Tin tức

Hội chứng mất trí nhớ là do nguyên nhân gì? Có thể chữa khỏi không?

Ngày 13/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mất trí nhớ được gọi là một hội chứng tập hợp các dấu hiệu gần giống với các bệnh lý về não. Mất trí nhớ có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau và dựa trên nguyên nhân gây bệnh mà sẽ phải áp dụng các biện pháp điều trị sao cho phù hợp.

1. Mất trí nhớ là gì?

Hội chứng mất trí nhớ xảy ra do các vấn đề về não đang ngày càng trở nên phổ biến và trẻ hóa dần. Hiện tượng này gây suy giảm chức năng của vỏ não như sụt giảm về tư duy, nhận thức, trí nhớ, khả năng phán đoán, năng lực ngôn ngữ của người bệnh. Những thay đổi này sẽ càng nghiêm trọng hơn theo thời gian và gần như rất khó hồi phục, làm ảnh hưởng không nhỏ tới trí tuệ cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Dựa trên các dấu hiệu và hậu quả gây ra cho người bệnh mà hội chứng mất trí nhớ sẽ được chia thành các dạng khác nhau, ví dụ như: mất trí nhớ sau sinh (có đến hơn 90% phụ nữ sau khi sinh gặp phải tình trạng này), mất trí nhớ tạm thời, mất trí nhớ người già,...

Người già là đối tượng dễ bị mất trí nhớ

Người già là đối tượng dễ bị mất trí nhớ

Trong đó, tình trạng mất trí nhớ tạm thời (hay mất trí ngắn hạn) thường xảy ra đột ngột khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc nhớ lại những sự việc mới diễn ra, không nhớ được rằng mình đang ở đâu hay đến đây bằng phương tiện gì,...

2. Một số loại mất trí nhớ phổ biến

2.1. Bệnh Alzheimer

Đây là căn bệnh chiếm tỷ lệ rất cao, có đến 60 - 80% trường hợp bị mất trí nhớ do Alzheimer. Triệu chứng ban đầu của bệnh thường nhẹ nhưng sau vài năm sẽ trở nên nghiêm trọng hơn với các biểu hiện đặc trưng như sau:

  • Khó đưa ra ý kiến, nhận định;

  • Có vấn đề về khả năng viết hoặc nói;

  • Khi được hỏi về những chuyện xảy ra trong quá  khứ hoặc liên quan tới thời gian thì hay cảm thấy bối rối, trí nhớ mù mờ;

  • Thường xuyên làm rơi mất đồ vật nhưng không thể tìm lại được do không nhớ thời điểm làm mất  là khi nào, ở đâu;

  • Tính cách và tâm trạng thay đổi.

2.2. Sa sút trí tuệ não mạch

Đúng như tên gọi, sa sút trí tuệ não mạch là để chỉ tình trạng các mạch máu ở não bị tổn thương và hư hại dẫn đến suy giảm nhận thức. Bệnh có thể bắt nguồn từ một lần đột quỵ nghiêm trọng hoặc nhiều lần đột quỵ âm thầm mà bản thân người bệnh cũng không hề hay biết.

Khác với Alzheimer là người bệnh thường có biểu hiện mất trí nhớ ngay từ đầu, sa sút trí tuệ não mạch sẽ khởi đầu với triệu chứng khó đưa ra quyết định, khó khăn trong việc tổ chức, lập kế hoạch và phán đoán kém. Ngoài ra còn có thể đi kèm với những biểu hiện khác đó là:

  • Khó diễn đạt suy nghĩ và chậm hiểu;

  • Cảm xúc dễ bị thay đổi;

  • Gặp vấn đề về ghi nhớ;

  • Hay bị ngã và gặp trở ngại khi đi bộ;

  • Những âm thanh và địa điểm quen thuộc dần cảm thấy xa lạ không nhận ra.

2.3. Bệnh Parkinson

Chứng mất trí nhớ chiếm mất 50 - 80% quãng thời gian sống của những người bị Parkinson. Kể từ lần đầu tiên bệnh nhân khởi phát các triệu chứng của bệnh Parkinson thì 10 năm sau đó người bệnh sẽ bắt đầu bị sa sút trí tuệ.

2.4. Sa sút trí tuệ trán - thái dương (FTD)

Bệnh FTD là hệ quả của sự tổn thương các tế bào vùng não, cụ thể là ở thùy trán thái dương vốn có nhiệm vụ kiểm soát cảm xúc, cử động và lời nói, kỹ năng phán đoán và lập kế hoạch.

Triệu chứng ở các bệnh gây mất trí nhớ khá giống nhau

Triệu chứng ở các bệnh gây mất trí nhớ khá giống nhau

Các biểu hiện ở những người bị FTD:

  • Đột ngột mất kiểm soát đối với các tình huống trong cuộc sống;

  • Có sự thay đổi rõ rệt trong tính cách, hành vi;

  • Khó khăn khi giao tiếp: nghĩ mãi không ra từ mình định nói;

  • Cử động mất thăng bằng, tay chân run rẩy, co thắt cơ bắp không có chủ đích (giống chuột rút).

2.4. Mất trí nhớ dạng Lewy (DLB)

Sở dĩ có tên gọi Lewy vì đây là tên của nhà khoa học đã phát hiện ra sự phát triển bất thường của các tảng protein siêu nhỏ trong các tế bào thần kinh ở não, khiến người bệnh xuất hiện các triệu  chứng như:

  • Kém minh mẫn;

  • Khó tập trung và khó suy xét hay đưa ra quyết định;

  • Đôi khi gặp ảo giác;

  • Thỉnh thoảng người ngây ra hoặc nhìn vô định vào khoảng không;

  • Hay buồn ngủ trong ngày (không phải do thiếu ngủ hoặc thức khuya);

  • Khả năng điều khiển vận động suy giảm (đi bộ, nói chuyện, đá chân);

  • Gặp khó khăn trong cử động, chậm chạp, run rẩy,...

2.5. Bệnh Creutzfeldt-Jakob (nhũn não hoặc bò điên)

Thể bệnh này gây biến đổi hình dạng, cấu trúc của các protein khỏe mạnh trong não và hậu quả là khiến cho bệnh nhân đột nhiên bị mất trí nhớ và ngày càng gia tăng mức độ nghiêm trọng.

Khi bị bệnh bò điên, bệnh nhân sẽ có các biểu hiện như:

  • Khó đi;

  • Các cơ bị bóp thắt và co giật;

  • Phiền muộn, lo âu;

  • Hay bị nhầm lẫn;

  • Đưa ra nhận định không phù hợp;

  • Cảm xúc thay đổi một cách nhanh chóng;

  • Rối loạn giấc ngủ.

2.6. Giãn não thất áp lực bình thường

Nguyên nhân gây giãn não là do có nhiều chất lỏng tích tụ trong cơ quan này với những biểu hiện như đi bộ khó, kém tập trung, thay đổi hành vi, tính cách. Để điều trị thì cần phải hút bớt chất lỏng dư thừa ở não. Lượng chất lỏng này được hút từ não chuyển vào bụng và bác sĩ sẽ phải dùng một ống thông mỏng và dài (shunt).

2.7. Bệnh Huntington (múa giật)

Múa giật là tình trạng rối loạn não bộ có tính chất di truyền trong gia đình. Một em bé có thể bị Huntington từ khi bẩm sinh nhưng phải đến tận năm 30 - 50 tuổi mới xuất hiện các triệu chứng và những triệu chứng này cũng tương tự như các loại sa sút trí tuệ nêu trên như kém tập trung, mất dần ký ức và khả năng lý luận, tổ chức, lập kế hoạch, phán quyết,...

2.8. Hội chứng Korsakoff 

Sự thiếu hụt nặng hàm lượng vitamin B1 trong cơ thể do nghiện rượu là nguyên nhân gây nên hội chứng này với biểu hiện hay gặp nhất là suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên khác với những bệnh lý trên, người bệnh lại không gặp khó khăn trong việc tư duy và kỹ năng giải quyết các vấn đề xung quanh.

Người bị mất trí nhớ hay quên mất những thông tin cơ bản, quen thuộc hàng ngày

Người bị mất trí nhớ hay quên mất những thông tin cơ bản, quen thuộc hàng ngày

Bệnh mất trí nhớ xảy ra ở người già thường tăng nặng theo năm tháng và hầu như không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Chỉ có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ cải thiện trí nhớ cho bệnh nhân bằng cách dùng thuốc làm chậm quá trình này, áp dụng tập vật lý trị liệu, khích lệ người bệnh tăng cường giao tiếp và tập luyện thể dục thể thao, trò chuyện với họ nhiều hơn và nhắc lại những kỷ niệm cũ thường xuyên để họ không bị mất đi những ký ức, kỷ niệm tốt đẹp trong cuộc đời.

Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng đón nhận những băn khoăn, thắc mắc của quý khách hàng về nhu cầu thăm khám chữa bệnh. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để đăng ký khám bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.