau thuyên giảm một cách đáng kể mà không phải sử dụng đến thuốc giảm đau. 

2.2. Cách chữa đau dạ dày bằng massage bụng

Cách thực hiện: người bệnh áp tay xoa quanh vùng rốn cùng chiều kim đồng hồ. Massage sẽ giúp bệnh nhân giảm đau và kích thích dạ dày hoạt động ổn định hơn.

Ngoài ra để đạt hiệu quả tốt hơn trong điều trị, người bệnh nên kết hợp massage cùng các loại tinh dầu thơm như quế, khuynh diệp, đinh hương,... Đây là những loại tinh dầu có mùi hương dễ chịu, có tác dụng kháng viêm, giảm đau hiệu quả và đem lại một cảm giác thư thái cho người dùng. Sau khoảng 5 phút massage, người bệnh sẽ thấy cơn đau giảm hẳn và dần biến mất.

2.3. Dùng nghệ và mật ong chữa viêm loét dạ dày

Trong bột nghệ chứa nhiều curcumin có công dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP, giảm tiết axit trong dạ dày. Ngoài ra nghệ còn giúp gia tăng tiết chất nhầy giúp ích cho quá trình tiêu hóa.

Kết hợp với nghệ là mật ong vốn có tác dụng giảm triệu chứng viêm sưng, kháng khuẩn, tăng cường miễn dịch và cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin cho cơ thể (Vitamin B2, B3, B5, B6, B9, Vitamin C, khoáng chất như kali, canxi, photpho, natri,  sắt, kẽm,...) 

 Nghệ và mật ong có tác dụng kiểm soát triệu chứng khó chịu do viêm loét dạ dày

Nghệ và mật ong có tác dụng kiểm soát triệu chứng khó chịu do viêm loét dạ dày

Cách chữa viêm loét dạ dày tại nhà bằng nghệ và mật ong:

  • Hòa 10g tinh bột nghệ cùng vài thìa mật ong vào 100ml nước ấm, khuấy đều rồi uống. Nên dùng 2 - 3 lần/ngày trước khi ăn;

  • Trộn tinh bột nghệ vào mật ong thành hỗn hợp sệt. Tiếp theo vo thành viên nhỏ để dùng dần. Nên dùng 2 lần/ngày, mỗi lần 2 - 3 viên.

2.4. Sử dụng gừng

Gừng có đặc tính sát khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa phản ứng oxy hóa giúp giảm các triệu chứng khó chịu do viêm loét dạ dày. Cách thực hiện:

  • Công thức 1: cho một ít lát gừng tươi vào một tách trà nóng dùng vào buổi sáng và tối. Nên uống liên tục từ 2 - 3 ngày để cải thiện bệnh;

  • Công thức 2: Gọt vỏ gừng, đem giã nát rồi ép lấy nước cốt. Sau đó cho vào cốc nước ấm. Bạn có thể cho thêm vài thìa mật ong và ít chanh rồi khuấy lên để uống. Nên sử dụng vào buổi sáng.

2.5. Dừa kết hợp với nghệ  

Ít ai biết rằng trong nước dừa có nhiều enzyme kháng khuẩn có tác dụng ức chế hại khuẩn trong đường ruột. Ngoài ra dừa có nhiều vitamin, muối khoáng và khoáng chất như canxi, kali, chloride rất tốt cho dạ dày và hệ miễn dịch của cơ thể.

Cách chữa viêm loét dạ dày tại nhà bằng dừa và nghệ:

  • Đun sôi nước dừa liu riu trong 30 phút. Tiếp theo đổ ra bát ngâm cùng phần cùi dừa. Chia bát nước thành 2 phần, trước khi ăn 30 phút thì uống;

  • Rửa sạch và giã nát nghệ, chắt lấy nước cốt uống vào khoảng 4h sáng. Sau đó kê gối ngang thắt lưng rồi ngủ tiếp.

Trà gừng ấm kết hợp cùng mật ong và chanh rất hữu hiệu đối với người bị viêm loét dạ dày

Trà gừng ấm kết hợp cùng mật ong và chanh rất hữu hiệu đối với người bị viêm loét dạ dày

2.6. Lá tía tô

Lá tía tô rất giàu glucosid và tanin. Đây là 2 hoạt chất giúp làm lành vết loét và giảm tiết axit trong dịch vị dạ dày.

Bệnh nhân có thể sử dụng lá tía tô dạng tươi  hoặc khô. Đầu tiên  đem đi rửa sạch, tiếp theo đun sôi với nước  và uống khi để nguội.

3. Những lưu ý khi áp dụng cách chữa viêm loét dạ dày tại nhà

Ngoài việc áp dụng các mẹo trên để điều trị viêm loét dạ dày tại nhà, người  bệnh cũng cần đảm bảo một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh:

  • Không  nên ăn quá no hoặc nằm ngay  khi vừa  ăn xong;

  • Hạn chế những  món ăn kích thích dạ dày như đồ nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, thức uống nhiều gas, cafe, đồ  uống có cồn, chanh, cà  chua,...;

  • Bỏ hút thuốc  lá;

  • Tăng cường ăn những thực phẩm giúp giảm lượng axit trong dạ dày: sữa chua, ngũ cốc, bánh mì, khoai lang, bắp cải, táo,...;

  • Vận  động hợp lý, tập yoga, tập hít thở,  thiền để nâng cao sức đề kháng, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. 

Những biện pháp trên phần lớn đều có nguồn gốc từ thiên nhiên và khá lành tính, dễ áp dụng. Tuy nhiên những bài thuốc này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, khó chữa dứt điểm viêm loét dạ dày. Do đó tốt hơn hết bệnh nhân nên đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, kiêng khem ăn uống một cách khoa học để có một  chiếc dạ dày khỏe mạnh.

Nếu cần chẩn đoán và thăm khám sức khỏe định kỳ, bạn hãy tới bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một địa chỉ uy tín trong lĩnh vực y khoa hơn 26 năm qua. Với trang thiết bị y tế hiện đại công nghệ cao, hàng ngũ y bác sĩ đầu ngành chuyên môn giỏi, sở hữu 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP công nhận năng lực xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, MEDLATEC sẽ khiến cho khách hàng hài lòng về kết quả thăm khám và xét nghiệm tại đây.

Đặt lịch ngay với bác sĩ chuyên khoa qua tổng đài 1900 56 56 56 ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.