Tin tức

Hội chứng De Quervain và những điều bạn cần biết

Ngày 01/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng De Quervain được biết đến lần đầu tiên bởi ông Fritz de Quervain - một giáo sư người Thụy Sĩ. Hội chứng này đã được mô tả vào năm 1985 với tên gọi khác là viêm gân cơ duỗi ngón cái. 

1. Hội chứng De Quervain là gì?

Hội chứng De Quervain là tình trạng viêm bao gân phổ biến ở nữ, nhất là các bà nội trợ hoặc nhân viên văn phòng. Những người phụ nữ đang mang thai hoặc người già lớn tuổi cũng có khả năng mắc phải hội chứng này. 

Khái niệm về hội chứng De Quervain

Khái niệm về hội chứng De Quervain

Tại khu vực cổ tay, các động tác duỗi và dạng phần ngóc cái thường được chi phối nhờ vào hai gân vô cùng quan trọng. Cụ thể là dạng dài và dạng duỗi ngắn ngón cái. Hai phần gân này tương tự như những gân khác có ở bên trong cơ thể và được bao bọc ở bên trong bao hoạt dịch. Các động tác khi cầm vật nặng, xoay hoặc lắc cổ tay diễn ra thường xuyên trong thời gian dài có thể khiến cho hiện tượng ma sát gân tăng lên. 

Về lâu dài, lượng dịch bôi trơn sẽ giảm dần và khiến cho các dịch viêm tăng lên dẫn đến hiện tượng sưng nóng và bị đỏ đau ở ngay tại vị trí đó. Sau đó, phần bao gân sẽ bị xơ cứng và ngày càng dày hơn khiến cho các hoạt động của gân bị hạn chế. Điều này sẽ gây nên những tác động không tốt cho hệ thần kinh, gây tê bì. 

2. Những triệu chứng lâm sàng của bệnh

Để nhận biết hội chứng De Quervain, bạn có thể dựa vào một số triệu chứng sau đây:

2.1. Triệu chứng cơ năng

Trong giai đoạn đầu, người bệnh sẽ bắt đầu cảm nhận được những cơn đau từ từ hoặc một cách đột ngột ở vị trí gốc của ngón tay cái, khu vực mỏm trâm quay. Hiểu đơn giản hơn là phần mặt ngoài của cổ tay. Bạn sẽ nhận thấy được sự phù nề hoặc bị tê bì ở ngón tay cái hoặc ngón trỏ. 

Khi cử động nhiều, người bệnh sẽ càng cảm thấy đau và cơn đau lan theo cơ đi đến vùng ngoài của vùng cẳng tay. Để giảm thiểu cơn đau, bạn nên hạn chế những động tác như dạng hoặc duỗi phần ngón tay cái. 

Các triệu chứng cơ năng của bệnh

Các triệu chứng cơ năng của bệnh

Vào giai đoạn muộn hơn, lúc này tình trạng viêm bao gân của hai gân trên đã tiến triển nặng hơn. Gân ở khu vực này bị xơ cứng gần như toàn bộ và có thể phát ra một vài tiếng lục cục hoặc lạo xạo trong suốt quá trình vận động. Bên cạnh đó, khi người bệnh thực hiện một vài thao tác sẽ cảm nhận được ngón cái bị dính lại hoặc bị giật cục. Lúc này cơn đau sẽ xuất hiện và chứng bệnh cũng không thể điều trị bảo tồn, thay vào đó người bệnh cần phải được phẫu thuật ngay. 

2.2. Các triệu chứng thực thể

Các bác sĩ lâm sàng sẽ dựa vào hai phương pháp chính với giá trị chẩn đoán vô cùng chính xác, cụ thể:

  • Bác sĩ sẽ ấn vào vị trí điểm gốc của ngón tay cái (mỏm trâm quay) và bệnh nhân thường sẽ cảm nhận được những cơn đau nhói. 

  • Nghiệm pháp được hỗ trợ trong quá trình chẩn đoán chính xác hơn là FINKELSTEIN: Với nghiệm pháp này, người bệnh sẽ nắm chặt phần ngón tay cái ở trong lòng bàn tay và được kẹp ở giữa bốn ngón tay còn lại. Khi người bệnh có hết sức để gấp cổ tay về phía mặt lòng bàn tay sẽ có cảm giác đau dữ dội ngay ở vị trí bị viêm bao gân. 

3. Những nguyên nhân gây nên hội chứng De Quervain

Nguyên nhân chủ yếu gây nên hội chứng De Quervain chính là vì cổ tay của bạn phải vận động liên tục trong thời gian dài. Theo thống kê, phụ nữ khi đang mang thai cũng có tỷ lệ có thể mắc phải hội chứng này khiến cho khả năng vận động bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Nguyên nhân nào gây nên hội chứng này?

Nguyên nhân nào gây nên hội chứng này?

Nguyên nhân khiến cho tình trạng viêm bao gân ở dạng duỗi ngón cái thường là do người bệnh có thói quen hoạt động cổ tay lặp lại nhiều lần. Có khá nhiều người liên tục xoay hoặc vặn phần cổ tay trong ngày vì đặc thù công việc. Chính thói quen này có thể khiến cho tình trạng viêm diễn ra ở phần bao gân cổ tay. Khi mắc phải hội chứng này, các hoạt động của người bệnh sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. 

Bên cạnh đó những người đã có tiến sử bị thoái hóa hoặc chứng bệnh thấp khớp cũng có khả năng bị mắc phải hội chứng này. Vậy nên, người bệnh cần phải theo dõi cũng như điều trị sớm, dứt điểm những vấn đề có liên quan đến sức khỏe xương khớp, gân,... Nếu không sau này, người bệnh sẽ gặp phải rất nhiều triệu chứng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe và các sinh hoạt hàng ngày. 

4. Những phương pháp điều trị được áp dụng

Để điều trị hội chứng De Quervain, bác sĩ có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau tùy vào tình trạng bệnh lúc đó. Cụ thể như sau:

4.1. Điều trị không dùng thuốc

  • Người bệnh cần hạn chế hoặc ngừng việc vận động ở vùng cổ tay cùng ngón cái trong thời gian từ 4 đến 6 tuần. 

  • Những trường hợp bị sưng đau nhiều có thể sử dụng băng nẹp cổ tay và vùng ngón cái để hỗ trợ từ 3 đến 6 tuần. Tư thế của phần cổ tay sẽ được giữ nguyên còn ngón cái sẽ được giữ dạng ra khoảng 45 độ co với trực xương quay đồng thời độ gấp khoảng 10 độ. 

  • Chườm lạnh ở khu vực viêm đau.

  • Sử dụng tia laser màu, biện pháp siêu âm hoặc xung điện kích thích thần kinh thông qua da trong quá trình điều trị nhằm mục đích giảm đau và chống viêm. 

Điều trị bệnh không cần dùng thuốc

Điều trị bệnh không cần dùng thuốc

4.2. Điều trị bằng thuốc

Một vài loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định khi bị viêm bao gân gồm:

  • Nhóm thuốc chống viêm nhưng thành phần không gồm steroid bôi tại vùng viêm đau: Thuốc diclofenac bôi lên da với tần suất 2 đến 3 lần mỗi ngày. 

  • Nhóm thuốc giảm đau có chứa acetaminophen (Paracetamol).

  • Nhóm thuốc uống chống viêm không có chứa steroid.

  • Tiêm Corticoid vào trong bao gân, tránh tiêm vào các mạch máu. Để tiến hành tiêm corticoid, bác sĩ cấn thực hiện dưới sự hướng dẫn của siêu để đảm bảo tính chính xác cao nhất. Chỉ những bác sĩ đã được đào tạo các lớp chuyên khoa khớp mới được thực hiện tiêm Corticoid trong bao gân. Bởi lẽ, nếu không cẩn thận có thể làm đứt gân khi đang tiêm hoặc bị nhiễm trùng vô cùng nguy hiểm. 

4.3. Điều trị ngoại khoa

Nếu những phương pháp điều trị trên không mang lại hiệu quả như mong đợi thì bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị ngoại khoa. Việc can thiệp phẫu thuật sẽ tạo ra một không gian lớn hơn để cho gân có thể hoạt động và không cho chúng cọ xát vào các vị trí khác. Sau ca mổ, người bệnh nên tham gia các hoạt động phục hồi chức năng. Sau khi được cắt chỉ, người bệnh có thể tham gia những bài tập chủ động nhằm tăng dần biên độ cũng như sức mạnh của các cơ ở khu vực này. 

Phẫu thuật để can thiệp vùng viêm

Phẫu thuật để can thiệp vùng viêm

Nhìn chung, hội chứng De Quervain không quá nguy hiểm, thế nhưng nếu không được xử lý kịp thời thì chúng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của người bệnh. Vậy nên, bạn nên tiến hành thăm khám định kỳ để đảm bảo tình trạng sức khỏe luôn được ổn định. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC gần 30 năm kinh nghiệm, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa Cơ Xương Khớp giỏi, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và tư vấn chuyên sâu. 

Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp về hội chứng De Quervain và có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ ngay với bệnh viện thông qua số điện thoại 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.