Tin tức

Hỏi đáp: Siêu âm có phát hiện ung thư hay không

Ngày 14/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ung thư được xem là căn bệnh nguy hiểm có thể lấy đi tính mạng con người bất cứ lúc nào, chính vì thế bị mắc bệnh ung thư là nỗi lo của nhiều người. Vì thế phát hiện ung thư sớm để điều trị là việc bạn nên làm. Siêu âm hiện nay là phương pháp được nhiều người áp dụng. Vậy thực chất siêu âm có phát hiện ung thư hay không? Chúng ta hãy cùng giải đáp ở bài viết dưới đây.

1. Bệnh ung thư là gì? Nguyên nhân mắc bệnh ung thư

ung thư là gì?

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm đối với con người, tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh ung thư rất cao. Chính vì vậy mắc bệnh ung thư được xem như “án tử hình” đối với người bệnh. Người bị mắc bệnh ung thư, các tế bào bên trong cơ thể sẽ bị đột biến, trở nên bất thường và tăng sinh một cách không kiểm soát, các tế bào này sẽ xâm lấn các mô qua hệ thống bạch huyết hay mạch máu ở gần hay ở xa.

Ung thư được gọi là một căn bệnh chung, tuy nhiên có hiện nay theo nghiên cứu của các chuyên gia có đến hơn 100 loại ung thư khác nhau. Tuy nhiên đặc điểm chung của căn bệnh này đó là nó đều nguy hiểm đến sức khỏe và sinh mạng của người bệnh.

Bệnh nhân bị ung thư dạ dày

Hình ảnh minh họa bệnh nhân bị ung thư dạ dày

Nguyên nhân của bệnh ung thư?

Ung thư thực chất là sự chuyển dịch của một tế bào từ bình thường thành tế bào ung thư, từ một tổn thương tiền ung thư phát triển thành một khối u ác tính. Và sự thay đổi của tế bào là kết quả tương tác của các yếu tố di truyền trong cơ thể người. Bệnh ung thư ở con người được xác định bởi 2 nguyên nhân chính:

  • Nguyên nhân bên trong cơ thể: Nguyên nhân bên trong cơ thể gây ung thư có thể là do sự sai hỏng của các ADN hoặc do gen di truyền.

  • Nguyên nhân bên ngoài cơ thể: Nguyên nhân bên ngoài cơ thể gây ung thư có thể là do thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại gây ung thư sinh học, hút thuốc lá hoặc do môi trường sống và lối sống sinh hoạt không lành mạnh.

2. Tìm hiểu về kỹ thuật siêu âm

Trước khi trả lời siêu âm có phát hiện ung thư hay không chúng ta sẽ tìm hiểu về siêu âm là gì? 

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh được áp dụng phổ biến hiện nay, nó giúp cho bác sĩ có thể phát hiện được nhiều loại bệnh khác nhau. Phương pháp này các bác sĩ sẽ sử dụng đầu dò siêu âm truyền sóng âm và cho hình ảnh lên màn hình siêu âm. Hiện nay siêu âm là phương pháp được nhiều cơ sở y tế áp dụng bởi những ưu điểm mà nó đem lại. 

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh

3. Siêu âm có phát hiện ung thư hay không?

Siêu âm có phát hiện ung thư là câu hỏi được nhiều người thắc mắc đặt ra bởi mức độ nguy hiểm của căn bệnh thế kỷ này. Các loại máy siêu âm không nằm trong nhóm các thiết bị có thể phát hiện ung thư vì thế khi các tế bào ung thư chưa thành hình sẽ rất khó để phát hiện. Chỉ khi các tế bào thành hình rõ nét thì máy siêu âm mới có thể phát hiện ra. Siêu âm cho kết quả sắc nét, vì thế siêu âm vẫn có thể góp phần chẩn đoán một vài dấu hiệu ung thư sau:

  • Siêu âm gan: Siêu âm cho hình ảnh rõ ràng, vì thế khi kiểm tra bác sĩ có thể quan sát được toàn bộ lá gan của người bệnh, từ đó có thể phát hiện được các khối u. Ngoài ra phương pháp siêu âm gan có thể thấy được kích thước của lá gan, bề mặt gan và phân thùy.

  • Siêu âm ngực: Phương pháp siêu âm ngực giúp phát hiện bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Siêu âm sẽ phát hiện ra các khối u có kích thước lớn, mô phỏng chi tiết bên trong vú và bác sĩ có thể phát hiện bất thường cũng như chẩn đoán bệnh lý ở bộ phận này.

  • Siêu âm dạ dày: Khi siêu âm dạ dày sẽ chỉ có thể đưa ra hình ảnh phản quang của vùng bụng bệnh nhân. Tuy nhiên hiện nay với sự phát triển không ngừng, phương pháp siêu âm đã có thể theo dõi được những bất thường của dạ dày và bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng khối u.

  • Siêu âm ổ bụng: Siêu âm ổ bụng giúp chẩn đoán và phát hiện được một số dấu hiệu của bệnh ung thư.

Vậy câu trả lời cho câu hỏi siêu âm có phát hiện ung thư không đó là: siêu âm chỉ là phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh, nó không đưa ra được kết quả chính xác rằng bệnh nhân có mắc bệnh ung thư hay không. Siêu âm không giúp phát hiện ung thư nhưng đây được xem là phương pháp lâm sàng để làm tiền đề cho bác sĩ có cơ sở để thực hiện các phương pháp khác giúp phát hiện chính xác bệnh ung thư như xét nghiệm máu, chụp CT, nội soi. Vì vậy nếu có nghi ngờ và muốn kiểm tra mình có mắc bệnh ung thư hay không thì bạn không nên đi siêu âm mà hãy thực hiện phương pháp khác.

Các loại máy siêu âm không nằm trong nhóm các thiết bị có thể phát hiện ung thư

Siêu âm là phương pháp khám lâm sàng, làm tiền đề để bác sĩ có cơ sở thực hiện các phương pháp khác

4. Chẩn đoán ung thư chính xác tại MEDLATEC

Ung thư tuy thuộc nhóm bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì người bệnh vẫn có khả năng sống sót. Chính vì vậy đừng để đến khi biểu hiện bệnh rõ rệt mới đi khám bởi lúc này bệnh đã ở giai đoạn cuối và tỷ lệ chữa trị khỏi bệnh là rất hiếm. Chính vì vậy để đảm bảo sức khỏe bạn nên đi thực hiện kiểm tra trước khi có biểu hiện của bệnh.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín được nhiều khách hàng tin cậy và đánh giá cao về dịch vụ. Chính vì vậy nếu muốn khám bệnh và chẩn đoán ung thư bạn có thể đến với MEDLATEC.

MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, tay nghề cao, y đức với nghề. Bên cạnh đó chúng tôi còn trang bị các thiết bị y tế hiện đại giúp đem lại kết quả chính xác nhất cho việc chẩn đoán và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. 

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám bệnh tin cậy của nhiều khách hàng trên toàn quốc

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám bệnh tin cậy của nhiều khách hàng trên toàn quốc

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi siêu âm có phát hiện ung thư. Nếu có nhu cầu khám chữa bệnh hãy đến ngay với MEDLATEC để được khám và điều trị nhanh chóng, kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.