Tin tức

Hỏi đáp: Siêu âm có phát hiện rỉ ối không?

Ngày 27/02/2020
Hiện tượng rỉ ối trước khi sinh là hiện tượng nguy hiểm báo hiệu môi trường sống của thai nhi bị ảnh hưởng, khiến chị em vô cùng lo lắng. Vậy hiện tượng rỉ ối là gì? Siêu âm có phát hiện rỉ ối không? Làm  thế nào để các mẹ biết chính xác đó là hiện tượng rỉ ối?

1. Nước ối là gì? 

Nước ối là một chất dịch lỏng, giàu dinh dưỡng bao quanh thai nhi khi thai còn nằm trong tử cung của mẹ. Đây cũng là môi trường để thai nhi phát triển trong suốt thai kỳ. Ở thời kỳ đầu của thai, nước ối thường có trạng thái không màu, không mùi. Càng về sau khi thai càng lớn, màu nước ối dần chuyển sang màu trắng đục do có chứa nhiều chất. Nước ối là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển của thai nhi, giúp thai nhi cử động tự do, đồng thời là môi trường bảo vệ an toàn, tránh sự xâm nhập của vi trùng bên ngoài.  

Bình thường nước ối sẽ được bao bọc bởi màng ối nên không bị thoát ra bên ngoài. Nước ối được duy trì ở một mức độ sinh lý ổn định, không quá nhiều cũng không quá ít trong suốt thai kỳ.

Siêu âm có phát hiện rỉ ối không là thắc mắc của rất nhiều chị em trong thời kỳ mang thai

Siêu âm có phát hiện rỉ ối không là thắc mắc của rất nhiều chị em trong thời kỳ mang thai

2. Hiện tượng rỉ ối là gì? 

Trước khi tìm hiểu xem siêu âm có phát hiện rỉ ối không, MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng này.

Rỉ ối là hiện tượng nước ối thoát  ra khỏi màng ối, xuất ra ngoài qua âm đạo của mẹ bầu với một lượng rất ít. Thường xảy ra khi mẹ sắp đến ngày chuyển dạ. Tuy nhiên có nhiều trường hợp rỉ ối sớm trước khi sinh 1 - 2 tháng, có thể dẫn đến tình trạng sinh non, là mối nguy hiểm đe dọa đến thai nhi. 

Do lượng xuất ra ngoài ít, lại không màu, không mùi nên mẹ bầu thường ít để ý hoặc nhầm lẫn với nước tiểu. Rỉ ối cũng gần giống như són tiểu nên không gây đau đớn. Tuy nhiên nếu có hiện tượng rỉ ối trước khi thai đủ 37 tuần thì mẹ cần phải đến bệnh viện kiểm tra và có biện pháp điều trị kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Sau 37 tuần, nếu thấy có hiện tượng rỉ ối thì nên chuẩn bị đồ sinh vì mẹ sẽ có thể xuất hiện các cơn gò trong vòng 24 giờ tới. 

3. Hiện tượng rỉ ối nguy hiểm với mẹ và thai nhi như thế nào? 

Rỉ ối có thể dẫn đến hiện tượng nước ối cạn nếu không được phát hiện sớm để xử trí kịp thời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu rỉ ối kéo dài có thể dẫn đến những dị tật bẩm sinh hoặc suy thai. Rỉ ối kết hợp với các cơn co thắt tử cung có thể gây ra hiện tượng đẻ non hoặc sẩy thai. 

Đối với 3 tháng thời kỳ thai cuối, rỉ ối gây ra thiếu lượng nước ối cần thiết cho thai, làm cho thai nhi phát triển chậm. Là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng đẻ khó do dây rốn bị ép chặt, gây ra hiện tượng thiếu oxy cho thai nhi, tăng nguy cơ sinh mổ. 

Rỉ ối nhiều khi cảnh báo những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn thai kỳ. Vì vậy siêu âm có phát hiện rỉ ối không được nhiều người quan tâm

Rỉ ối nhiều khi cảnh báo những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn thai kỳ. Vì vậy siêu âm có phát hiện rỉ ối không được nhiều người quan tâm

Đối với thai phụ, rỉ ối làm cho âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt, gây khó chịu. Tăng nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài đồng thời cũng là môi trường thuận lợi cho chúng phát triển dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. 

4. Siêu âm có phát hiện rỉ ối không? 

Nhiều bà mẹ sẽ thắc mắc rằng liệu siêu âm có phát hiện rỉ ối không, thì câu trả lời sẽ là không nhé. 

Thực tế rằng siêu âm hoàn toàn không thể phát hiện được hiện tượng rỉ ối mà người phát hiện sớm nhất chính là mẹ bầu thông qua việc nhận biết dịch xuất ra khỏi âm đạo. Tuy siêu âm không thể phát hiện ra hiện tượng rỉ ối tuy nhiên khi siêu âm, bác sĩ sẽ cho biết lượng nước ối của mẹ hay còn gọi là chỉ số nước ối. 

Vậy lượng nước ối trung bình bao nhiêu là bình thường? Lượng nước ối của mỗi bà mẹ sẽ khác nhau và tăng giảm tùy theo từng giai đoạn của thời kỳ mang thai. 

Sau 20 tuần tuổi, lượng nước ối tăng từ 350ml đến 800ml hoặc cao hơn ở tuần thứ 36. Khi thai đạt 37 tuần tuổi thì lượng nước ối cao nhất xấp xỉ là 1000ml. Đến tuần thứ 40 trở về sau thì lượng nước ối sẽ có xu hướng giảm dần. Nhiều trường hợp nước ối trong bụng mẹ quá ít hoặc quá nhiều dẫn đến hiện tượng thiểu ối hoặc đa ối. Cả hai hiện tượng này đều tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến thai nhi. 

Bản thân mẹ bầu có thể tự phát hiện hiện tượng rỉ ối

Bản thân mẹ bầu có thể tự phát hiện hiện tượng rỉ ối

5. Làm cách nào để mẹ sớm phát hiện ra hiện tượng rỉ ối?

Vào các tháng cuối của thai kỳ, mẹ cần phải đặc biệt chú ý để có thể phát hiện sớm hiện tượng rỉ ối. Nếu thấy có bất kỳ dịch lỏng nào xuất ra khỏi âm đạo, mẹ cần phải đến cơ sở y tế để kiểm tra. Trường hợp mẹ tự kiểm tra thì cần phải phân biệt với nước tiểu và dịch tiết từ cổ tử cung. Bạn có thể phân biệt như sau:

- Nước ối: có đặc điểm là không màu và không mùi. Hoặc có trường hợp có vết lốm đốm do chất chứa hay nước hơi nhầy màu trắng đục. Tốc độ chảy chậm hơn so với so với nước tiểu. 

- Nước tiểu: có màu vàng đậm, mùi khai rất nặng. 

- Dịch chiết từ cổ tử cung: có màu trắng hoặc màu vàng, có mùi nhưng không giống mùi khai của nước tiểu, đặc và dính hơn nhiều so với nước tiểu hay nước ối.

Chị em cũng có thể kiểm tra độ pH bằng giấy quỳ tím. Nếu giấy quỳ chuyển sang màu xanh đậm thì đó là nước ối. Lúc này mẹ cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Còn quỳ không đổi màu thì là nước tiểu. 

Việc mẹ bầu tuân thủ đúng lịch khám thai định kỳ cũng là cách để giúp phát hiện ra sớm hiện tượng rỉ ối cũng như những dấu hiệu bất thường của thai.

Chị em nên khám thai định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường ở cả mẹ và bé trong quá trình mang thai

Mang thai là một thiên chức cao quý dành cho người phụ nữ. Trước và trong quá trình mang thai, không chỉ các bà mẹ mà ngay cả với các bố cũng cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để đảm bảo cho con mình ra đời một cách an toàn. 

Đến đây, chắc hẳn thắc mắc siêu âm có phát hiện rỉ ối không của chị em đã được giải đáp. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến sức khỏe thai kỳ, hoặc đang băn khoăn tìm kiếm một địa chỉ siêu âm thai an toàn, chính xác, chị em có thể liên hệ đến MEDLATEC để được tư vấn, đặt lịch nhé. Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.