Tin tức

Hội chứng Isaac và những lưu ý dành cho bạn

Ngày 27/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng Isaac là một trong những bệnh liên quan tới sự bất bình thường của các tế bào thần kinh. Mặc dù không quá phổ biến, song với những người bị mắc, bệnh có thể gây ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống hàng ngày. Đây chính là lý do dẫn tới việc nhận biết và phát hiện sớm về bệnh cần được chú trọng.

1. Hội chứng Isaac là gì?

Đây là một dạng bệnh gây ra bởi sự rối loạn của thần kinh cơ, trong đó, các sợi cơ thần kinh có sự hoạt động một cách liên tục trong trạng thái nghỉ ngơi, dẫn tới hiện tượng chuột rút hoặc cứng cơ.

Điểm nổi bật, thường gặp nhất của hội chứng này là sự tăng trương lực của cơ thần kinh. Điều này dẫn tới việc tại các nhóm cơ xảy ra tình trạng co thắt liên tục và bị cứng lại, cũng có thể cơ bị co giật, khiến cho phản xạ giảm dần.

Bệnh có thể khiến cơ bị cứng, co giật

Bệnh có thể khiến cơ bị cứng, co giật

Sự hình thành của bệnh thường diễn ra trong độ tuổi từ 15 tới 60 và hầu hết các trường hợp trước năm 40 tuổi sẽ khởi phát thành triệu chứng.

Như trên đã nói, bệnh không quá phổ biến và cho tới nay, nguyên nhân cụ thể dẫn tới bệnh là gì vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã đặt ra giả thiết rằng hội chứng này thuộc nhóm bệnh synap thần kinh - cơ do tự miễn, có thể là di truyền hoặc không.

2. Hội chứng Isaac có thể được nhận biết thông qua triệu chứng như thế nào?

Dù có thể đối với mỗi trường hợp bị bệnh khác nhau, triệu chứng biểu hiện có những điểm riêng song nhìn chung, chúng được nhận biết phổ biến là sự hoạt động liên tục của các sợi cơ, kể cả khi chúng ta ở trong trường hợp nghỉ ngơi hoàn toàn, chẳng hạn như ngủ hoặc thậm chí là đã được gây mê toàn thân.

Khi các sợi cơ hoạt động liên tục không nghỉ, chúng có thể dẫn tới tình trạng co giật cơ, cứng cơ, chuột rút, yếu cơ và phản xạ bị suy giảm. Những vị trí biểu hiện rõ nhất triệu chứng này là nhóm cơ bắp nằm xa trung tâm của cơ thể, kích thước nhỏ song lại không gặp ở cơ trơn tại tim hoặc nội tạng.

Sự bất thường về cơ gây nhiều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe

Sự bất thường về cơ gây nhiều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe

Một số trường hợp, khi các cơ liên quan tới ngôn ngữ và hô hấp bị co giật, chúng có thể ảnh hưởng tới việc thực hiện các chức năng này.

Dù là nguyên nhân cụ thể dẫn tới bệnh chưa được xác định, song các nhà khoa học đã phát hiện ra sự liên quan của bệnh với các bệnh lý ác tính như ung thư phổi tế bào nhỏ hoặc tuyến ức. Một số trường hợp bị nhược cơ hoặc viêm khớp dạng thấp, lupus toàn thân, viêm đa dây thần kinh mãn tính hay hội chứng Guillain - Barré,... cũng có thể mắc đồng thời hội chứng này.

Cũng có trường hợp, bệnh nhân mắc hội chứng Morvan như một biến thể của Isaac với các dấu hiệu đặc thù, đó là: cùng với hoạt động cơ bắp quá mức là sự ảo giác, thay đổi tâm trạng đột ngột, giấc ngủ bị rối loạn và mồ hôi cũng tiết nhiều bất thường. 

3. Hội chứng Isaac có thể được chẩn đoán thông qua phương pháp nào?

Việc chẩn đoán hội chứng này vẫn được tiến hành bằng cách dựa vào các triệu chứng hoặc dấu hiệu đặc trưng như đã nêu ở trên. Cùng với đó, nếu nghi ngờ bị bệnh, một số chỉ định cận lâm sàng có thể được thực hiện để khẳng định và xác nhận.

Với phương pháp cận lâm sàng, người bệnh có thể được chụp CT scanner, MRI vùng sọ não hoặc một số xét nghiệm liên quan, chẳng hạn máu, nước tiểu, đặc biệt thực hiện điện cơ để kiểm tra sự trương lực tại các nhóm cơ bắp cũng như dây thần kinh liên quan là điều không thể thiếu.

Chụp MRI có thể là một trong những chẩn đoán lâm sàng được chỉ định khi nghi ngờ bệnh

Chụp MRI có thể là một trong những chẩn đoán lâm sàng được chỉ định khi nghi ngờ bệnh

Một lưu ý khi thực hiện chẩn đoán là cần phân biệt để tránh nhầm lẫn với một số bệnh như teo cơ tủy sống hoặc hậu quả của ngộ độc độc tố, thuốc trừ sâu,...

4. Điều trị như thế nào để hiệu quả mang lại cao nhất?

Hội chứng này cũng được thực hiện điều trị bằng cách khắc phục dấu hiệu hoặc triệu chứng, cụ thể là với triệu chứng cứng khớp hoặc co thắt hay đau cơ, các thuốc có tác dụng chống co giật, chẳng hạn phenytoin, carbamazepine,... sẽ được sử dụng nhằm giúp cho màng tế bào được ổn định.

Uống thêm corticosteroid hoặc một số loại thuốc với tác dụng ức chế miễn dịch như methotrexate, azathioprine cũng có thể được chỉ định nếu cần. Để khắc phục và chống lại sự co thắt ở mức độ nặng, tiêm tĩnh mạch bằng thuốc immunoglobulin hoặc thực hiện thủ thuật trao đổi huyết tương có thể được thực hiện.

Với thủ thuật trao đổi huyết tương, người bệnh sẽ được lấy hết máu ra để tách hồng cầu, bạch cầu rồi thay bằng hồng cầu, bạch cầu của người hiến.

Hội chứng Isaac thông thường ít dẫn tới tử vong song việc điều trị dứt điểm lại khó khăn. Khi người bệnh bị hội chứng Morvan mà các nhóm cơ ở đường hô hấp bị co thắt song không được can thiệp kịp thời thì có thể bị tử vong.

Với những người bị hội chứng này mà có liên quan tới một số bệnh ác tính thì sự tiến triển của khối u sẽ quyết định đến việc bệnh ở mức độ nào.

5. Có thể phòng ngừa hội chứng Isaac được không?

Bởi vì nguyên nhân cụ thể gây ra hội chứng này chưa được tìm thấy chính xác nên để xác định được cách phòng ngừa hiệu quả là điều rất khó thực hiện.

Tuy nhiên, nhìn chung, mỗi chúng ta có thể duy trì một số hoạt động cũng như thói quen có tác dụng tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như:

  • Ăn uống một cách lành mạnh, chú ý lựa chọn các loại thực phẩm tác động tốt tới sức khỏe bản thân, hạn chế rượu bia cũng như đồ ăn nhanh, không nên ăn nhiều đường, nhiều muối.

  • Chú ý tới sức khỏe hệ thần kinh bằng việc ngủ đủ, ngủ ngon, ngủ sâu, tránh suy nghĩ hay căng thẳng, tránh lạm dụng chất chứa caffeine, không hút thuốc.

  • Chú trọng các bài thể dục mang lại tác động tốt tới sức khỏe thể chất nói chung, sức khỏe thần kinh nói riêng như thiền, yoga, dưỡng sinh,...

  • Duy trì khám sức khỏe định kỳ luôn là lưu ý tốt dành cho mỗi người.

Thiền rất tốt cho sức khỏe thần kinh

Thiền rất tốt cho sức khỏe thần kinh

Đặc biệt, nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường ở cơ, thần kinh, bạn nên đi khám ngay để được kiểm tra và chỉ định biện pháp khắc phục bởi cùng với phát hiện sớm và áp dụng các phương pháp điều trị như hiện nay, bạn sẽ được cải thiện bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khi có nhu cầu được thăm khám hoặc xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ của bệnh, bạn nên đến các Bệnh viện uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia kiểm tra kịp thời.

Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách vui lòng gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.