Tin tức

Hội chứng cơ cánh tay quay ảnh hưởng ra sao đến khả năng vận động?

Ngày 11/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng cơ cánh tay quay còn khá xa lạ với nhiều người nhưng lại rất dễ xảy ra trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Để hiểu rõ hơn về hội chứng này, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Hội chứng cơ cánh tay quay là gì?

Chức năng của cơ cánh tay quay là thực hiện các động tác như gấp khuỷu và sấp ngửa cẳng tay. Cơ bám vào mạc cánh tay, mặt ngoài đầu dưới xương quay và mặt trên mỏm trâm quay. Dây thần kinh quay là bộ phận chi phối cơ cánh tay quay.

Loại cơ này rất dễ gặp tổn thương và hình thành hội chứng đau cân cơ. Triệu chứng đau xảy ra thường là kết quả của những hành vi lặp lại nhiều lần như  là ủi, vặn tua vít lâu, đào xới, bắt tay hoặc liên tục gập và duỗi khuỷu tay (ví dụ như sử dụng các dụng cụ trong tập luyện thể thao). Ngoài ra các chấn thương do tai nạn gây đụng dập cơ hay chấn thương do đánh bóng sai kỹ thuật trong tennis cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ dẫn đến hội chứng cơ cánh tay quay.

Bên cạnh đó một số tác nhân khác chẳng hạn như một người tập thể thao không chuyên nghiệp sẽ dễ bị đau cân cơ nhiều hơn, hoặc ngồi trước màn hình máy tính làm việc hàng giờ liền, xem tivi mà ít thay đổi tư thế, tiền sử bị tổn thương cơ từ trước khiến chức năng cơ gặp nhiều bất thường,… cũng có thể là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc phải hội chứng này.

Cơ cánh tay quay giúp chúng ta thực hiện các động tác như gấp khuỷu và sấp ngửa cẳng tay

Cơ cánh tay quay giúp chúng ta thực hiện các động tác như gấp khuỷu và sấp ngửa cẳng tay

Kết hợp với những nguyên nhân nêu trên, nếu bệnh nhân đang gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng, bất thường hành vi hay tâm lý như trầm cảm, stress mạn tính sẽ càng khiến cho các biểu hiện của hội chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi hội chứng cơ cánh tay quay tiến triển thành hội chứng đau cân cơ mạn tính thì sẽ gây ảnh hưởng tới một phần hoặc là một cùng của cơ thể. Hội chứng này có đặc điểm điển hình đó là có thể tìm ra được cơn đau bắt nguồn từ đâu khi kiểm tra lâm sàng. Bên cạnh vùng cơ mà chúng gây tác động trực tiếp, những điểm khởi phát này có thể gây đau lan tỏa sang những vùng cơ tham chiếu khác. Điều này dễ dẫn đến những chẩn đoán sai lệch, từ đó làm giảm hiệu quả điều trị. Những người bị hội chứng cơ cánh tay quay sẽ thường bị đau liên đới sang vùng cẳng tay cùng bên, đôi khi còn bị đau lên cả khuỷu tay.

2. Các nhận biết hội chứng cơ cánh tay quay là gì?

Tổn thương cơ cánh tay quay được nhận biết qua điểm đau khởi phát với biểu hiện đau nhạy cảm khu trú tại vùng cơ này. Bệnh nhân sẽ được yêu cầu gấp và quay sấp cẳng tay, khi đó có thể phát hiện được điểm đau nhạy cảm nằm ở gờ trên lồi cầu ngoài xương cánh tay.

Bác sĩ sẽ ấn vào cơ hoặc kéo dãn cơ để kích thích cơ học các điểm đau khởi phát. Điều này sẽ làm gia tăng cảm giác đau tại chỗ và đau cả ở những vùng cơ tham chiếu khác.

Bên cạnh các triệu chứng lâm sàng, cần phải dựa trên những biểu hiện cận lâm sàng thông qua thực hiện những xét nghiệm và chẩn đoán sau:

  • Sinh thiết: khi sinh tiết tại các điểm đau khởi phát thường không phát hiện ra những bất thường trong cấu trúc mô học. Vùng cơ nơi điểm đau khởi phát hình thành sẽ có đặc điểm như bị thoái hóa sáp.

  • Kiểm tra máu: ở những bệnh nhân bị hội chứng cơ cánh tay quay có thể cho kết quả nồng độ myoglobin trong huyết tương tăng cao. Tuy  nhiên điều này chưa được kiểm chứng rộng rãi;

  • Phương pháp chẩn đoán điện cơ: ghi nhận sự gia tăng điện thế tại những trường hợp mắc hội chứng cơ cánh tay quay nhưng kết quả này vẫn cần được nghiên cứu và kiểm nghiệm thêm.

Tổn thương cơ cánh tay quay được nhận biết qua điểm đau khởi phát

Tổn thương cơ cánh tay quay được nhận biết qua điểm đau khởi phát

Chính vì sự thiếu thốn những biện pháp chẩn đoán, xác định bệnh nên các bác sĩ cần dựa trên phần lớn là các biểu hiện lâm sàng, loại trừ khả năng mắc các bệnh lý khác có đặc điểm đau tương tự như hội chứng cơ cánh tay quay. 

Chẩn đoán phân biệt với các bệnh khác: 

Bởi vì cơ sở để xác định hội chứng cơ cánh tay quay phần lớn là dựa trên các triệu chứng lâm sàng hơn là các phương pháp cận lâm sàng như chẩn đoán điện cơ, chụp X-quang và một số xét nghiệm đặc hiệu. Bởi vậy nên bác sĩ sẽ khai thác các thông tin bệnh sử chi tiết, kỹ lưỡng, thăm khám thực thể để tìm kiếm dấu vết cũng như vị trí của các điểm đau khởi phát.

Ngoài hiện tượng đau, có thể phát hiện một biểu hiện đặc trưng khác đó chính là dấu hiệu giật nảy xuất hiện trên những người đang nghi ngờ mắc hội chứng cơ cánh tay quay.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý một điều đó là bác sĩ cần loại trừ một số yếu tố dẫn đến biểu hiện đau gần giống với hội chứng cơ cánh tay quay, ví dụ như bệnh mạch máu collagen hay viêm cơ nguyên phát. 

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh được áp dụng như chụp MRI khuỷu tay có thể giúp phát hiện các bệnh lý tiềm ẩn khác đi kèm như khối u, viêm gân, viêm bao hoạt dịch, khuỷu tay tennis hay bệnh lý lắng đọng tinh thể. 

Trong khi đó chẩn đoán điện cơ có tác dụng loại trừ khả năng mắc hội chứng đường hầm thần kinh quay và trụ. 

3. Biện pháp điều trị hội chứng cơ cánh tay quay 

Thường khi hội chứng còn ở giai đoạn đầu, mục tiêu điều trị chủ yếu là hỗ trợ giảm viêm, giảm đau cho bệnh nhân. Tiếp theo là giải quyết các yếu tố hình thành nên bệnh kết hợp với điều trị phục hồi sức cơ cũng như khả năng vận động.

Tốt hơn hết, người bệnh khi nhận ra các dấu hiệu bất thường nghi ngờ bản thân đang mắc hội chứng cơ cánh tay quay hoặc bất kể là bệnh lý nào khác liên quan đến cơ xương khớp, hãy đi khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn đầu, tránh tình trạng làm ảnh hưởng đến vận động cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Hành động lặp đi lặp lại nhiều lần  khi sử dụng các dụng cụ trong tập luyện thể thao có thể khiến cơ cánh tay quay gặp chấn thương

Hành động lặp đi lặp lại nhiều lần  khi sử dụng các dụng cụ trong tập luyện thể thao có thể khiến cơ cánh tay quay gặp chấn thương

Chuyên khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng đã được hàng nghìn khách hàng tin tưởng lựa chọn. Điều tạo nên thương hiệu của MEDLATEC đến từ những ưu điểm như sau:

  • Bệnh viện sở hữu đội ngũ chuyên gia hàng đầu giàu kinh nghiệm trải rộng ở chuyên khoa, trong đó có Chuyên khoa Cơ xương khớp;

  • Hệ thống máy móc hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP hỗ trợ hiệu quả trong hoạt động chẩn đoán và điều trị bệnh;

  • Dịch vụ thăm khám chuyên nghiệp, tận tâm, chi phí hợp lý đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám hoặc muốn được tư vấn thêm, hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900 56 56 56. Tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.