Tin tức

Hướng dẫn chế độ chăm sóc sau mổ u xơ tử cung

Ngày 21/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chế độ ăn uống, sinh hoạt sau mổ u xơ tử cung góp phần rất quan trọng đối với sức khỏe của bệnh nhân. Nếu ăn uống đúng cách, sinh hoạt khoa học hợp lý, bệnh nhân có thể nhanh chóng bình phục và phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Dưới đây sẽ là những hướng dẫn cho bệnh nhân sau mổ. 

1. Mổ u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Những trường hợp được chỉ định phẫu thuật u xơ tử cung thường có chung một tâm lý lo lắng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn không nên lo lắng quá. Tuy nhiên, sự an toàn của ca phẫu thuật tùy thuộc vào những yếu tố sau: 

Vị trí, kích thước khối u: Với những khối u có vị trí phức tạp, có kích thước lớn thì ca mổ cũng phức tạp hơn. Hơn nữa, yếu tố sức khỏe của người bệnh cũng rất quan trọng. Nếu người bệnh có bệnh lý nền và sức khỏe không ổn định thì ca mổ cũng sẽ có rủi ro nhiều hơn. 

mổ u xơ tử cung

Những khối u có vị trí phức tạp,kích thước lớn thì ca mổ cũng phức tạp hơn

Chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật: Khi ca mổ diễn ra thì chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Chính vì thế, vai trò của bác sĩ phẫu thuật cũng vô cùng quan trọng. Nếu bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm thì bệnh nhân sẽ có thể hoàn toàn yên tâm khi quyết định mổ và hạn chế tối đa được những rủi ro sau phẫu thuật. 

Hệ thống trang thiết bị phẫu thuật: Đây cũng là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng ca phẫu thuật. Nếu thiết bị hiện đại tân tiến sẽ hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ khi thực hiện mổ u xơ tử cung. Ngược lại, nếu chất lượng của các thiết bị này không đảm bảo thì bệnh nhân có thể gặp phải những nguy cơ rủi ro khi mổ.  

Cần một hệ thống trang thiết bị hiện đại để đảm bảo chất lượng ca mổ

Cần một hệ thống trang thiết bị hiện đại để đảm bảo chất lượng ca mổ

Những bệnh nhân thực hiện phương pháp mổ nội soi thì vết mổ thường rất nhỏ và chỉ cần khoảng 1 tuần là vết mổ đã lành. Người bệnh chỉ cần ở lại bệnh viện khoảng 2 ngày để theo dõi. Nếu chăm sóc tốt, khoảng 2 đến 4 tuần sau mổ, cơ thể sẽ được phục hồi gần như hoàn toàn và người bệnh có thể sinh hoạt bình thường.  Đối với những trường hợp mổ mở thì có thể ở lại viện từ 5 đến 7 ngày và cần khoảng 6 tuần sau mổ để người bệnh hồi phục hoàn toàn. 

2. Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt sau mổ u xơ tử cung

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt sau mổ chính là yếu tố quan trọng để người bệnh nhanh chóng được hồi phục, đồng thời giảm nguy cơ tái phát bệnh trong tương lai. 

2.1. Chế độ sinh hoạt

Dù là mổ mở hay mổ nội soi thì bệnh nhân vẫn sẽ có cảm giác đau vùng bụng sau mổ. Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định uống thuốc giảm đau và cần nghỉ ngơi hợp lý sau phẫu thuật. Cụ thể như sau: 

- Đối với các trường hợp mổ nội soi: Ngày thứ 2 sau mổ, người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng, đi lại nhẹ nhàng và khoảng 5 ngày đến 1 tuần là cơ thể đã dần được hồi phục vì vết mổ lành nhanh hơn mổ mở. 

- Đối với các trường hợp mổ mở: Với sự hỗ trợ của người thân, bệnh nhân nên cố gắng vận động nhẹ nhàng sau mổ khoảng 2 ngày. Nên vận động nhiều hơn trong những ngày tiếp theo. Thời gian liền vết mổ sẽ phụ thuộc vào vết rạch trong quá trình thực hiện loại bỏ khối u. 

Sau mổ bệnh nhân nên ăn thức ăn dạng lỏng

Sau mổ bệnh nhân nên ăn thức ăn dạng lỏng

Một số lưu ý khác: 

Bệnh nhân nên tránh quan hệ tình dục trong khoảng 2 tháng đầu sau mổ. Đây là cách tốt nhất để tránh những bệnh viêm nhiễm có thể lây qua đường tình dục và tránh để tử cung bị tổn thương nhiều hơn. 

Nên hạn chế lái xe, nên mặc quần áo rộng, có chất liệu thoáng mát. 

Vệ sinh cá nhân: Sau mổ, bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng ra máu và nên vệ sinh cẩn thận, sử dụng băng vệ sinh hàng ngày để tránh viêm nhiễm. Lưu ý, nếu bị xuất huyết quá nhiều, người bệnh nên đến khám bác sĩ để kịp thời xử lý. 

2.2. Chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh chế độ sinh hoạt thì chế độ dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng trong quá trình phục hồi sau mổ u xơ tử cung. Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ ăn uống dành cho người bệnh: 

- Nên bổ sung các loại rau xanh, trái cây tươi chẳng hạn như các loại họ đậu,... vào khẩu phần ăn mỗi ngày.

- Sau khi mổ, bệnh nhân nên ăn các loại thức ăn mềm, thực ăn dạng lỏng như cháo, súp,… Khi nào bệnh nhân có thẻ đi đại tiện được bình thường thì có thể chuyển sang các loại thực phẩm đặc hơn. 

- Nên uống nhiều nước sau mổ.

- Nên ăn những loại ngũ cốc nhiều chất xơ để thải độc tố ra ngoài cơ thể và đồng thời giúp cân bằng nội tiết tố nữ.

- Có thể bổ sung các loại cá như  cá hồi, cá ngừ,... Đây là những loại thực phẩm có chứa axit béo omega- 3 có tác dụng giảm viêm, giảm sưng và phòng kích ứng vết mổ.

Cá hồi rất tốt đối với những bệnh nhân mắc u xơ tử cung

Cá hồi rất tốt đối với những bệnh nhân mắc u xơ tử cung

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng, có chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chiên rán nhiều lần và một số loại đồ uống có chứa chất kích thích. Không nên ăn thịt đỏ sau mổ khoảng 2 tuần vì loại thực phẩm này có thể làm tăng sự phát triển của khối u. Thịt đỏ cũng gây khó tiêu và khiến cho việc đại tiện trở nên khó khăn hơn. 

Bên cạnh việc chú ý đến chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt thì người bệnh  sau mổ u xơ tử cung cần phải chú ý giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, không nên lo lắng quá. Một tâm lý ổn định, thoải mái sẽ giúp điều hòa nội tiết và từ đó giúp cho quá trình phục hồi được diễn ra nhanh chóng hơn. 

U xơ tử cung là một bệnh lý phụ khoa lành tính. Tuy nhiên nếu không chữa trị sớm, thì bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, bạn nên  khám sức khỏe định kỳ, để phát hiện sớm nhất những bất thường trong cơ thể và điều trị hiệu quả để đảm bảo sức khỏe một cách tốt nhất. 

Nếu bạn muốn được tư vấn và khám chữa bệnh, hãy gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.