Tin tức

Nhận biết các dấu hiệu viêm bao gân cổ tay

Ngày 12/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nếu thường xuyên bị đau cổ tay khi đang sinh hoạt, làm việc, mọi người không nên chủ quan và bỏ qua việc theo dõi. Đây có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm bao gân cổ tay - một chứng bệnh ảnh hưởng tới khả năng cử động cổ tay và tiềm ẩn nhiều biến chứng xấu. Vậy bệnh nhân thường đối mặt với những triệu chứng nào, bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc kể trên.

1. Tình trạng viêm bao gân cổ tay

Trước khi tìm hiểu về tình trạng viêm bao gân, chúng ta cần hiểu được vai trò, nhiệm vụ của gân. Bộ phận này có chức năng kết nối các cơ và xương với nhau, đồng thời, sự có mặt của gân giúp khớp vai gối, tay, chân hoạt động hiệu quả, suôn sẻ hơn. Ngoài ra, bao gân cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, chúng được ví như lớp bảo vệ của gan và liên tục tiết dịch để vận động của cơ thể diễn ra nhịp nhàng.

Viêm bao gân cổ tay có thể ảnh hưởng tới khả năng vận động của bạn

Viêm bao gân cổ tay có thể ảnh hưởng tới khả năng vận động của bạn

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, chúng ta có thể đối mặt với tình trạng viêm bao gân, chúng ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Bất cứ vị trí nào trên cơ thể cũng có nguy cơ bị viêm bao gân, trong đó có thể kể tới như: khu vực gối, cổ tay, chân hoặc vai. Đây là những vị trí phải vận động thường xuyên, bao gân rất dễ bị viêm nhiễm và cần được điều trị kịp thời.

Hiện nay, khá nhiều người đang phải đối mặt với tình trạng viêm bao gân cổ tay, bởi vì chúng ta cử động cổ tay rất nhiều, thực hiện một số động tác khó, ví dụ như: xoay cổ tay,… Bên cạnh đó, các bác sĩ cho biết bao gân cổ tay nằm gần so với bề mặt da, điều này khiến chúng có nguy cơ chịu tổn thương rất lớn.

2. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh

Nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng viêm bao gân ở cổ tay xảy ra khá phổ biến ở nữ giới, nhất là các chị em trong độ tuổi từ 20 - 50. Họ là người nội trợ trong gia đình và thường xuyên vận động cổ tay khi làm việc nhà, chính vì thế bao gân cổ tay có nguy cơ tổn thương rất cao. Ngoài ra, do nhu cầu sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng cao, tư thế dùng không đúng cách dẫn tới tổn thương bao gân cổ tay.

Thói quen cầm smartphone không đúng cách có thể gây tổn thương gân cổ tayThói quen cầm smartphone không đúng cách có thể gây tổn thương gân cổ tay

Nếu bạn thuộc một trong những nhóm người kể trên, hãy chủ động thay đổi thói quen làm việc nhà hoặc sử dụng điện thoại di động. Nhờ vậy, chúng ta sẽ ngăn ngừa nguy cơ viêm bao gân cổ tay xảy ra. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường xảy ra ở bao gân cổ tay, mọi người nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe và điều trị tích cực.

3. Nhận biết các dấu hiệu khi bị viêm bao gân cổ tay

Trên thực tế, chúng ta thường không chú ý tới các triệu chứng viêm bao gân cổ tay hoặc nhầm lẫn với các tổn thương khác. Điều này dẫn tới việc điều trị không phù hợp, không đem lại hiệu quả tốt nhất. Đó là lý do vì sao các bạn cần nắm được dấu hiệu bao gân cổ tay bị tổn thương và chữa trị theo phác đồ khoa học nhất.

Hiện nay, hai dạng tổn thương thường gặp là: hội chứng De quervain và hội chứng ống cổ tay. Dù được chẩn đoán mắc hội chứng nào đi chăng nữa, bệnh nhân cũng không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị.

3.1. Hội chứng De quervain

Hội chứng De quervain còn được biết đến với tên gọi là viêm bao gân cổ tay dạng dàng, tình trạng viêm xảy ra tại mỏm trâm xương quay. Chính vì thế các triệu chứng thường xuất hiện tại vị trí của mỏm trâm xương quay.

Bệnh nhân nên cố định cổ tay khi được bác sĩ yêu cầu

Bệnh nhân nên cố định cổ tay khi được bác sĩ yêu cầu

Cụ thể, người bệnh thường xuyên cảm thấy đau nhức, khó chịu cổ tay, thậm chí nhiều bạn phát hiện tình trạng sưng và khi chạm vào cảm giác khá nóng. Cơn đau có thể kéo dài âm ỉ hoặc xuất hiện bất ngờ khiến bệnh nhân không thể cử động cổ tay như bình thường. Trong đó, mỗi khi vận động ngón cái, người bệnh sẽ cảm nhận cơn đau rõ ràng nhất, dần dần chúng sẽ lan tới các vùng xung quanh cổ tay. Nhìn chung, bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động và cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân.

Mọi người cũng nên chú ý tiếng kêu lạo xạo mỗi khi bạn cử động cổ tay, đây là triệu chứng thường gặp của bệnh nhân viêm bao gân cổ tay.

3.2. Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay cũng là một trong những vấn đề thường gặp, trong đó nguyên nhân khiến bao gân cổ tay bị viêm là do dây thần kinh giữa chịu sự chèn ép và tổn thương khá nghiêm trọng.

Bác sĩ cần kiểm tra để xác định mức độ tổn thương

Bác sĩ cần kiểm tra để xác định mức độ tổn thương

Giống như hội chứng De quervain, người bệnh phải trải qua những cơn đau cổ tay và không thể sinh hoạt, cử động như bình thường. Cơn đau trở nên trầm trọng hơn mỗi khi bạn ấn nhẹ vào vùng cổ tay sưng, viêm. Ngoài ra, chúng thường xuất hiện vào ban đêm khiến bệnh nhân mất ngủ, ngủ không ngon giấc,…

Bên cạnh các triệu chứng viêm bao gân cổ tay, bạn cũng cảm nhận được một số biểu hiện của tình trạng dây thần kinh giữa bị chèn ép. Đây là nguyên nhân gây rối loạn cảm giác của các đầu ngón tay. Thậm chí, nhiều bạn phải đối mặt với cơn đau nhức dây thần kinh từ cổ tay và lan tới cánh tay hoặc vai gáy.

4. Tình trạng viêm bao gân cổ tay có nguy hiểm không?

Khá nhiều bạn lo lắng không biết bao gân cổ tay bị viêm nhiễm có phải vấn đề sức khỏe đáng lo ngại hay không? Nhìn chung, nếu được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân sẽ có cơ hội phục hồi và cử động cổ tay bình thường trở lại.

Ngược lại, nếu bạn chủ quan và không tích cực điều trị viêm bao gân cổ tay, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng đáng lo ngại. Trước hết, bệnh nhân có thể đối mặt với nguy cơ rách gân, thậm chí là đứt bao gân cổ tay. Như đã phân tích ở trên, gân là bộ phận kết nối giữa các nhóm cơ và xương. Nếu không may bị rách hoặc đứt, hoạt động ở cổ tay gặp rất nhiều khó khăn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị tình trạng viêm gân cổ tayBệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị tình trạng viêm gân cổ tay

Về lâu về dài, chúng ta có nguy cơ mất cảm giác bàn tay, ngón tay hoặc biến dạng, đây là những vấn đề sức khỏe hết sức nghiêm trọng, chúng có ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nghiêm trọng nhất là khi tình trạng viêm lan rộng tới khớp trên toàn cơ thể và đe dọa trực tiếp tới tính mạng.

Tốt nhất, khi phát hiện tình trạng viêm bao gân cổ tay, bệnh nhân nên chủ động đi điều trị tại các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện tự hào với 26 năm hoạt động và luôn được đánh giá cao bởi các bác sĩ đầu ngành và bệnh nhân. Để được tư vấn chi tiết hơn, Quý khách hàng có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu về mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm bao gân cổ tay và những dấu hiệu bệnh thường gặp. Để ngăn ngừa biến chứng xấu, chúng ta nên chủ động điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.