Tin tức

Hướng dẫn cách sơ cứu và xử lý gãy dương vật

Ngày 07/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dương vật bị gãy là khá hiếm gặp, vì vậy, rất nhiều nam giới không biết nên làm gì nếu chẳng may rơi vào tình huống này. Dưới đây là hướng dẫn cách sơ cứu và xử lý gãy dương vật, giúp bảo vệ được chức năng của dương vật, tránh được biến chứng cho sức khỏe sinh sản.

1. Gãy dương vật là gì?

Để có cách sơ cứu và xử lý gãy dương vật cho đúng, chúng ta cùng tìm hiểu về hiện tượng gãy dương vật. Dương vật là bộ phận sinh dục của nam giới, giữ vai trò rất quan trọng là tiểu tiện, duy trì nòi giống và giúp quý ông được “thăng hoa” khi quan hệ tình dục.

Về cấu tạo, dương vật hình ống trụ gồm 2 khối thể hang, 1 khối thể xốp và các dây thần kinh, mạch máu. Ở trạng thái bình thường, dương vật mềm và xốp nhưng khi bị kích thích thì dương vật cương cứng. Dương vật chỉ bị gãy khi đang ở trạng thái cương cứng, và chủ yếu gãy ở 2/3 dưới dương vật, hiếm khi gãy 1/3 trên dương vật.

Gãy dương vật tuy hiếm gặp nhưng là nỗi ám ảnh của hầu hết nam giới

Gãy dương vật tuy hiếm gặp nhưng là nỗi ám ảnh của hầu hết nam giới 

2. Nguyên nhân gãy dương vật

Gãy dương vật hiếm khi xảy ra, tuy nhiên, nam giới không được chủ quan với hiện tượng này. Dưới đây là các nguyên nhân gây gãy dương vật, nam giới cần biết để có cách sơ cứu và xử lý gãy dương vật kịp thời, đặc biệt là phòng ngừa hiệu quả. 

Gãy dương vật do quan hệ tình dục 

Khi quan hệ tình dục, dương vật luôn ở trạng thái cương cứng, chính vì vậy, có nguy cơ cao bị gãy, đặc biệt là trong các tình huống sau.

  • Dương vật bị gãy do quan hệ tình dục mạnh bạo hoặc ở tư thế khó. 
  • Dương vật tuột ra ngoài âm đạo và nam giới vội vàng đưa vào trong trở lại. Nhưng nếu dương vật không được đưa vào đúng vị trí mà đụng mạnh vào xương mu thì có thể bị gãy.
  • Trong khi quan hệ, bạn tình quá hưng phấn nên cầm chặt dương vật và bẻ gãy dương vật. 
  • Quan hệ tình dục trong không gian chật hẹp, chẳng hạn như trong xe hơi cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó có gãy dương vật.

Quan hệ tình dục ở tư thế khó và mạnh bạo có thể làm gãy dương vật

Quan hệ tình dục ở tư thế khó và mạnh bạo có thể làm gãy dương vật

Gãy dương vật do thủ dâm

Trong khi thủ dâm, do không làm chủ được ý thức và hành vi nên nam giới có thể tự làm gãy dương vật của mình. Hay đơn giản hơn, việc nằm lăn lộn trên giường khi thủ dâm, dương vật đang cương cứng cũng có thể khiến dương vật bị gãy. 

Gãy dương vật do ngoại lực

Các chấn thương do tai nạn, chơi thể thao hay bị đánh, bị vật cứng tác động cũng có thể làm gãy dương vật. Nhưng nguyên nhân này hiếm gặp hơn vì thông thường, dương vật của nam giới luôn ở trạng thái mềm nếu không được kích thích. Và khi mềm thì dù có bị tác động cũng hiếm khi bị gãy. 

3. Sơ cứu và xử lý gãy dương vật

Nam giới cần trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng sơ cứu và xử lý gãy dương vật. Việc này sẽ giúp phòng tránh các biến chứng như dương vật biến dạng, rối loạn cương dương, liệt dương,… ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sinh lý và chức năng sinh sản, chức năng tiết niệu. 

Nguyên tắc đầu tiên khi sơ cứu dương vật gãy là quấn băng chặt xung quanh dương vật và chườm lạnh. Mục đích của việc này là nhằm giảm sưng đau và hiện tượng chảy máu, tụ máu dưới da. 

Tiếp đến, đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và cho chụp X-quang, siêu âm dương vật và bìu để xác định thương tổn, sau đó tiến hành phẫu thuật theo quy trình loại bỏ máu tụ, khâu phục hồi vết rách ở bao trắng thể hang và vật xốp. Nếu niệu đạo có tổn thương thì cũng sẽ được khâu phục hồi.

Sơ cứu và xử lý gãy dương vật kịp thời, đúng cách là rất quan trọng

Sơ cứu và xử lý gãy dương vật kịp thời, đúng cách là rất quan trọng 

Nạn nhân được gây mê trước khi phẫu thuật. Thời gian phẫu thuật khoảng 1 tiếng hoặc lâu hơn, tùy tình trạng. Sau phẫu thuật, bác sĩ có thể kê thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh để vết mổ mau lành, không bị viêm nhiễm. Một số trường hợp còn được đeo nẹp để cố định dương vật, tránh áp lực lên dương vật. 

Sau 2 tuần phẫu thuật, nam giới cần đi tái khám và sau đó thì khám mỗi 3 tháng/ lần hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Trong thời gian này, ít nhất là 1 tháng sau phẫu thuật, nam giới nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi được bác sĩ cho phép.

Lưu ý là một số người bị rối loạn cương dương sau phẫu thuật, cụ thể là dương vật luôn trong tình trạng cương cứng. Lúc này, hãy thông báo cho bác sĩ để được xử lý, thường thì bác sĩ sẽ kê thuốc an thần hoặc thuốc hormone để kiểm soát tình trạng cương cứng của dương vật.

4. Biện pháp phòng ngừa gãy dương vật

Biết cách sơ cứu và xử lý gãy dương vật là chưa đủ, nam giới cần chủ động phòng ngừa gãy dương vật bằng các biện pháp sau.

  • Đối với các bé trai thì cần giáo dục sức khỏe giới tính cho bé, đặc biệt là không được “nghịch”, bẻ khi dương vật đang cương.
  • Quan hệ tình dục có chừng mực, tránh những tư thế khó hoặc những động tác mạnh bạo. Đặc biệt là không quan hệ trong những không gian chật hẹp.
  • Giường ngủ rộng rãi, sạch sẽ, không có những vật cứng trên giường để tránh sự cố gãy dương vật khi đang “lăn lộn” trên giường.
  • Hạn chế tối đa thói quen thủ dâm, đặc biệt là uống rượu bia và sử dụng chất kích thích khi thủ dâm.
  • Trang bị trang phục bảo hộ khi chơi thể thao hay làm việc trong môi trường đặc thù.

Đặc biệt, khi dương vật bị chảy máu, bầm tím, sưng đau, đi tiểu khó, không thể cương cứng,… thì cần nhanh chóng đi khám. Nói chung, mọi bất thường xảy ra với dương vật cần được khám và điều trị tích cực để tránh biến chứng tiết niệu và sinh sản.

Nam giới cần chủ động đi khám ngay nếu có bất thường ở dương vật

Nam giới cần chủ động đi khám ngay nếu có bất thường ở dương vật 

Hy vọng bài viết trên đây giúp bạn biết cách sơ cứu và xử lý gãy dương vật. Để được thăm khám và điều trị các bệnh lý liên quan, bạn hãy đến Chuyên khoa Nam khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Để được tư vấn dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch khám, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.