Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Bị nhói tim dấu hiệu bệnh gì?

Ngày 07/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Một số bệnh nhân gặp phải tình trạng đau nhói tim hay còn gọi là những cơn đau đột ngột ở ngực trái, nhưng không xảy ra thường xuyên. Biểu hiện này khiến nhiều người vô cùng lo lắng. Vậy bị nhói tim dấu hiệu bệnh gì và có nguy hiểm không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Bị nhói tim dấu hiệu bệnh gì?

Hiện tượng bỗng nhiên đau nhói tim trong khoảng vài giây và chỉ thỉnh thoảng mới gặp có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, đó cũng chính là một dấu hiệu để cảnh bảo những tổn thương ở tim và một số bệnh lý.

Bị nhói tim dấu hiệu bệnh gì 

Đau nhói tim vì vận động với cường độ cao

1.1. Bị nhói tim không phải do bệnh lý

Một số trường hợp bị đau nhói tim nhưng không phải do những tổn thương ở tim mạch gây ra, chẳng hạn như:

  • Cơn đau nhói ở tim chỉ xảy ra khoảng 30 giây và chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện. Nếu bạn hít thở đều và để cơ thể được nghỉ ngơi, những cơn đau sẽ giảm dần.

  • Một số trường hợp vận động nhiều, vận động với cường độ cao, chẳng hạn như các vận động viên, người tập gym hay những công nhân lao động chân tay quá sức,… cũng dễ dẫn đến cơn đau nhói ở tim.

  • Một số người cũng có thể bị nhói tim sau khi ăn quá no.

Những trường hợp đau nhói tim không diễn ra thường xuyên, không kéo dài và có thể phục hồi nhanh chóng khi để cơ thể được nghỉ ngơi thì không cần phải quá lo lắng.

1.2. Bị nhói tim do bệnh lý

Tình trạng thường xuyên bị nhói tim, bạn không nên chủ quan vì đây có thể là đó là nguyên nhân của nhiều loại bệnh lý nguy hiểm và cần phải xử lý càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy bị nhói tim dấu hiệu bệnh gì:

  • Bệnh nhân mắc phải tình trạng rối loạn thần kinh tim

“Thần kinh tim” hay còn gọi là “hệ thần kinh thực vật” có chức năng kiểm soát hoạt động của các cơ quan mà không phụ thuộc vào bộ não, chẳng hạn như tim, nhịp tim, huyết áp, mạch máu, dạ dày, gan, bàng quang, thận,... Khi hệ thần kinh thực vật này bị rối loạn thì sẽ dẫn đến những hiện tượng như tim đập nhanh, hồi hộp, chóng mặt, đau nhói tim hoặc đau ngực,… Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có cảm giác mệt mỏi.

Viêm sụn sườn cũng dẫn đến đau nhói tim

Viêm sụn sườn cũng dẫn đến đau nhói tim

  • Viêm sụn sườn hoặc viêm dây thần kinh liên sườn

Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ có cảm giác đau tức ở vùng ngực. Điều này là do các khớp nối sụn xương sườn với xương ức bị viêm. Tình trạng viêm này có thể xảy ra ở các khớp sụn hoặc ở nhiều vị trí. Bệnh nhân càng vận động mạnh thì những cơn đau sẽ càng tăng lên. Thông thường, bệnh nhân có thể tự khỏi sau vài ngày. Một số trường hợp nghiêm trọng cần đi khám và điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ.

  • Mắc các bệnh lý về tim

Tình trạng đau nhói tim có thể do bệnh nhân mắc phải một số bệnh lý ở tim chẳng hạn như viêm màng ngoài tim, bệnh hẹp van tim, hoặc có thể là nhồi máu, thiếu máu cơ tim,…

Không phải cứ bị đau ở tim thì chắc chắn là do bệnh lý về tim mạch gây ra. Tuy nhiên, mỗi chúng ta cần cảnh giác một số triệu chứng nguy hiểm sau:

Hiện tượng tim đau nhói và có cảm giác như bị bóp nghẹt hay đè ép ở cùng giữa ngực, lệch sang trái, có thể kéo dài khoảng 30 phút và không thuyên giảm khi đã nghỉ ngơi có thể do nhồi máu cơ tim. Những cơn đau nhói tim có thể lan xuống tay trái hoặc lan xuống lưng, thượng vị,… thì nguyên nhân thường do thiếu máu cơ tim. Một số trường hợp những cơn đau nhói xuất hiện liên tục, bệnh nhân có cảm giác rất đau giữa hai bả vai hoặc sau xương ức có thể là do bóc tách động mạch chủ.

Đau nhói tim do bệnh lý tim mạch

Đau nhói tim do bệnh lý tim mạch

Ngoài những cơn đau nhói tim, những bệnh nhân mắc bệnh lý về tim mạch còn có thể gặp phải những triệu chứng như khó thở khi nằm, hay khó thở về đêm, khó thở kèm theo hiện tượng phù hai chân, có hiện tượng như đánh trống ngực.

Những trường hợp bị ngất có kèm theo đau nhói ngực, khó thở thì rất có thể nguyên nhân là do các bệnh lý về tim mạch gây ra.

  • Mắc bệnh ở phổi hoặc bị bệnh về dạ dày - thực quản

Dấu hiệu đau nhói ở tim cũng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh viêm dạ dày thực quản hoặc gặp phải một số bệnh lý về phổi.

2. Phải làm sao khi bị đau nhói ở tim?

Theo các chuyên gia, tình trạng thỉnh thoảng bị đau nhói ở tim hay thường xuyên bị đau nhói ở tim đều là những vấn đề sức khỏe bạn không nên chủ quan. Vì rất có thể, đây chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn, đặc biệt là hệ tim mạch đang gặp phải một số tổn thương nhất định. Trước hết, bạn cần nghỉ ngơi và sau đó hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh kịp thời.

Dấu hiệu đau nhói ở tim cũng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh viêm dạ dày thực quản

Dấu hiệu đau nhói ở tim cũng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh viêm dạ dày thực quản

Khi bạn đến thăm khám tại các cơ sở y tế, các bác sĩ sẽ tìm hiểu rõ về triệu chứng thường gặp của bạn, khai thác tiền sử bệnh của bệnh nhân và gia đình họ. Sau đó, tùy mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số thăm dò chẳng hạn như siêu âm tim, xét nghiệm máu, hay chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính,…

Để điều trị hiện tượng đau nhói ở tim, bác sĩ cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh là gì và điều trị theo nguyên nhân đó. Mỗi bệnh nhân sẽ được chỉ định phác đồ điều trị phù hợp khác nhau.

Người bệnh không được chủ quan, coi thường triệu chứng bệnh vì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nhồi máu cơ tim hay viêm màng ngoài tim,…dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, thậm chí là nguy cơ tử vong nếu không được điều trị bệnh kịp thời.

Như vậy những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi: Bị nhói tim dấu hiệu bệnh gì. Nếu còn có những băn khoăn, lo lắng về các vấn đề tim mạch hay những vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ hàng đầu về tim mạch giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.