Tin tức

Hướng dẫn cha mẹ các bước vệ sinh vùng kín cho bé gái đúng cách

Ngày 01/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phần lớn các bậc cha mẹ đầu sẽ tập trung quan tâm đến các vấn đề ăn uống, ngủ nghỉ hay vui chơi,... của con mà lơ là trong việc vệ sinh vùng kín cho bé gái. Trên thực tế không chỉ phụ nữ trưởng thành mà các bé gái nhỏ tuổi cũng có nguy cơ bị viêm nhiễm vùng kín nếu không biết vệ sinh và chăm sóc khu vực này đúng cách.

1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh vùng kín cho bé gái

Trước giờ nhiều người vẫn thường quan niệm rằng vệ sinh vùng kín cho bé gái không phải là việc quan trọng, thường chỉ khi các bé bước vào độ tuổi dậy thì, phụ nữ trưởng thành hay những người đã lập gia đình mới thực sự quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên theo các bác sĩ Chuyên khoa Phụ sản thì các bé gái cũng cần được chú ý chăm sóc vùng kín như người lớn.

Các bé gái cũng cần được chú ý chăm sóc vùng kín như người lớn

Các bé gái cũng cần được chú ý chăm sóc vùng kín như người lớn

Nguyên nhân là vì mặc dù cơ quan sinh dục của các bé vẫn đang trên đà phát triển nhưng cũng gần tương tự như người trưởng thành và cũng có nguy cơ viêm nhiễm cao. Việc vệ sinh đúng cách vùng kín sẽ giúp khu vực này được bảo vệ tránh khỏi các tác nhân gây bệnh xâm nhập - nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm khó chịu và nhiều hệ lụy.

2. Gợi ý các cách vệ sinh vùng kín cho bé gái mẹ nên ghi nhớ

2.1. Đối với bé gái sơ sinh 

  • Bước 1: mẹ cần rửa tay sạch sẽ trước khi tắm rửa cho bé. Tiếp theo chuẩn bị 2 chậu nước ấm (nhiệt độ nước khoảng 35 - 38 độ C);

  • Bước 2: sử dụng khăn xô mềm để lau xung quanh vùng kín cho bé thật nhẹ nhàng;

  • Bước 3: dùng khăn mềm sahcj khác, quấn quanh ngón tay của mình rồi nhúng nước để lau các nếp gấp vùng kín và bẹn của bé, lau từ âm đạo ra hậu môn và tuyệt đối không thụt rửa sâu vào trong âm đạo. KHông lau theo chiều ngược lại vì sẽ khiến vi khuẩn vùng hậu môn xâm nhập vào âm đạo;

  • Bước 4: vệ sinh xong mẹ có thể tiến hành tắm cho bé như bình thường. Sau đó dùng khăn mềm sạch thấm khô cơ thể bé và vùng kín rồi mới đóng bỉm và mặc quần áo cho bé.

Lưu ý: Hãy vệ sinh vùng kín cho bé mỗi ngày nhất là sau khi thay bỉm để tránh tình trạng bị hăm tã, ngứa ngáy khó chịu. Ngoài ra mẹ nên thay bỉm cho bé khoảng 3 tiếng một lần và nên dùng những loại bỉm có bề mặt khô thoáng, mềm mịn và độ thấm hút tốt.

2.2. Vệ sinh vùng kín cho bé gái 3 tuổi 

  • Bước 1: hãy rửa sạch tay trước khi vệ sinh vùng kín cho bé để tránh vi khuẩn lây từ tay mẹ sang cơ quan sinh dục bé;

  • Bước 2: nhẹ nhàng vệ sinh ngoài vùng kín bằng nước sạch theo chiều từ trước ra sau và không thụt rửa sâu vào âm đạo sẽ khiến niêm mạc bộ phận này bị tổn thương;

  • Bước 3: vệ sinh xong hay lau sạch sẽ bằng khăn mềm khô từ trước ra sau;

  • Bước 4: mặc quần cho bé. Chất liệu quần lót bên trong nên là loại mềm mại, vừa vặn không thít chặt hoặc quá lỏng, thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi.

2.3. Đối với bé gái 4 tuổi 

Tùy thuộc vào sự phát triển của mỗi bé mà cách chăm sóc vùng kín sẽ thay đổi theo độ tuổi. Khi bước sang tuổi thứ 4, nhiều cô bé rất độc lập có thể tự vệ sinh vùng kín hàng ngày mà không cần đến sự trợ giúp từ cha mẹ, nhưng một số khác thì vẫn cần mẹ giúp đỡ.

Các bước vệ sinh vùng kín cho bé gái 4 tuổi mẹ nên lưu ý:

  • Bước 1: dùng nước mát để rửa sạch xung quanh phần âm đạo. Chỉ dùng nước bình thường không được cho thêm bất cứ hương liệu hay hóa chất gì;

  • Bước 2: sử dụng vòi sen hoặc gáo múc nước dội vào vùng kín của bé với lực nước vừa phải. Không cần tách môi bé và môi lớn ở âm đạo ra để rửa;

  • Bước 3: dùng khăn khô mềm thấm nước từ trước ra sau rồi mặc quần cho trẻ.

Hãy vệ sinh vùng kín cho bé mỗi ngày nhất là sau khi thay bỉm để tránh tình trạng bị hăm tã, ngứa ngáy khó chịu

Hãy vệ sinh vùng kín cho bé mỗi ngày nhất là sau khi thay bỉm để tránh tình trạng bị hăm tã, ngứa ngáy khó chịu

Bên cạnh việc vệ sinh vùng kín hàng ngày, cha mẹ cũng cần quan tâm tới các biện pháp chăm sóc vùng kín cho bé ở độ tuổi này. Điển hình là chế độ ăn uống cũng như lựa chọn chất liệu vải quần. Đồng thời chú ý hơn đến sức khỏe sinh sản của bé để có những biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp.

2.4. Đối với bé gái 5 tuổi

Ở lứa tuổi này hầu hết các bé đã có thể tự mình vệ sinh vùng kín và dùng được các sản phẩm vệ sinh cá nhân dành cho trẻ em. Điều quan trọng là các mẹ cần hướng dẫn trẻ vệ sinh đúng cách và lựa chọn các sản phẩm phù hợp, lành tính đúng chức năng sử dụng.

Trước tiên mẹ cần hướng dẫn trẻ các bước vệ sinh vùng kín đúng cách, khi dùng thêm nước rửa phụ khoa cho trẻ cần nghiên cứu kỹ bảng thành phần cũng như phương pháp sử dụng để tránh tình trạng kích ứng cho làn da của bé.

Nếu nhận thấy vùng kín của trẻ có mụn hoặc mẩn ngứa. Mẹ cần bình tĩnh kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân và không nên tự ý điều trị. Tốt nhất hãy đưa bé đi kiểm tra tại các cơ sở y tế để tìm phương án xử trí phù hợp. Không nên rửa bằng dung dịch vệ sinh quá nhiều lần trong ngày vì dễ gây mất cân bằng độ pH vùng âm đạo của bé.

3. Một số sai lầm khi vệ sinh vùng kín cho bé gái 

  • Dùng sữa tắm để vệ sinh vùng kín cho bé: đây là sai lầm rất nhiều mẹ mắc phải khi lúc tắm thường tận dụng xà phòng hoặc sữa tắm để làm sạch vùng kín cho trẻ. Thực tế trong các sản phẩm này có thể chứa nhiều chất tẩy rửa, chất kiềm và chỉ dùng cho vùng da khác trên cơ thể. Điều này dễ tiêu diệt các vi khuẩn có lợi ở vùng kín và gây kích ứng ở cơ quan này;

  • Vệ sinh vùng kín cho bé gái bằng nước muối: nước muối mang tính kiềm cao trong khi độ pH bình thường trong môi trường âm đạo là trung tính. Vì vậy việc dùng nước muối để vệ sinh vùng kín cho trẻ sẽ làm mất cân bằng độ pH tại đây;

  • Dùng lá chè, lá trầu không rửa vùng kín cho trẻ: khi vùng kín của trẻ có các triệu chứng như tiết dịch, hăm đỏ và có mùi hôi do đóng bỉm cả ngày, hoặc chưa được vệ sinh tốt khi ở trường thì nhiều mẹ đã rửa vùng kín cho bé bằng lá chè, lá trầu không. Những loại lá có đặc tính kháng khuẩn mạnh, khó pha loãng theo đúng tỷ lệ nên sẽ khiến các bé bị mất cân bằng độ pH âm đạo;

  • Dùng dung dịch vệ sinh của mẹ để rửa cho bé: tương tự như xà phòng hay sữa tắm, dung dịch vệ sinh mà các mẹ dùng cũng không phù hợp và an toàn cho trẻ. Bởi vì các sản phẩm này thường chứa chất tạo màu, tạo mùi, tạo bọt và đặc tính sát khuẩn cao dễ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín cho các bé gái.

Nếu không chăm sóc vùng kín cho bé gái đúng cách thì bé sẽ dễ gặp phải tình trạng viêm âm đạo

Nếu không chăm sóc vùng kín cho bé gái đúng cách thì bé sẽ dễ gặp phải tình trạng viêm âm đạo

Trên đây là những cách vệ sinh vùng kín cho bé gái các mẹ có thể tham khảo và áp dụng theo từng độ tuổi của trẻ. Hy vọng thông tin do MEDLATEC cung cấp hữu ích đối với các mẹ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.