Tin tức

Hướng dẫn các bài tập thở cho người mắc Covid

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể thì ngoài sốt, đau họng, mất khứu giác bạn còn xuất hiện triệu chứng khó thở. Để phục hồi chức năng phổi và giảm thiểu triệu chứng, bạn nên áp dụng các bài tập thở cho người mắc Covid. Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cách thực hiện để bạn có thể chủ động tập luyện hàng ngày.

1. Lợi ích của bài tập thở cho người mắc Covid

Khi bị nhiễm Covid-19 thì mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau, từ mức độ nhẹ đến trung bình, thậm chí là chuyển nặng. Virus tác động đến toàn bộ đường hô hấp, trong đó phổi là cơ quan chịu ảnh hưởng trực tiếp. Lúc này quá trình trao đổi khí sẽ gặp nhiều khó khăn, luồng không khí bên ngoài vào bị cản trở. Do đó, bạn thường cảm thấy tức ngực và khó thở khi mắc bệnh.

Ở những người mắc bệnh hen suyễn hoặc phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), khi nhiễm phải loại virus này thì cơn hen sẽ được kích hoạt. Tình trạng khó thở trở nên trầm trọng hơn, giảm dung tích phổi. Đồng thời người bệnh còn có nguy cơ mắc phải hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS).

  Ở những người mắc bệnh hen suyễn hoặc phổi tắc nghẽn mạn tính, khi nhiễm Covid thì tình trạng khó thở sẽ trở nên trầm trọng hơn

Ở những người mắc bệnh hen suyễn hoặc phổi tắc nghẽn mạn tính, khi nhiễm Covid thì tình trạng khó thở sẽ trở nên trầm trọng hơn

Do đó để phục hồi chức năng phổi, bạn nên áp dụng bài tập thở cho người mắc Covid. Những bài tập này cũng phù hợp với những người làm việc liên tục, bị suy giảm chức năng phổi.

Được biết các kỹ thuật thở chậm, thở sâu,… đều có tác dụng đưa oxy từ bên ngoài vào, giúp loại bỏ chất nhầy làm sạch phổi. Đồng thời tăng dung tích phổi, củng cố khả năng hoạt động của cơ hoành. Bên cạnh đó các bài tập này còn giúp bạn giảm bớt căng thẳng, lo lắng và trở nên bình tĩnh hơn trước bệnh tật.

2. Các bài tập thở cho người mắc Covid

Để tăng cường chức năng phổi, giảm thiểu sự phá hoại của virus lên đường hô hấp, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước tập luyện. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mà sẽ áp dụng bài tập khác nhau. Đối với những người có nhịp tim không ổn định, đau ngực thì việc tập luyện có thể khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

Dưới đây là một số bài tập thở cho người mắc Covid, bạn có thể tham khảo và áp dụng sao cho phù hợp:  

Hít thở sâu:

Thông thường, trong mỗi phút phổi chỉ hít thở từ 12 - 15 nhịp. Để tăng khả năng hoạt động của phổi, bạn nên tập cách hít thở sâu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Nhưng thời điểm tốt nhất vẫn là trước lúc đi ngủ và sau khi thức dậy.

Bài tập hít thở sâu có tác dụng mở rộng xoang ngực, phân phối oxy đến khắp cơ thể, đồng thời loại bỏ CO2 ra ngoài. Đặc biệt, hít thở sâu còn giúp bạn thư giãn cơ thể, tinh thần.

Động tác thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần thả lỏng cơ mặt rồi hít không khí bên ngoài vào phổi một cách sâu nhất có thể. Sau đó thở ra từ từ bằng miệng và lặp đi lặp nhiều lần.

Bài tập hít thở sâu có tác dụng mở rộng xoang ngực, phân phối oxy đến khắp cơ thể, đồng thời loại bỏ CO2 ra ngoài

Bài tập hít thở sâu có tác dụng mở rộng xoang ngực, phân phối oxy đến khắp cơ thể, đồng thời loại bỏ CO2 ra ngoài

Thở mím môi:

Thở mím môi là bài tập thở cho người mắc Covid nhằm mục đích tăng lượng oxy và làm thông thoáng phổi. Để mang lại hiệu quả, bạn nên thực hiện bài tập này nhiều lần.

Đẩu tiên bạn nên ngồi ở tư thế thư giãn và bắt đầu hít vào bằng mũi. Lúc này miệng nên đóng, trước khi chuẩn bị thở ra thì bạn nên mím môi như đang huýt sáo. Sau đó bạn từ từ thở không khí trong phổi ra hết bên ngoài. Thời gian thở ra sẽ kéo dài gấp đôi so với thời gian hít vào.

Đồng tác chúm môi vừa thực hiện sẽ tạo nên công đẩy khí ứ đọng trong phế nang ra ngoài. Đồng thời giúp bạn cản bớt khí và giữ đường thở mở lâu hơn, từ đó giảm số lần thở trong mỗi phút. 

Thở cơ hoành:

Bài tập thở cho người mắc Covid mà bạn không nên bỏ qua đó là thở cơ hoành hay còn được gọi là thở thể bụng. Bài tập này sẽ giúp bạn cải thiện chức năng cơ hoành - một cơ hô hấp chính nằm phía dưới phổi. Từ đó, không khí sẽ được nhiều đến đáy phổi hơn, giúp việc trao đổi khí trở nên dễ dàng.

Để thở cơ hoành, trước hết bạn nên ngồi trên ghế thư giãn hoặc nằm xuống thoải mái. Lưng nên giữ thẳng, mắt nhắm, đồng thời đặt một tay lên ngực hoặc bụng để cảm nhận sự di chuyển của không khí.

Sau đó, bạn bắt đầu hít vào chậm. Lúc này bàn tay đặt ở bụng sẽ có cảm giác phình lên, lồng ngực ít di chuyển. Tiếp theo thở ra và hóp bụng dần theo nhịp. Bạn nên thở từ từ qua miệng sao cho thời gian hít vào bằng nửa thời gian thở ra.

Để mang lại hiệu quả bạn không nên gắng quá sức khi thở cơ hoành. Mỗi ngày chỉ nên thực hiện 3 - 6 lần, mỗi lần lặp lại khoảng 3 - 6 động tác.

Để thở cơ hoành bạn nên ngồi trên ghế hoặc nằm xuống thoải mái, sau đó đặt một tay lên ngực, bụng để cảm nhận sự di chuyển của không khí

Để thở cơ hoành bạn nên ngồi trên ghế hoặc nằm xuống thoải mái, sau đó đặt một tay lên ngực, bụng để cảm nhận sự di chuyển của không khí

Ngáp cười:

Ngáp cười là bài tập thở cho người mắc Covid có tác dụng mở rộng lồng ngực, cơ hoành, đồng thời điều chỉnh lượng oxy. Trước khi thực hiện bài tập này, bạn nên ngồi thẳng lưng, duỗi cánh tay ngang bằng vai. Sau đó mở to miệng như lúc ngáp. Cuối cùng đưa cánh tay xuống đặt trên đùi và chuyển cái ngáp thành nụ cười.

Pranayama:

Để tăng dung tích phổi, điều hòa nhịp thở bạn có thể áp dụng bài tập Pranayama. Động tác thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần ngồi ở tư thế bắt chéo chân hoặc quỳ trên mặt đất. Giữ thẳng lưng rồi hít vào một hơi thật sâu sau đó thở ra một cách chậm rãi. Bạn nên giữ nguyên tư thế và lặp lại nhịp thở ít nhất 10 lần.

Với bài tập Pranayama, bạn chỉ cần ngồi ở tư thế bắt chéo chân rồi hít vào một hơi thật sâu sau đó thở ra từ từ

Với bài tập Pranayama, bạn chỉ cần ngồi ở tư thế bắt chéo chân rồi hít vào một hơi thật sâu sau đó thở ra từ từ

Trong quá trình thực hiện các bài tập thở cho người mắc Covid, bạn nên bắt đầu từ từ và lặp lại nhiều lần để mang lại hiệu quả. Tránh vội vàng hoặc tập luyện quá mức khiến tình trạng khó thở trở nên trầm trọng hơn. Ngoài các bài tập này bạn có thể kết hợp với đi bộ, bơi lội để tăng nhịp tim, nhịp thở.

Để được tư vấn bài tập thở phù hợp với tình trạng sức khỏe, bạn nên liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Thông qua đường dây nóng: 1900 56 56 56, bạn sẽ nhanh chóng kết nối và trao đổi với bác sĩ về những vấn đề liên quan khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.