Tin tức

Hướng dẫn cách rửa tay thường quy đúng chuẩn

Ngày 28/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tay là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các đồ vật xung quanh, chính vì thế vi khuẩn dễ dàng trú ngụ ở đây và ảnh hưởng tới sức khỏe. Tốt nhất, các bạn nên chủ động vệ sinh tay sạch sẽ, ngăn ngừa sự tồn tại của vi khuẩn gây hại. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách rửa tay thường quy để chúng ta áp dụng hàng ngày.

1. Tay - nơi trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn

Vi khuẩn thường gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Đặc biệt, chúng thường trú ngụ tại tay - bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các đồ vật. Ví dụ, sau khi bạn đi đại tiện, vi khuẩn có thể lợi dụng cơ hội dính vào tay lúc nào không hay. Thậm chí, khi cha mẹ thay tã cho trẻ em, nếu không cẩn thận vệ sinh tay thì có thể dính phải vi khuẩn.

Tay là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn

Tay là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn

Việc chế biến thức ăn, nấu nướng hàng ngày cũng tiềm ẩn nguy cơ gây lây truyền vi khuẩn từ thực phẩm sang cơ thể. Đặc biệt, vi khuẩn dễ dàng trú ngụ ở bàn tay của bạn trong quá trình rửa, chế biến thực phẩm.

Ngoài ra, khi tiếp xúc với bất cứ đồ vật nào, vi khuẩn cũng có thể dính vào tay của chúng ta. Nhìn chung, vi khuẩn, bụi bẩn xuất hiện ở khắp mọi nơi và có thể trú ngụ ở bàn tay con người. Nếu bộ phận này không được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn sẽ tấn công vào cơ thể và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Đó là lý do vì sao chúng ta nên chủ động tìm hiểu và áp dụng cách rửa tay thường quy.

2. Tại sao bạn cần phải hình thành thói quen vệ sinh tay?

Như đã phân tích ở trên, tay là bộ phận mà vi khuẩn rất dễ tấn công và trú ngụ tại đây. Nếu các loại vi khuẩn này không được loại bỏ kịp thời, chúng sẽ đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta. 

Trong dân gian, chúng ta thường truyền tai nhau rằng phòng bệnh còn quan trọng hơn chữa bệnh. Và một trong những cách phòng bệnh truyền nhiễm đơn giản, hiệu quả nhất đó là vệ sinh tay thật sạch sẽ. Bình thường, vi khuẩn dễ dàng tấn công vào cơ thể khi bạn đưa tay bẩn chạm vào các bộ phận trên cơ thể, ví dụ như mũi, mắt hoặc là miệng,… Bên cạnh đó, chúng còn dính từ tay sang các món ăn hàng ngày của bạn.

Chúng ta nên hình thành thói quen vệ sinh tay

Chúng ta nên hình thành thói quen vệ sinh tay

Nhiều số liệu thống kê đã chứng minh rằng thói quen rửa tay thường quy giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gây ra. Trong đó, tỷ lệ người bị tiêu chảy cấp, bệnh liên quan tới đường ruột, đường hô hấp giảm đáng kể, từ 20 - 50%. Đây là tín hiệu đáng mừng, đồng thời là lời nhắc nhở dành cho tất cả chúng ta, rằng thói quen vệ sinh tay hàng ngày là rất cần thiết.

Đặc biệt, các bậc phụ huynh nên giáo dục, hướng dẫn trẻ nhỏ rửa tay thường xuyên. Bởi vì các bé có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, rất dễ bị vi khuẩn tấn công và gây hại cho sức khỏe. Không những vậy, trẻ nhỏ có tính tò mò, thích khám phá và chạm vào các đồ vật xung quanh mình, điều này vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn dính vào tay và tấn công vào cơ thể.

3. Thời điểm bạn cần vệ sinh tay

Thói quen rửa tay giúp bạn bảo vệ cơ thể, hạn chế nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm và tình trạng nhiễm trùng ngoài da. Vậy trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta cần chủ động vệ sinh tay vào thời điểm nào?

Như đã phân tích ở trên, vi khuẩn có thể dính vào tay của bạn trong quá trình chế biến thực phẩm và tồn tại trong các món ăn hàng ngày. Để tiêu diệt vi khuẩn, hạn chế nguy cơ cơ thể bị tấn công bởi vi khuẩn, chúng ta nên áp dụng quy trình rửa tay thường quy trước và sau khi chế biến thực phẩm và nấu ăn.

Trước khi ăn, bạn nên rửa tay sạch

Trước khi ăn, bạn nên rửa tay sạch

Bên cạnh đó, sau khi đi tiểu tiện, đại tiện chúng ta hãy nhớ vệ sinh bàn tay thật sạch sẽ. Bởi vì, nhà vệ sinh là nơi vi khuẩn tập trung rất nhiều, đặc biệt số lượng vi khuẩn dính trong phân người khá lớn. Sau khi đi đại tiện, nếu không cẩn thận, vi khuẩn sẽ dính vào tay bạn và dính vào các đồ vật xung quanh. Tốt nhất, các bạn nên rửa tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn ra khỏi cơ thể mình.

Đặc biệt, trong khi chăm sóc người bệnh, chúng ta cần giữ gìn vệ sinh tay sạch sẽ, bởi vì vi khuẩn có thể dính trên đồ dùng cá nhân của người bệnh. Chúng có thể bám vào tay của bạn và tấn công vào cơ thể, ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Các bác sĩ cũng khuyến khích chúng ta vệ sinh tay sau khi phân loại rác, thay tã cho trẻ em hoặc làm việc đồng áng, chăm sóc vật nuôi trong gia đình.

Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ nhỏ rửa tay sạch

Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ nhỏ rửa tay sạch

4. Hướng dẫn rửa tay thường quy

Nếu chỉ rửa tay qua loa, vi khuẩn vẫn sẽ bám trên bàn tay và âm thầm tấn công vào cơ thể chúng ta. Tốt nhất các bạn nên tìm hiểu và áp dụng quy trình rửa tay thường quy như Bộ Y tế hướng dẫn.

Nhìn chung, cách vệ sinh tay khá đơn giản, chúng ta chỉ cần thao tác cẩn thận và tỉ mỉ để có thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn dính trên da. Quy trình rửa tay thường quy cụ thể như sau:

  • Bước 1: Sử dụng nước sạch để làm ướt bàn tay, sau đó tạo bọt xà phòng và bôi lên tay. Chà 2 lòng bàn tay vào nhau. 

  • Bước 2: Chà lòng tay này lên mu bàn tay, kẽ ngón tay kia. Bạn nên hãy chú ý thao tác chậm và kỹ để vi khuẩn tại các kẽ bàn tay được loại bỏ nhé

  • Bước 3: Chà hai lòng bàn tay với nhau, làm sạch các kẽ ngón tay, đây là nơi vi khuẩn tập trung tương đối nhiều. Vì vậy các bạn cần quan tâm vệ sinh cẩn thận khu vực này.

  • Bước 4: Chà mặt ngoài của các ngón tay với nhau

  • Bước 5: Vệ sinh các đầu ngón tay

  • Bước 6: Chà đầu ngón tay vào lòng bàn tay, thực hiện 2 bên tương tự nhau. Rửa lại tay bằng nước sạch, sử dụng khăn mềm và sạch để lau khô tay.

Bạn có thể tham khảo cách rửa tay thường quy

Bạn có thể tham khảo cách rửa tay thường quy

Ở mỗi bước, bạn nên thực hiện lặp lại khoảng 3 - 5 lần để có thể tiêu diệt hết vi khuẩn cứng đầu bám trên bàn tay, nhất là các khu vực như kẽ ngón tay, đầu ngón tay hoặc lòng bàn tay,… 

Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp các bạn hiểu về tầm quan trọng của việc vệ sinh tay. Chúng ta nên chủ động thực hiện rửa tay thường quy để đảm bảo vi khuẩn bị tiêu diệt hoàn toàn nhé.

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.