Tin tức

Viêm thần kinh tiền đình và một số thông tin nên biết

Ngày 26/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm thần kinh tiền đình là một bệnh lý ít gặp có liên quan đến tình trạng rối loạn tiền đình. Bệnh có khả năng tác động xấu cả đối với vấn đề sức khỏe lẫn cuộc sống của người không may gặp phải. Hãy cùng điểm qua một số thông tin nên biết về căn bệnh này trong bài viết được MEDLATEC chia sẻ ngay sau đây. 

1. Viêm thần kinh tiền đình là bệnh gì? 

Thần kinh tiền đình là một phần trong thần kinh tiền đình ốc tai của cơ thể con người với chức năng giúp chúng ta giữ được sự thăng bằng.

Viêm thần kinh tiền đình là bệnh viêm dây thần kinh ở tai trong gây ảnh hưởng tới dây thần kinh tiền đình. Từ đó, khiến người bệnh phải chịu đựng cảm giác chóng mặt, choáng váng dữ dội. Điều này gây ảnh hưởng xấu lên các hoạt động trong sinh hoạt, công việc hay chất lượng cuộc sống mỗi ngày. 

Tuy là một căn bệnh hiếm gặp, nó có thể xuất hiện ở các độ tuổi khác nhau. Trong đó, trẻ em thường sẽ ít gặp hơn so với người lớn tuổi bởi ảnh hưởng từ yếu tố tuổi tác.

Bệnh nhân mắc viêm thần kinh tiền đình bị chóng mặt, choáng váng 

Bệnh nhân mắc viêm thần kinh tiền đình bị chóng mặt, choáng váng 

2. Nguyên nhân gây bệnh là do đâu?

Các nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm dây thần kinh tiền đình là bởi: 

- Bệnh nhân bị nhiễm virus ở tai trong hoặc ở một nơi khác trong cơ thể: một số loại virus cụ thể như virus herpes hay virus gây bệnh cúm, quai bị,... 

- Xuất hiện tình trạng nhiễm trùng ở hệ hô hấp hay hệ tiêu hóa trong cơ thể.

- Tình trạng quá áp lực, căng thẳng, lo lắng kéo dài trong một thời gian lâu. 

- Gặp phải chấn thương ở vùng đầu.

- Giảm lưu lượng máu trong tay.

- Dị ứng với một số loại thuốc được dùng trong điều trị bệnh.

- Tiếp xúc với các chất độc hại là rượu bia, ma túy, thuốc lá,... một cách thường xuyên.

Dưới tác động của các tác nhân trên đây, dây thần kinh tiền đình sẽ xuất hiện sự rối loạn trong quá trình truyền thông tin lên não. Do vậy, dẫn đến tình trạng thay đổi trong cảm giác thăng bằng của cơ thể làm bệnh nhân dễ bị choáng váng, té ngã nếu không cẩn thận trong việc đi lại.

Bị áp lực, căng thẳng quá mức với thời gian dài có thể dẫn đến bệnh 

Bị áp lực, căng thẳng quá mức với thời gian dài có thể dẫn đến bệnh 

3. Bệnh có những triệu chứng nào?

Các triệu chứng gây ra bởi bệnh viêm thần kinh tiền đình rất dễ làm người mắc nhầm lẫn sang những triệu chứng bệnh khác. Để góp phần nhận biết, bạn có thể xem xét đến một số triệu chứng gồm có: 

- Có hiện tượng chóng mặt, hoa mắt, choáng váng. 

- Cơ thể bị mất sự thăng bằng.

- Cảm giác buồn nôn.

- Xuất hiện hiện tượng ù tai.

- Trạng thái mất tập trung.

- Thính giác suy giảm.

- Thị lực cũng bị ảnh hưởng, thấy mờ ảo, không nhìn rõ vật.

- Đổ mồ hôi.

Cơ thể người bệnh gặp khó khăn trong việc duy trì sự thăng bằng

Cơ thể người bệnh gặp khó khăn trong việc duy trì sự thăng bằng

Thông thường, các tình trạng này có khả năng kéo dài trong khoảng từ 7 ngày đến 10 ngày, đôi khi là trong vài tháng. Vì vậy, làm người bệnh phải đối diện với nhiều phiền toái và bất tiện khi các hoạt động sinh hoạt thường ngày cũng trở nên khó khăn hơn.

4. Chẩn đoán và điều trị bệnh bằng các phương pháp nào?

Khi có biểu hiện nghi ngờ mắc viêm thần kinh tiền đình, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở y tế để được thực hiện chẩn đoán phát hiện bệnh và tiến hành điều trị. Cụ thể, một số phương pháp trong chẩn đoán, điều trị căn bệnh này như sau:

4.1. Các phương pháp sử dụng để chẩn đoán bệnh

Theo đó, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các phương pháp kiểm tra cần thiết sau đây để xác định liệu người bệnh có đang bị viêm thần kinh tiền đình không: 

  • Tiến hành kiểm tra thính giác.

  • Chụp cộng hưởng từ hay chụp cắt lớp vi tính.

  • Điện não đồ, đo lưu huyết não cùng với đó, thực hiện siêu âm Doppler hệ mạch ngoại sọ.

4.2. Những phương pháp sử dụng trong điều trị bệnh

Những triệu chứng gây ra bởi bệnh sau khoảng vài ngày có thể tự biến mất, lành hẳn mà không cần tiến hành điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị cần thiết để giúp bệnh nhân cải thiện và phục hồi nhanh hơn. 

Cụ thể, có thể áp dụng các phương pháp sau đây:  

- Sử dụng thuốc chống buồn nôn, thuốc chống chóng mặt hay thuốc chống ù tai, hoặc thuốc chống dị ứng.

- Dùng thuốc kháng sinh.

- Tập các bài tập giúp cử động hai bộ phận đầu và mắt.

Đồng thời, việc điều trị tại nhà cũng là điều cần thiết góp phần kiểm soát tình trạng bệnh. Bởi một lối sống khoa học với những thói quen lành mạnh sẽ giúp người bệnh duy trì được sức khỏe tốt cùng với một tinh thần lạc quan, tích cực, tránh tình trạng stress, lo âu xảy ra. 

Vì thế, bệnh nhân mắc phải viêm thần kinh tiền đình nên lưu ý: 

- Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học: bổ sung thêm nhiều rau củ quả tươi xanh; hạn chế tiêu thụ các thức ăn hay thức uống chứa nhiều đường, nhiều muối;...

- Đảm bảo uống đủ nước cần thất đều đặn mỗi ngày. Đi kèm với đó, không dùng rượu bia hay cà phê.

- Tránh xa các chất kích thích như ma túy, cần sa,...

- "Nói không" với các suy nghĩ tiêu cực khiến cơ thể đối mặt với trạng thái mệt mỏi, căng thẳng.

Cần tránh việc uống rượu để giúp kiểm soát tình trạng bệnh

Cần tránh việc uống rượu để giúp kiểm soát tình trạng bệnh

Mặt khác, để không phải "đau đầu" tìm cách điều trị, điều quan trọng chính là bắt đầu từ việc trang bị cho bản thân cẩm nang những kiến thức cần thiết có liên quan đến căn bệnh này. Từ đó, hạn chế các tác nhân có khả năng gây bệnh để phòng ngừa một cách tốt nhất.

Đi kèm với đó, nếu thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường nghi ngờ mắc viêm thần kinh tiền đình, bạn có thể đến Chuyên khoa Thần kinh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để các bác sĩ tại đây kiểm tra, đánh giá sức khỏe và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. 

Đến với MEDLATEC - địa chỉ y tế với gần 30 năm hoạt động đã được đông đảo khách hàng tin tưởng, lựa chọn, quý khách sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng khám chữa bệnh tại đây. Quý khách hãy liên hệ đến số hotline: 1900 56 56 56 để được MEDLATEC tư vấn sức khỏe miễn phí, đồng thời hỗ trợ quý khách đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.