Tin tức

Hướng dẫn cha mẹ bổ sung vitamin cho trẻ dưới một năm tuổi hiệu quả

Ngày 13/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ nhỏ là đối tượng cần được quan tâm và bổ sung đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo sự phát triển toàn diện. Trong đó vitamin là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của trẻ nhỏ. Cha mẹ nên nắm được cách bổ sung vitamin cho trẻ dưới một năm tuổi để hạn chế những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe cũng như quá trình phát triển của con.

1. Những loại vitamin quan trọng đối với trẻ dưới một tuổi

Đối với trẻ dưới một tuổi, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất là vô cùng cần thiết, bởi vì trong giai đoạn này hệ miễn dịch của bé còn chưa hoàn thiện. Đặc biệt, vitamin là dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn uống của trẻ nhỏ. Để bổ sung vitamin đầy đủ và khoa học, các bậc phụ huynh cần dựa vào nhu cầu cơ thể bé, giai đoạn phát triển của con. 

bổ sung vitamin cho trẻ dưới một năm tuổi

Để phát triển khỏe mạnh, trẻ cần được bổ sung đầy đủ vitamin

Khi chăm sóc trẻ dưới một tuổi, bạn cần chú ý hai giai đoạn phát triển chính, đó là 6 tháng đầu đời và giai đoạn từ 7 tháng tuổi trở lên. Ở mỗi thời điểm, chế độ ăn uống của trẻ có sự thay đổi nhất định, tốc độ phát triển cũng khác nhau, chính vì thế loại vitamin và hàm lượng cần bổ sung cũng có điểm khác biệt. Vậy chúng ta nên bổ sung vitamin cho trẻ dưới một năm tuổi như thế nào?

1.1. Trẻ dưới 6 tháng tuổi

Các em bé dưới 6 tháng tuổi hầu như không cần bổ sung thêm vitamin cho cơ thể. Trong giai đoạn này trẻ ăn sữa mẹ là chủ yếu, ngoài ra có thể kết hợp cho con sử dụng sữa công thức. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa mẹ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể em bé, trong đó có các loại vitamin và khoáng chất.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ cần bổ sung thêm <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/ban-da-biet-nhung-thuc-pham-bo-sung-vitamin-d-cho-co-the-s195-n18344'  title ='vitamin D'>vitamin D</a>

Trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ cần bổ sung thêm vitamin D

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh có thể tham khảo và bổ sung thêm cho trẻ vitamin D. Bởi vì hàm lượng dinh dưỡng này trong sữa mẹ không đảm bảo nhu cầu của bé. Nếu cung cấp đủ vitamin D, hệ miễn dịch của trẻ sẽ được cải thiện rõ rệt, hạn chế nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt, loại vitamin kể trên còn hỗ trợ phát triển xương khớp và răng chắc khỏe. 

1.2. Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Kể từ tháng thứ 6, nhiều em bé bắt đầu tập ăn dặm và có thể bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Lúc này, phụ huynh nên tăng cường cho con ăn thực phẩm giàu vitamin A, B, C và D để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, kích thích quá trình phát triển toàn diện cho bé. 

Khi tìm hiểu về cách bổ sung vitamin cho trẻ dưới một năm tuổi, chắc hẳn mọi người đã tìm hiểu vai trò của các loại vitamin đối với cơ thể em bé. Trong đó, vitamin A có tác dụng chính là phát triển sức khỏe đôi mắt của trẻ nhỏ, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh suy giảm thị lực hoặc mù lòa. Trong khi đó, vitamin B giúp hệ thần kinh phát triển ổn định và vitamin C hỗ trợ cải thiện sức khỏe và khả năng đề kháng của cơ thể.

2. Xác định nhu cầu bổ sung vitamin của trẻ nhỏ dưới một năm tuổi

Để đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, chúng ta nên chủ động tìm hiểu và bổ sung vừa đủ dinh dưỡng cho bé. Trên thực tế, nếu bổ sung vitamin với hàm lượng quá cao có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ. Cụ thể, các chất dinh dưỡng này sẽ không thể phát huy tối đa tác dụng, đồng thời chúng gây ra một số triệu chứng bất thường ở trẻ, ví dụ như buồn nôn, tiêu chảy,… Chính vì thế việc xác định hàm lượng vitamin cần nạp cho trẻ dưới một năm tuổi là điều cần thiết.

Tắm nắng giúp trẻ nhỏ bổ sung thêm vitamin D cho cơ thể

Tắm nắng giúp trẻ nhỏ bổ sung thêm vitamin D cho cơ thể

Như đã phân tích ở trên, vitamin A chỉ nên bổ sung cho trẻ từ 6 tháng tuổi trẻ lên, cha mẹ nên đảm bảo con được cung cấp đủ 100.000 IU vitamin A trong giai đoạn phát triển này. Một lưu ý nho nhỏ đó là chúng ta không cần phải bổ sung loại vitamin này hàng mà chỉ cần cho bé đi uống một liều vitamin A theo chương trình quốc gia. 

Khi lên kế hoạch bổ sung vitamin cho trẻ dưới một năm tuổi, các bậc phụ huynh cần chú ý tới hàm lượng vitamin B cần nạp vào cơ thể trẻ nhỏ. Thực tế, có tới 8 loại vitamin B với công dụng khác nhau. Tùy vào sức khỏe và nhu cầu của trẻ, bạn có thể điều chỉnh hàm lượng phù hợp nhất.

Cha mẹ nên có kế hoạch bổ sung vitamin cho trẻ dưới một năm tuổi

Cha mẹ nên có kế hoạch bổ sung vitamin cho trẻ dưới một năm tuổi

Trẻ dưới 6 tháng tuổi và bé từ 7 tháng tuổi trở lên có thể bổ sung vitamin C cho cơ thể lần lượt 40mg và 50mg mỗi ngày. Bên cạnh đó, cha mẹ nên duy trì lượng vitamin D dành cho bé dưới 1 tuổi khoảng 400 IU/ngày. Đây là hàm lượng phù hợp với nhu cầu của trẻ và đảm bảo sự phát triển của cơ thể.

3. Nên bổ sung vitamin cho trẻ dưới một tuổi hay sử dụng vitamin tổng hợp?

Ngày nay, bên cạnh những thực phẩm giàu vitamin, bạn có thể cho bé sử dụng các loại vitamin tổng hợp. Nhiều cha mẹ thắc mắc không biết loại nào tốt hơn cho sức khỏe cũng như sự phát triển của bé?

Trên thực tế, chúng ta nên bổ sung vitamin cho trẻ dưới một năm tuổi qua chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng. Bởi vì nguồn vitamin tự nhiên khá an toàn đối với sức khỏe của trẻ nhỏ dưới một tuổi. Không những vậy cơ thể thường hấp thu vitamin tự nhiên tốt hơn so với các loại tổng hợp hiện nay. Chúng ta có thể bổ sung những thực phẩm chứa nhiều vitamin vào bữa ăn hàng ngày, ví dụ như hoa quả, rau củ,…

Vitamin tổng hợp thường được sử dụng trong trường hợp bé biếng ăn, suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Có thể bạn chưa biết vitamin tổng hợp giống như một loại thuốc, chính vì thế cha mẹ không nên tự ý cho bé sử dụng. Đặc biệt với trẻ dưới một tuổi, chúng ta chỉ dùng khi được bác sĩ kê đơn và theo dõi. Như vậy, cha mẹ sẽ kiểm soát tốt lượng vitamin hấp thu vào cơ thể bé, giảm thiểu những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra. 

Vitamin tổng hợp chỉ sử dụng trong một số trường hợp

Vitamin tổng hợp chỉ sử dụng trong một số trường hợp

Trong đó, vitamin tổng hợp thường ở dạng kẹo, viên ngậm hoặc siro và thường được sử dụng sau mỗi bữa ăn. Nhờ vậy, khả năng hấp thu dinh dưỡng, nhất là vitamin được cải thiện rõ rệt, sức khỏe và sự phát triển của trẻ cũng có dấu hiệu tốt.

Như vậy các bậc phụ huynh nên tìm hiểu cẩn thận khi bổ sung vitamin cho trẻ dưới một năm tuổi. Mọi người nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của trẻ nhỏ trong từng giai đoạn khác nhau. Trong đó, chúng ta thường ưu tiên sử dụng vitamin tự nhiên hơn là các loại tổng hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.