Tin tức

Hỏi - đáp các vấn đề liên quan đến bệnh lý vô sinh

Ngày 06/02/2020
Hiện nay, vô sinh đã và đang là mối e ngại của nhiều cặp vợ chồng bởi những ảnh hưởng tiêu cực mà nó mang đến. Bạn đang lo lắng và muốn tìm hiểu về bệnh lý này? Đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây để trang bị thêm những thông tin cơ bản về sức khỏe sinh sản cho bản bản thân nhé!

1. Thế nào là vô sinh?

vô sinh hay còn được gọi là hiếm muộn là thuật ngữ chỉ tình trạng cặp vợ chồng không thể có con trong suốt thời gian khoảng một năm dù vẫn quan hệ vợ chồng bình thường và không sử dụng các biện pháp phòng tránh. 

Vô sinh là tình trạng hai vợ chồng không thể có con trong thời gian dài

Vô sinh là tình trạng hai vợ chồng không thể có con trong thời gian dài

Theo các kết quả nghiên cứu, bệnh lý có nguyên nhân bắt nguồn từ nữ giới với khoảng 40% tổng số ca mắc phải, 40% xuất phát từ nam giới, 10% do cả nam và nữ, 10% còn lại là không rõ nguyên nhân dù hai vợ chồng đều bình thường. Do đó, việc thăm khám, điều trị cần sự có mặt của cả hai vợ chồng để giúp kết quả điều trị đạt quả là tốt nhất và nhanh chóng nhất.

2. Các đối tượng có khả năng mắc phải vô sinh là những ai?

Bất cứ ai cũng có khả năng gặp phải vô sinh, đặc biệt với việc tỷ lệ mắc bệnh là ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa về độ tuổi. Dựa theo kết quả nghiên cứu chuyên sâu, người thuộc các nhóm sau đây là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh lý cao nhất, gồm có:

  • Nam hoặc nữ giới kết hôn và có mong muốn sinh sản ở độ tuổi tương đối cao hoặc đã quá độ tuổi sinh sản. Với nữ là trên 35 tuổi và nam là trên 40 tuổi.

  • Người thường xuyên tiếp xúc với môi trường làm việc chứa nhiều chất độc hại, chất phóng xạ.

  • Người gặp phải các vấn đề về chức năng sinh sản. Với nữ giới là các bệnh lý về buồng trứng, cổ tử cung, rối loạn kinh nguyệt,… Nam giới bị rối loạn cương dương, bệnh lý liên quan đến tinh hoàn hay ống dẫn tinh,yếu sinh lý,…

  • Người bệnh ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, có lối sống không lành mạnh, thiếu tính khoa học, thường xuyên thức khuya, uống rượu bia, hút thuốc, sử dụng các chất kích thích, bị stress kéo dài,…

  • Các đối tượng đã từng mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như giang mai, lậu, sùi mào gà, viêm nhiễm cơ quan sinh dục,… Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

  • Nữ giới thường xuyên nạo phá thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục.

Người thường xuyên sử dụng rượu bia chất kích thích là nhóm nguy cơ cao khó có con

Người thường xuyên sử dụng rượu bia, các chất kích thích là nhóm đối tượng có nguy cơ cao khó có con

3. Bệnh lý vô sinh có thể chữa trị thành công được không?

Vô sinh có thể chữa trị được không là câu hỏi được rất nhiều cặp vợ chồng quan tâm và tìm hiểu khi mắc phải bệnh lý này. Hiện nay, với sự phát triển và can thiệp của y học hiện đại, vô sinh hiếm muộn là có thể chữa trị được với nhiều phương pháp khác nhau. Để việc chữa trị hiệu quả, người bệnh nên thăm khám và kiểm tra tình trạng bệnh lý, cũng như tìm ra nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp. Các phương pháp chữa trị phổ biến hiện nay được sử dụng có thể kể đến như sau:

  • Nội khoa: Đây là giải pháp điều trị được chỉ định đối với người bệnh có tình trạng bệnh lý chưa nghiêm trọng, thường là các vấn đề liên quan đến hormone sinh dục, nữ giới bị rối loạn kinh nguyệt, hay nam giới bị tinh trùng yếu,… Với phương pháp này, người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa kê đơn điều trị theo từng nguyên nhân cụ thể.

  • Phẫu thuật: thường được chỉ định với trường hợp người bệnh cần hồi phục lại cấu trúc và cải thiện chức năng sinh sản do ảnh hưởng của các bệnh lý như u lạc nội mạc, tử cung có vách ngăn, tắc ống dẫn trứng,… đối với nữ giới hay tắc ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh trùng lạc chỗ,… với nam. Tỷ lệ thành công của phương pháp này phụ thuộc nhiều vào tình trạng bệnh lý cũng như kỹ thuật thực hiện phẫu thuật.

  • Các phương pháp hỗ trợ sinh sản: là giải pháp được đánh giá là có tỷ lệ chữa trị thành công cao đối với người bệnh. Các phương pháp được sử dụng phổ biến gồm có bơm tinh trùng sau lọc rửa trực tiếp vào tử cung, tiêm thẳng tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI), sử dụng trứng hoặc tinh trùng hiến tặng,… Tuy nhiên, chi phí chữa trị là có sự chênh lệch tương đối so với các phương pháp điều trị thông thường.

Sử dụng thuốc tây y là một cách điều trị vô sinh được nhiều người lựa chọn

Sử dụng thuốc tây y là một cách điều trị vô sinh được nhiều người lựa chọn

4. Địa điểm thăm khám vô sinh nào uy tín?

Hiện nay, có rất nhiều bệnh viện, trung tâm y tế cung cấp các dịch vụ thăm khám và điều trị vô sinh hiếm muộn nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Tuy nhiên, không phải việc điều trị tại địa điểm nào cũng là uy tín và đáp ứng được với đúng mong muốn của bệnh nhân. Do đó, người bệnh cần tỉnh táo và tìm hiểu kỹ càng trước khi lựa chọn thăm khám và điều trị bệnh lý tại bất cứ đâu.

Chỉ nên thực hiện thăm khám và điều trị tại các cơ sở uy tín

Chỉ nên thực hiện thăm khám và điều trị tại các cơ sở uy tín

Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là nơi đáp ứng được mọi yêu cầu của một đơn vị uy tín trong việc điều trị vô sinh hiếm muộn, gồm:

  • Có sự quy tụ của nhiều y bác sĩ giỏi, hàng đầu trong việc điều trị vô sinh và sức khỏe sinh sản.

  • Hệ thống trang thiết bị y học hiện đại, luôn cập nhập và ứng dụng các phương pháp điều trị tốt nhất.

  • Dịch vụ tiện ích, nhanh chóng, chi phí thăm khám và điều trị rõ ràng, minh bạch.

  • Kết quả chính xác, hỗ trợ tư vấn, định hướng điều trị cho bệnh nhân khi có kết quả thăm khám.

Chính bởi vậy, trong nhiều năm qua, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện dịch vụ. Chính vì vậy, với mong muốn đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng, MEDLATEC thực hiện bảo lãnh viện phí đối với người bệnh có sử dụng bảo hiểm tại các công ty sau: Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm Bảo Việt,… cùng nhiều công ty khác.

Vô sinh sẽ không còn là nỗi lo lắng hay phiền muộn của các cặp vợ chồng nếu như mỗi người đều có ý thức bảo vệ bản thân và thăm khám điều trị kịp thời khi nhận thấy các biểu hiện bất thường. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết có thể cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích. Để được thăm khám và điều trị vô sinh, hiếm muộn tốt nhất tại MEDLATEC hay có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc, đọc giả vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.