Tin tức

Vô sinh là gì và các phương pháp phòng tránh, điều trị hiệu quả

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh đã và đang là tình trạng báo động đối với nhiều cặp vợ chồng bởi những ảnh hưởng tiêu cực mà nó đem đến. Vậy vô sinh là gì, phương pháp phòng tránh cũng như cách thức điều trị vô sinh ra sao? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để tìm hiểu về căn bệnh này nhé!

1. Các thông tin chung về bệnh lý vô sinh

Hiện nay, vô sinh là bệnh lý trở nên ngày càng phổ biến đối với các cặp vợ chồng, tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu rõ vô sinh là gì.

Vô sinh là thuật ngữ chỉ tình trạng các cặp vợ chồng không thể có con trong suốt một năm dù vẫn sinh hoạt vợ chồng bình thường và không sử dụng các biện pháp tránh thai. 

Tỷ lệ vô sinh hiện nay đang có xu hướng ngày một gia tăng

Tỷ lệ vô sinh hiện nay đang có xu hướng ngày một gia tăng

Vô sinh được chia thành hai dạng, gồm vô sinh thứ phát và vô sinh nguyên phát. Vô sinh có thể do người chồng, người vợ hoặc do cả hai. Theo kết quả thống kê, có tới 40% tổng ca mắc vô sinh có nguyên nhân là do vợ, 30% là do người chồng, 20% trong số đó là  do cả hai và 10% còn lại là do các nguyên nhân không xác định được.

Vậy các nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh là gì? Vô sinh đối với nữ giới thường là các vấn đề liên quan tới chức năng buồng trứng, cổ tử cung như u xơ cổ tử cung, u nang buồng trứng, rối loạn kinh nguyệt, viêm nhiễm cổ tử cung,… ảnh hưởng của tuổi tác, môi trường sống. Với nam giới, vô sinh xảy ra có thể là do sự tắc nghẽn ống dẫn tinh và tinh hoàng, chất lượng tinh trùng kém, suy giảm chức năng sinh lý,…

2. Các cách phòng ngừa bệnh lý vô sinh

Vô sinh có thể xảy ra ở bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều yếu tố tiêu cực từ môi trường sống tác động trực tiếp tới sức khỏe sinh sản. Do đó, phòng ngừa vô sinh là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp duy trì sức khỏe sinh sản và tiết kiệm chi phí thăm khám bệnh. Tuy nhiên, cách phòng ngừa vô sinh là gì cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết. 

Để đạt được hiệu quả là tốt nhất trong việc phòng tránh bệnh lý này, bạn nên thực hiện ngay từ những thói quen hàng ngày, cụ thể như sau:

  • Có lối sống khoa học: không lạm dụng rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn hay các chất kích thích. Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để có một sức khỏe tốt nhất.

  • Thực hiện đời sống tình dục lành mạnh, an toàn: Quan hệ tình dục vợ chồng thường xuyên từ 2 - 3 lần một tuần, không quan hệ thô bạo, không thủ dâm quá độ,…

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh nhất.

  • Hạn chế việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, ô nhiễm bởi đây là một trong những yếu tố có khả năng làm ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ. 

  • Nên đi thăm khám vô sinh ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường báo động khả năng gặp phải bệnh lý.

Có lối sống lành mạnh là cách phòng ngừa vô sinh hiệu quả cho cả nam và nữ giới

Có lối sống lành mạnh là cách phòng ngừa vô sinh hiệu quả cho cả nam và nữ giới

3. Các phương pháp điều trị vô sinh

Để điều trị vô sinh một cách hiệu quả và chính xác nhất, người bệnh cần thực hiện thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bệnh lý. Vô sinh là bệnh lý có thể điều trị và khắc phục được nhờ sự can thiệp của y học. Dưới đây là những phương pháp điều trị được sử dụng phổ biến nhất, gồm có:

Sử dụng thuốc Tây Y

Sử dụng thuốc Tây Y được coi là phương pháp nội khoa, thường được bác sĩ chỉ định với trường hợp vô sinh nguyên phát. Các loại thuốc Tây y được được kê đơn chủ yếu là vitamin A, B, D, các chất chống oxy hóa, kháng sinh,… có tác dụng ổn định hormone, kích thích quá trình rụng, ổn định kinh nguyệt,… với nữ giới; hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý, tăng chất lượng tinh trùng, tăng tiết hormone, điều trị viêm nhiễm,… đối với nam giới. Đây được xem là phương pháp chữa trị đơn giản, tiết kiệm đối với bệnh nhân.

Sử dụng thuốc uống được đánh giá là đơn giản và tiết kiệm chi phí điều trị đối với người bệnh

Sử dụng thuốc uống được đánh giá là đơn giản và tiết kiệm chi phí điều trị đối với người bệnh

Phẫu thuật

Vô sinh nữ có thể gây ra bởi u xơ buồng trứng, tắc ống dẫn trứng, tử cung có vách ngăn,… hay với nam là do tắc ống dẫn tinh, tinh hoàn lạc chỗ, giãn tĩnh mạch thừng tinh,… các trường hợp này đều cần đến sự can thiệp phẫu thuật để ổn định lại cấu trúc và cải thiện lại chức năng sinh sản.

Tỷ lệ chữa trị thành công của phương pháp là có sự dao động và phụ thuộc bởi nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, trình trạng của người bệnh và kỹ thuật thuật thực hiện phẫu thuật là hai yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất.

Sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản

Hiện nay, với sự ra đời và phát triển của y học hiện đại, ngày càng có nhiều các phương pháp hỗ trợ sinh sản xuất hiện với mục đích làm gia tăng tỷ lệ thành công trong việc điều trị vô sinh của các cặp vợ chồng. Cũng bởi vậy, chi phí của các phương pháp này là có sự chênh lệch so với các cách điều trị thông thường.

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản được ứng dụng phổ biến nhất gồm:

  • Sử dụng thuốc kích thích rụng trứng.

  • Thụ tinh nhân tạo.

  • Thụ tinh trong ống nghiệm.

  • Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng. 

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản có tỷ lệ thành công cao

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản có tỷ lệ thành công cao

Với những chia sẻ trong bài viết, hy vọng bạn đọc có thể hiểu rõ hơn vô sinh là gì cũng như có thêm những thông tin bổ ích đến bệnh lý này. Việc điều trị vô sinh là câu chuyện đòi hỏi các cặp vợ chồng cần sự kiên trì, nhẫn lại, tâm lý vững vàng cùng với sự lựa chọn chính xác các trung tâm hay địa chỉ điều trị vô sinh hiếm muộn uy tín. 

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc tìm kiếm địa chỉ điều trị vô sinh thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cái tên không nên bỏ qua. Với sự quy tụ của đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị hiện đại, cùng việc áp dụng các phương pháp điều trị tiên tiến nhất, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã hiện thực hóa mong muốn được làm cha mẹ của nhiều cặp vợ chồng. Với mong muốn mang lại lợi ích cho khách hàng, MEDLATEC còn tiến hành bảo lãnh viện phí khi khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công ty như: Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm Bảo Việt,…

Khi cần tư vấn thêm về sức khỏe sinh sản hay các dịch vụ điều trị vô sinh tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ với đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Từ khoá: vô sinh là gì

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.