Tin tức

Hướng dẫn cha mẹ cách nhận biết xoắn tinh hoàn ở trẻ

Ngày 21/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nam giới ở bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải bệnh xoắn tinh hoàn. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh và thanh thiếu niên là đối tượng có nguy cơ cao nhất. Vậy tình trạng xoắn tinh hoàn ở trẻ có đáng lo ngại không, cách nhận biết như thế nào?

1. Bệnh xoắn tinh hoàn ở trẻ nguy hiểm như thế nào?

1.1. Xoắn tinh hoàn ở trẻ là tình trạng như thế nào?

Bình thường tinh hoàn ở nam giới sẽ được cố định tại bìu. Vì một số lý do bất thường khiến cho tinh hoàn trở nên lỏng lẻo và bị xoắn lại. Tình trạng này có thể xảy ra với bất cứ ai, nhưng trẻ sơ sinh và trẻ 10 đến 25 tuổi là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. 

Xoắn tinh hoàn thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Xoắn tinh hoàn thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Xoắn tinh hoàn có thể được chia thành 3 loại đó là: 

- Xoắn cả bó mạch thừng tinh: Là loại phổ biến nhất. 

- Xoắn tinh hoàn đơn thuần: Dạng xoắn tinh hoàn này rất ít gặp.

- Xoắn phần phụ của mào tinh - tinh hoàn: Trường hợp bệnh nhân xoắn tinh hoàn dạng này thường có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn. 

1.2. Bệnh xoắn tinh hoàn ở trẻ nguy hiểm như thế nào?

  • Dễ gây nhầm lẫn với những căn bệnh khác

Bệnh xoắn tinh hoàn ở trẻ cần được cấp cứu nhanh chóng. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều trẻ nhỏ được chẩn đoán nhầm với bệnh viêm tinh hoàn hoặc viêm mào tinh hoàn. Điều này dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình điều trị bệnh và buộc phải cắt bỏ tinh hoàn. 

  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của trẻ trong tương lai

Khi bị xoắn tinh hoàn, trẻ cần được phẫu thuật tháo xoắn càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong thời gian 6 tiếng tính từ khi xuất hiện cơn đau dữ dội vùng bìu. Nếu phát hiện muộn, dẫn tới xử lý muộn thì trẻ có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, bao gồm hoại tử tinh hoàn, buộc phải cắt bỏ tinh hoàn. 

Xoắn tinh hoàn cần được cấp cứu kịp thời để bảo tồn tinh hoàn cho trẻ

Xoắn tinh hoàn cần được cấp cứu kịp thời để bảo tồn tinh hoàn cho trẻ

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ. Đáng lo ngại hơn với những trường hợp xoắn 2 bên tinh hoàn dẫn đến cắt bỏ cả hai tinh hoàn gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của trẻ trong tương lai. 

  • Tình trạng xoắn tinh hoàn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đáng lo ngại hơn so với người lớn

+ Đối với trẻ sơ sinh: Trẻ còn quá nhỏ và chưa thể nói ra những bất thường trên cơ thể. 

+ Đối với trẻ nhỏ: Trẻ chưa có kiến thức để hiểu rõ được các bất thường xảy ra trên cơ thể. 

Chính vì thế, cha mẹ cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh cần quan sát con để kịp thời nhận biết những bất thường và xử trí hiệu quả. Với những trẻ lớn hơn, các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con cách chăm sóc vùng kín nói riêng và chăm sóc sức khỏe tổng thể nói chung, nhắc nhở con khi có bất thường phải báo ngay với cha mẹ, đồng thời luôn lắng nghe và quan tâm đến trẻ. 

2. Cách nhận biết bệnh xoắn tinh hoàn ở trẻ

Tất cả những trường hợp xoắn tinh hoàn đều cần được cấp cứu kịp thời. Chính vì thế, việc nhận biết, phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh và giảm thiểu nguy cơ biến chứng. Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh xoắn tinh hoàn ở trẻ: 

  • Đối với trẻ sơ sinh

+Tinh hoàn rắn, phần da bìu màu sẫm, đỏ và bị mất nếp nhăn. Ở một số bệnh nhi xuất hiện tình trạng bìu rỗng do tinh hoàn xoắn đã bị tiêu đi trước đó. 

+ Trẻ có biểu hiện quấy khóc, bỏ bú, da bìu phù nề, sốt,… 

Trẻ sơ sinh có biểu hiện quấy khóc khi bị xoắn tinh hoàn

Trẻ sơ sinh có biểu hiện quấy khóc khi bị xoắn tinh hoàn

  • Đối với những trẻ lớn hơn

+ Trẻ bị đau phần bìu và phần bụng dưới, những cơn đau thường xảy ra đột ngột, có thể đau ở một hoặc cả hai bên. 

+ Buồn nôn và nôn.

+ Đau và sưng vùng bẹn kết hợp với đau bụng dưới: Đây là triệu chứng thường gặp ở những trường hợp tinh hoàn ẩn

+ Có thể sốt hoặc không. 

+ Vùng bìu sưng đau khiến bé không cho mẹ sờ vào.

+ Trẻ chưa từng bị tiểu khó, tiểu dắt hay một số chấn thương vùng bìu. 

Nếu thấy những biểu hiện này, cha mẹ không nên chủ quan mà cần đưa con đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị cấp cứu kịp thời. Việc phát hiện muộn và chậm trễ điều trị sẽ khó bảo tồn được tinh hoàn cho trẻ, khiến trẻ phải chịu ảnh hưởng tâm lý và khả năng sinh sản trong tương lai. 

Không có phương pháp nào được đánh giá là chính xác tuyệt đối trong việc chẩn đoán xoắn tinh hoàn. Các bác sĩ cần phải kết hợp nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng để kiểm tra tình trạng của người bệnh. Do đó, cần các loại thiết bị máy móc hiện đại cùng với trình độ chuyên môn cao của bác sĩ, nếu không căn bệnh này rất dễ nhầm lẫn với viêm mào tinh hoàn và viêm tinh hoàn. 

Nếu trẻ có biểu hiện lạ cần đưa trẻ đi khám sớm

Nếu trẻ có biểu hiện lạ cần đưa trẻ đi khám sớm

Phương pháp điều trị xoắn tinh hoàn ở trẻ là phẫu thuật tháo xoắn. Đây là cách giúp phục hồi quá trình cung cấp máu cho tinh hoàn. Đồng thời, các bác sĩ sẽ thực hiện cố định tinh hoàn để ngăn ngừa khả năng tái xoắn và cố định tinh hoàn bên đối diện để ngăn ngừa xoắn thừng tinh. Đối với những trường hợp xoắn tinh hoàn ở trẻ sơ sinh, việc phẫu thuật để cố định tinh hoàn còn lại có thể trì hoãn vài tháng.

Lưu ý: Sau khi phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn, trẻ vẫn có nguy cơ bị teo thứ phát tinh hoàn. Vì thế, cần tái khám lại theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ. 

Các chuyên gia khuyến cáo, cha mẹ tuyệt đối không được chủ quan với bất cứ thay đổi nào ở trẻ. Cần thường xuyên kiểm tra vùng bìu của trẻ. Trong trường hợp thấy một bên tinh hoàn trống cần đưa trẻ đến bệnh viện để khám chữa sớm. 

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng xoắn tinh hoàn ở trẻ. Để được tư vấn thêm và có nhu cầu đặt lịch khám cho trẻ, cha mẹ có thể liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ và tư vấn cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.