Tin tức

Mách nhỏ mẹ bầu cách vệ sinh vùng kín trước sinh để tự tin vượt cạn

Ngày 29/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vệ sinh vùng kín thời điểm trước sinh là vấn để được nhiều mẹ bầu quan tâm đặc biệt vì nó không những giúp họ cảm thấy tự tin hơn trong cuộc vượt cạn mà còn tạo được môi trường chào đời “sạch” để chào đón bé yêu của mình. Cách vệ sinh vùng kín trước sinh như thế nào để đạt được những điều này, bài viết sau sẽ giúp bạn gỡ bỏ băn khoăn ấy.

1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh vùng kín đúng cách trước khi đi sinh

Mang thai là giai đoạn cơ thể người phụ nữ có rất nhiều thay đổi về mặt sinh lý. Chức năng và hoạt động của cơ quan sinh sản cũng có sự khác hơn so với trước vì nội tiết tố trong cơ thể thay đổi. Lúc này nồng độ tiết tố tăng cao hơn, độ pH trong môi trường vùng kín thay đổi nên sẽ tiết dịch nhiều hơn, âm đạo thường xuyên ẩm ướt, rất thuận lợi cho sự xâm nhập và phát triển của tác nhân gây bệnh viêm nhiễm.

Thai kỳ khiến cho vùng kín có nhiều thay đổi, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi nấm xâm nhập và gây viêm nhiễm

Thai kỳ khiến cho vùng kín có nhiều thay đổi, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi nấm xâm nhập và gây viêm nhiễm

Không những thế, 3 tháng đầu của thai kỳ do sự tăng kích thích của hormone estrogen làm lông và tóc phát triển nhanh hơn. Đặc biệt, cơ thể của mẹ bầu cũng tăng thân nhiệt nên tiết nhiều mồ hôi hơn. Sự kết hợp của những điều này khiến cho chân lông vùng kín dễ bị bít kín, nếu không được vệ sinh sạch sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý phụ khoa.

Một điều đáng nói nữa là sự lớn lên của thai nhi làm tăng sức ép cho vùng chậu nên khí hư cũng sẽ ra nhiều hơn mức bình thường. Giai đoạn này nếu không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ thì vi khuẩn có hại càng dễ tấn công sinh ra bệnh viêm nhiễm.

Viêm phụ khoa trong thai kỳ là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt vì nó không những ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn gây ra các hệ lụy xấu cho sự phát triển của bé. Không những thế, các bệnh lý này còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ối, sinh non hoặc các bệnh hậu sản về sau.

Khi mẹ trở dạ, thai sẽ đi qua cổ tử cung và âm đạo. Nếu mẹ mắc các bệnh lý phụ khoa thì con cũng dễ bị lây nhiễm nấm và vi khuẩn từ môi trường âm đạo từ đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vì thế, nếu biết cách vệ sinh vùng kín trước sinh sạch sẽ thì mẹ sẽ ngăn ngừa được các nguy cơ ảnh hưởng xấu cho bé.

2. Cách vệ sinh vùng kín trước sinh đúng và an toàn

2.1. Vệ sinh vùng kín đúng cách và an toàn

Cách vệ sinh vùng kín trước sinh đúng và an toàn đó là:

- Thay quần lót tối thiểu mỗi ngày 2 lần, không mặc quần bó sát hay ẩm ướt để cho vùng kín luôn khô ráo. Điều này sẽ ngăn ngừa môi trường thuận lợi cho sự hình thành và phát triển của vi khuẩn, vi nấm gây bệnh lý phụ khoa.

Không ngâm “cô bé” quá lâu trong bồn tắm là cách vệ sinh vùng kín trước sinh cần được mẹ bầu lưu ý

Không ngâm “cô bé” quá lâu trong bồn tắm là cách vệ sinh vùng kín trước sinh cần được mẹ bầu lưu ý

- Khi tắm không được ngâm bồn lâu, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.

- Vùng kín cần được làm sạch bằng nước ấm, hoặc sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho phụ nữ có thai, tuyệt đối không được thụt rửa vì hóa chất có trong những loại dung dịch này dễ tiêu diệt các loại vi khuẩn có lợi, khiến cho độ pH tự nhiên ở môi trường âm đạo bị thay đổi từ đó sinh ra khô rát vùng kín.

- Mỗi lần vệ sinh vùng kín hoặc đi vệ sinh xong cần lau khô vùng kín bằng khăn sạch đã được giặt sạch sẽ hàng ngày.

- Hạn chế sinh hoạt tình dục trong những tuần đầu và tháng cuối của thai kỳ vì nó dễ làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non. Sau khi quan hệ cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh tạo môi trường tốt cho vi nấm, vi khuẩn hoạt động.

2.2. Một số lưu ý khác 

Bên cạnh việc chú ý đến cách vệ sinh vùng kín trước sinh thì mẹ bầu cũng nên chú ý đến một số vấn đề khác như:

- Làm sạch nhũ hoa

Sau khi sinh vài giờ là mẹ đã có thể cho con bú. Việc làm sạch nhũ hoa trước khi sinh không chỉ giúp cho bé có sự tiếp xúc sạch mà còn tránh được nguy cơ bị tắc tuyến sữa sau sinh. Muốn làm sạch nhũ hoa, mẹ bầu nên dùng bông tắm mềm nhẹ nhàng chà hai bên nhũ hoa, không dùng móng tay cào mạnh vì nó dễ gây tổn thương vùng này.

Thai phụ nếu có các bất thường ở vùng kín cần khám phụ khoa để chẩn đoán và điều trị kịp thời

Thai phụ nếu có các bất thường ở vùng kín cần khám phụ khoa để chẩn đoán và điều trị kịp thời

- Đi vệ sinh 

Trước khi sinh, cứ 2 - 4 giờ mẹ bầu nên đi tiểu tiện một lần để cho bàng quang luôn ở trạng thái rỗng, có như vậy thì mới tránh tình trạng nước tiểu đầy ảnh hưởng đến sự co thắt của tử cung và phần thai nhi sẽ lộ ra trước khi sinh.

- Về việc dùng băng vệ sinh hàng ngày

Rất nhiều mẹ bầu vì thấy vùng kín ra nhiều dịch hơn bình thường nên đã lạm dụng băng vệ sinh hàng ngày trong suốt thai kỳ. Đây là một việc không nên làm vì nó dễ gây ứ đọng mồ hôi hoặc nếu không thay băng thường xuyên thì càng tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, vi nấm sinh sôi gây viêm nhiễm âm đạo.

- Chọn đồ thoải mái

Biết cách vệ sinh vùng kín trước sinh thì mẹ bầu cũng sẽ biết nên lựa chọn đồ lót có chất liệu thoáng mát để có lợi cho vùng kín. Vì thế, khi mua quần lót cho giai đoạn này mẹ bầu hãy chọn quần có chất cotton thấm hút tốt, rộng rãi, được thiết kế riêng cho thai phụ để vùng kín luôn trong trạng thái không bí bách.

- Nên dùng bao cao su khi quan hệ tình dục và sau khi quan hệ hãy vệ sinh vùng kín thật cẩn thận để tránh viêm nhiễm phụ khoa.

- Trong suốt thai kỳ, nếu phát hiện vùng kín có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, tốt nhất mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để thăm khám, làm những kiểm tra cần thiết để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý viêm nhiễm tại đây. 

Thực ra cách vệ sinh vùng kín trước sinh không hề khó, chỉ cần chú ý một chút, tin rằng các mẹ bầu đều có thể làm được. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào, mẹ bầu đừng quên liên hệ với chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp, giúp đỡ chính xác và tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.