Tin tức

Hỏi đáp: Chụp CT não có ảnh hưởng gì không

Ngày 06/02/2020
Chụp CT não là phương pháp được thực hiện khi cần kiểm tra, đánh giá các dấu hiệu tổn thương hay bệnh lý bất thường tại não. Tuy nhiên, việc sử dụng tia phóng xạ X trong quá trình chụp khiến nhiều người quan ngại về việc liệu chụp CT não có ảnh hưởng gì không. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này nhé!

1. Tìm hiểu chung về phương pháp chụp CT não

Trước khi trả lời cho thắc mắc chụp CT não có ảnh hưởng gì không, chúng ta cùng tìm hiểu một số thông tin cơ bản về kỹ thuật này trước nhé!

Chụp CT scan não hay còn gọi là chụp cắt lớp não là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có sử dụng tia X quét liên tục lên vùng đầu và mặt. Hình ảnh được thu lại và xử lý trên hệ thống vi tính, giúp tái tạo lại cấu trúc chi tiết của hộp sọ và mô não bên trong theo lát cắt ngang. Các hình ảnh nói trên chính là công cụ giúp bác sĩ phát hiện, chẩn đoán và đánh giá các chấn thương hay các dấu hiệu bệnh lý bất thường tại vùng não bộ.

Chụp CT não giúp hỗ trợ tái tạo cấu trúc của hộp sọ và mô não thành hình ảnh trực quan một cách chi tiết và chính xác nhất

Chụp CT não giúp hỗ trợ tái tạo cấu trúc của hộp sọ và mô não thành hình ảnh trực quan một cách chi tiết và chính xác nhất

Chụp CT não là phương pháp chỉ định thực hiện nhằm phát hiện và theo dõi tình trạng bệnh lý tại vùng não. Cụ thể như sau: 

  • Xác định các dị tật bẩm sinh tại vùng đầu hoặc não.

  • Phát hiện và đánh giá tình trạng nhiễm trùng não, áp xe não, lao não, viêm màng não, lao màng não,…

  • Phát hiện khối u tại não. Phương pháp giúp xác định cụ thể vị trí, kích thước và sự chèn ép của khối u.

  • Phát hiện các tổn thương tại vùng đầu mặt như chấn thương não, chấn thương sọ, đa chấn thương vùng đầu,…

  • Phát hiện và theo dõi các các cục máu đông hoặc hoặc chảy máu não có nguy cơ gây đột quỵ.

  • Xác định các nguyên nhân gây ra các triệu chứng thần kinh như: co giật, đau nửa đầu, ngất xỉu đột ngột, chóng mặt, đột ngột mất thị lực hoặc giảm thị lực, khó khăn trong giao tiếp,…

  • Sử dụng trong điều trị và theo dõi với bệnh nhân bị tai biến mạch máu não.

  • Đánh giá và chẩn đoán các cấu trúc bất thường tại vùng đầu như xuất hiện dịch lỏng, dính khớp sọ.

Chụp cắt lớp não mang lại nhiều ý nghĩa trong chẩn đoán, phát hiện bệnh lý ở vùng đầu

Chụp cắt lớp não mang lại nhiều ý nghĩa trong chẩn đoán, phát hiện bệnh lý ở vùng đầu

2. Chụp CT não có ảnh hưởng gì không?

Chụp CT não có ảnh hưởng gì không là mối bận tâm hàng đầu của người bệnh khi được chỉ định thực hiện phương pháp này. Nhìn chung, chụp cắt lớp não là phương pháp tương đối an toàn và có tỉ lệ xảy ra rủi ro rất thấp. Dù người bệnh phải tiếp xúc với tia X trong suốt quá trình chụp, nhưng liều lượng bức xạ vẫn là tối thiểu và ở mức cho phép. Đặc biệt, với sự cải tiến về công nghệ và máy móc thực hiện, thời gian chụp CT là cực nhanh, do đó, người bệnh không phải lo lắng đến việc phải tiếp xúc quá lâu với chất phóng xạ. 

Với trường hợp phụ nữ mang thai hoặc đang nghi ngờ có thai không nên sử dụng phương pháp này. Bởi các chất phóng xạ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tới sức khỏe thai nhi. Trong trường hợp đặc biệt, cần thiết phải chụp CT, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ và sử dụng các biện pháp phòng ngừa đặc biệt để hạn chế tối đa sự tiếp xúc và ảnh hưởng của phóng xạ tới thai nhi. Đối với bệnh nhân là trẻ nhỏ, người nhà của trẻ cũng sẽ được hướng dẫn cụ thể và chi tiết trước khi quyết định chụp cắt lớp.

Chụp cắt lớp não là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có độ an toàn cao, ít gặp rủi ro

Chụp cắt lớp não là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có độ an toàn cao, ít gặp rủi ro

Ngoài ra, với nhiều trường hợp chụp CT não nhất định, người bệnh có thể phải sử dụng thuốc cản quang. Chính vì vậy, sử dụng thuốc cản quang trong quá trình chụp CT não có ảnh hưởng gì không cũng là điều khiến nhiều người quan ngại. Thuốc cản quang là hợp chất có tác dụng làm các tổn thương hoặc cấu trúc bất thường  bắt thuốc trắng sáng trên hình chụp, do đó, bác sĩ có thể dễ dàng phân biệt và phát hiện chúng với các cấu trúc xung quanh. 

Thông thường, thuốc không gây ra phản ứng với cơ thể, một ít trường hợp người bệnh có thể gặp phải các phản ứng phụ do dị ứng với thuốc như nóng rát mặt, khó thở, tụt huyết áp,… Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có thể yên tâm bởi nguy cơ xảy ra vấn đề này là rất thấp và hoàn toàn có thể khắc phục nếu được phát hiện kịp thời. Do đó, chụp cắt lớp não có tiêm thuốc cản quang vẫn được đánh giá là an toàn, không gây nguy hiểm tới sức khỏe.

3. Nên chụp CT não ở đâu?

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc tìm kiếm một địa chỉ uy tín để thực hiện kỹ thuật chụp CT não thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi bạn có thể hoàn toàn tin tưởng. 

Khi thực hiện thăm khám và chụp cắt lớp vi tính não tại MEDLATEC, bạn sẽ được:

  • Làm việc với đội ngũ y bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực chẩn đoán hình đoán hình ảnh. Sau chụp, khách hàng được giải đáp mọi thắc mắc, cũng như tư vấn về các phương pháp điều trị nếu như phát hiện ra các tổn thương hay dấu hiệu bệnh lý bất thường tại não.

  • MEDLATEC cam kết kết quả chụp CT là chính xác nhất. Thời gian trả kết quả nhanh chóng.

  • MEDLATEC có sự đầu tư về hệ thống máy chụp CT hàng đầu như máy chụp CT scan 128 lát cắt giúp quá trình chụp trở nên dễ dàng, đồng thời hạn sự tiếp xúc của người bệnh với tia phóng xạ. 

  • Chi phí dịch vụ chụp CT được niêm yết rõ ràng, không kèm theo các chi phí phát sinh. Khi thực hiện chụp CT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng sẽ được áp dụng chính sách chi trả bảo hiểm y tế theo đúng quy định của bộ Y Tế. Ngoài ra, MEDLATEC còn tiến hành bảo lãnh viện phí khi khách hàng sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công ty như: Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm dầu khí PVI, Công ty Insmart, Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC),… cùng nhiều công ty khác.

  • Thủ tục đăng kí dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi. Bạn có thể thực hiện chụp CT não ngay khi có nhu cầu. MEDLATEC phục vụ khách hàng vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và CN.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chụp CT uy tín và chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chụp CT uy tín và chất lượng

Hy vọng, với những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã có thể giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc chụp CT não có ảnh hưởng gì không, cũng như đưa ra gợi ý về địa điểm uy tín cung cấp dịch vụ chụp cắt lớp não.

Khi có bất cứ thắc mắc gì hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ chụp CT não tại MEDLATEC, vui lòng gọi đến đường dây nóng 1900565656 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.