Tin tức

Hướng dẫn cách ăn hạt sen chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Ngày 02/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Chắc chắn bạn đã ít nhất một lần nghe nói đến công dụng chữa mất ngủ của hạt sen và có thể đã áp dụng. Vậy thực hư ăn hạt sen chữa mất ngủ có đúng không? Ăn hạt sen như thế nào tốt cho sức khỏe cũng như cải thiện rối loạn giấc ngủ tốt nhất?

1. Bác sĩ trả lời: Ăn hạt sen chữa mất ngủ có đúng không?

Hạt sen là thực phẩm tốt, hơn nữa còn được sử dụng trong nhiều bài thuốc vì lợi ích của nó với sức khỏe con người. Hạt sen gồm hai phần là phần tâm sen và phần hạt sen. Hầu hết mọi người nghĩ rằng sẽ sử dụng cả hai phần này để chế biến món ăn cũng như chữa chứng mất ngủ. Song thực tế, công dụng chữa mất ngủ chủ yếu đến ở phần tâm sen.

ăn hạt sen chữa mất ngủ

Hạt sen có công dụng chữa mất ngủ được nhiều người tin dùng

Công dụng này được các nhà khoa học lý giải là nhờ chất kiềm, glucozit thơm trong tâm sen có tác dụng an thần. Khi ăn hạt sen còn tâm sen hoặc các thực phẩm chế biến từ hạt sen, tâm sen, những chất này sẽ kích thích tuyến tụy tiết hormone insulin. Tác dụng của hormone này chính là giúp xoa dịu tinh thần, để bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

Đây là lí do hạt sen còn tâm sen được dùng làm thực phẩm để chữa chứng rối loạn giấc ngủ. Tuy nhiên có không ít người sử dụng tâm sen nhưng không đem lại tác dụng tốt trong cải thiện giấc ngủ, nguyên nhân chủ yếu do chế biến và sử dụng sai cách.

2. Các món ăn và bài thuốc từ hạt sen để chữa mất ngủ

Bạn có thể chế biến hạt sen thành nhiều món ăn hay bài thuốc dưới đây đều đem lại tác dụng an thần, trị mất ngủ rất tốt.

2.1. Món ăn chữa mất ngủ từ hạt sen

Các món chế biến từ hạt sen sau vừa dễ ăn vừa giúp tình trạng mất ngủ của bạn được cải thiện:

Chè hạt sen vừa dễ ăn vừa có tác dụng an thần

Chè hạt sen vừa dễ ăn vừa có tác dụng an thần

Chè hạt sen

Chè hạt sen là món ngon bổ dưỡng, vừa dễ ăn, vừa giàu dinh dưỡng lại có tác dụng an thần tuyệt vời. Để nấu món chè này tại nhà, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: gạo, hạt sen, phục linh tăng cường dinh dưỡng.

Các nguyên liệu trên được xay nhuyễn, trộn đều với nhau, sau đó thêm nước xâm xấp rồi đun lửa nhỏ. Đến khi dùng thìa khuấy thấy hỗn hợp sánh lại như chè là được, bạn nêm nếm thêm đường cho vừa ăn.

Ăn chè sen với một chút đá sẽ dễ ăn và kích thích vị giác hơn. Món ăn này nên ăn vào buổi chiều để đạt tác dụng an thần, giúp ngủ ngon tốt nhất.

Chè hạt sen long nhãn

Nếu bạn cần một loại chè giải nhiệt, giúp thanh mát cơ thể lại có tác dụng an thần, ngủ ngon thì không thể bỏ qua chè hạt sen long nhãn. Công thức nấu loại chè này rất đơn giản, vị thanh ngọt dễ ăn như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: long nhãn, hạt sen, đường.

  • Rửa sạch hạt sen, sau đó cho thêm nước vào nồi ninh nhừ.

  • Sau khi hạt sen nhừ, thêm long nhãn vào nồi nước đun cùng, đến khi hỗn hợp sôi khoảng 10 - 15 phút thì tắt bếp. Thêm đường cho vừa ăn là bạn đã hoàn thành món ăn này rồi, có thể trữ lạnh hoặc ăn cùng đá đều được.

Chè hạt sen táo đỏ vừa chữa mất ngủ vừa giúp phục hồi sức khỏe

Chè hạt sen táo đỏ vừa chữa mất ngủ vừa giúp phục hồi sức khỏe

Chè hạt sen táo đỏ

Hạt sen kết hợp với táo đỏ là vị thuốc có tác dụng bổ sung sắt, phòng ngừa và chữa chứng thiếu máu. Loại chè này vừa có tác dụng an thần, vừa bổ máu rất tốt cho các đối tượng đang hồi phục sau phẫu thuật, chấn thương hoặc phụ nữ sau sinh. 

Để làm món chè này, bạn chuẩn bị nguyên liệu gồm: đường, táo đỏ, hạt sen. Có thể dùng đường kính hoặc đường phèn đều được.

Cách nấu như sau: hạt sen được rửa sạch, cùng với táo đỏ và nước đun sôi. Đun đến khi các nguyên liệu trên nhừ thì cho thêm đường ăn vừa miệng, khuấy đều tay đến khi hỗn hợp trên sôi thì tắt bếp. Món chè này có thể ăn ấm hoặc ăn mát đều được tùy vào khẩu vị của bạn.

Món trứng gà hạt sen

Đây là món ăn phụ rất ngon lại có tác dụng an thần tốt, hãy cùng chế biến với các nguyên liệu sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm hạt sen, trứng gà, đường kính và rượu.

  • Rửa sạch hạt sen, cho vào nồi xấp nước rồi đem ninh nhừ.

  • Thêm hỗn hợp trứng gà và rượu vào nồi, khuấy đều rồi nêm nếm đường sao cho vừa miệng.

  • Tắt bếp là bạn đã có thể thưởng thức món ăn dinh dưỡng có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả này.

Hạt sen hầm thịt

Nguyên liệu quan trọng của món ăn này là hạt sen và thịt lợn, ngoài ra dùng thêm gia vị bạn yêu thích sẽ vừa cung cấp chất dinh dưỡng, vừa giúp cải thiện giấc ngủ cho bạn. Công thức làm món ăn này như sau:

Hạt sen hầm thịt giúp bữa ăn của bạn thanh ngon hơn

Hạt sen hầm thịt giúp bữa ăn của bạn thanh ngon hơn

  • Chuẩn bị hạt sen, thịt lợn, bách hợp, rửa sạch và sơ chế các nguyên liệu, trong đó tâm sen cần ngâm với nước khoảng 30 phút. Thịt lợn cần chà xát với muối để khử mùi hôi, sau đó thái miếng vừa ăn.

  • Cho các nguyên liệu đã sơ chế này vào nồi, thêm gừng, nước, gia vị vừa ăn để đun lửa to, sau khi hỗn hợp sôi thì đun liu riu thêm khoảng 30 phút nữa. Lúc này chỉ cần kiểm tra thấy thịt lợn mềm, hạt sen nhuyễn thì tắt bếp là được.

2.2. Bài thuốc từ hạt sen chữa mất ngủ

Khi bạn bị mất ngủ nặng, mất ngủ kinh niên, cần các bài thuốc thảo dược sau để tăng hiệu quả an thần, giúp ngủ ngon.

Bài thuốc thứ 1

Hạt sen được kết hợp với các dược liệu tốt như hoàng kỳ, táo nhân, đẳng sâm, trần bì, phục thần, cam thảo đất,… Tất cả nguyên liệu được rửa sạch, sắc thành thuốc uống hàng ngày với lượng vừa đủ, tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc sẽ được cải thiện.

Bài thuốc thứ 2

Bài thuốc này sử dụng nguyên liệu là nước lọc, tim sen khô rất dễ tìm, chỉ cần rửa sạch và hãm với nước nóng thành trà loãng. Loại trà loãng này có thể pha lượng lớn uống trong ngày thay cho nước lọc.

Sử dụng trà thảo dược từ hạt sen này có tác dụng giảm stress, thư giãn tinh thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hạt sen cũng được dùng làm vị <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/thuoc-an-than-la-gi-tim-hieu-nhung-nguy-co-tu-tac-dung-phu-s195-n19854'  title ='thuốc an thần'>thuốc an thần</a>, chữa mất ngủ

Hạt sen cũng được dùng làm vị thuốc an thần, chữa mất ngủ

Bài thuốc thứ 3

Bài thuốc này ngoài hạt sen sẽ sử dụng thêm nguyên liệu là mạch môn, bách hợp,… Các nguyên liệu trên được rửa sạch, sắc nhỏ lửa thành thuốc rồi uống.

Như vậy, ăn hạt sen chữa mất ngủ là hoàn toàn chính xác, hãy chế biến thành các món ăn yêu thích đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.