Tin tức

Những nguyên nhân gây u xơ tử cung chị em nào cũng cần biết

Ngày 08/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung là một dạng bệnh thường gặp ở nữ giới ở mọi mọi lứa tuổi, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, phụ nữ giai đoạn mãn kinh. Đây là một loại u lành tính nhưng nếu không điều trị, bệnh có thể biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn những nguyên nhân gây u xơ tử cung mà phụ nữ nào cũng cần biết để phòng tránh bệnh hiệu quả. 

1. U xơ tử cung là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

U xơ tử cung có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở những phụ nữ trong tuổi sinh sản và phụ nữ đang ở giai đoạn mãn kinh. Những khối u xơ phát triển trong thành tử cung chính là những cục thịt nhỏ từ các tế bào cơ mềm và các mô, chúng có thể phát triển riêng lẻ hoặc liên kết thành những khối lớn. 

nguyên nhân gây u xơ tử cung

U xơ tử cung là một dạng bệnh thường gặp ở phụ nữ ở độ tuổi sinh sản

Bệnh u xơ tử cung thường lành tính nhưng nếu không điều trị sớm, căn bệnh này có thể gây ra các triệu chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Cụ thể như sau: 

Tăng nguy cơ sảy thai: Đối với những phụ nữ mang thai, việc xuất hiện những khối u xơ trong tử cung (đặc biệt là u xơ dưới niêm mạc) sẽ làm ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của thai nhi. Nếu khối u ngày càng phát triển lớn, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

Giảm khả năng sinh sản: Với những phụ nữ chưa mang thai mắc u xơ tử cung thì các khối u này chính là rào cản đối với quá trình thụ thai, từ đó làm giảm khả năng sinh sản của chị em. Phụ nữ mắc u xơ tử cung thì khả năng mang thai sẽ thấp hơn những phụ nữ không mắc căn bệnh này. 

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây u xơ tử cung

Thừa cân, béo phì là nguyên nhân gây u xơ tử cung

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng, nếu kích thước khối u nhỏ thì bạn không nên quá lo lắng, bạn vẫn có cơ hội mang thai và chỉ cần theo dõi thường xuyên về tình trạng của khối u. Nếu khối u to hoặc u xơ dưới niêm mạc thì cơ hội thụ thai sẽ thấp hơn.

Mất máu: Những phụ nữ mắc u xơ tử cung thường gặp phải tình trạng xuất huyết bất thường, có thể xuất huyết không theo chu kỳ kinh, một số khác có thể bị rong kinh. Tình trạng này diễn ra quá lâu sẽ khiến người bệnh bị mất nhiều máu và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Gây nhiễm khuẩn tử cung: Các chuyên gia cho biết, trong các khối u xơ tử cung có chứa một lượng vi khuẩn lớn và chúng có thể tấn công gây tổn thương cho tử cung. Đặc biệt, đối với những chị em đã qua thời kỳ sinh nở, tử cung chịu nhiều tổn thương và sức đề kháng giảm thì nguy cơ nhiễm khuẩn càng cao, táo bón hoặc đi tiểu nhiều lần do u xơ tử cung gây chèn ép, đau sau mỗi lần quan hệ tình dục, thường xuyên đau bụng dưới.

2. Những nguyên nhân gây u xơ tử cung phổ biến nhất

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhưng theo các chuyên gia, nhiều khả năng căn bệnh này chính là do tình trạng rối loạn nội tiết tố estrogen gây ra vì nội tiết tố này được chứa nhiều trong những khối u xơ. Nhưng rất có thể, rối loạn nội tiết tố lại chính là do u xơ tử cung gây ra. Điều này rất khó để khẳng định. 

Viêm nhiễm phụ khoa có thể gây u xơ tử cung

Viêm nhiễm phụ khoa có thể gây u xơ tử cung

Ngoài ra, những yếu tố nguy cơ gây bệnh có thể kể đến như:  

Yếu tố di truyền: Nếu mẹ hoặc chị em ruột đã từng bị bệnh, thì nguy cơ mắc bệnh của bạn cũng sẽ cao hơn những người khác. Vì thế, u xơ tử cung được cho là bệnh mang yếu tố di truyền. 

Thừa cân, béo phì: Đây là một yếu tố nguy cơ gây nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh u xơ tử cung. Vì thế chị em đang ở tình trạng thừa cân, béo phì cần phải lưu ý hơn đến sức khỏe của mình.

Dậy thì sớm: Những trường hợp phụ nữ dậy thì sớm, có kinh lần đầu trước năm 12 tuổi thì nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn những phụ nữ dậy thì đúng lứa tuổi. 

Quan hệ tình dục sớm, sinh đẻ nhiều lần, thường xuyên nạo phá thai: Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây u xơ tử cung. Việc quan hệ tình dục sớm hay sinh đẻ quá nhiều lần, hoặc nạo phá thai nhiều lần chính là các yếu tố khiến tử cung của bạn bị tổn thương và dẫn đến nhiều bệnh.  

Viêm nhiễm phụ khoa: Những trường hợp viêm nhiễm phụ khoa quá lâu mà không được kịp thời điều trị sẽ có thể là nguyên nhân khiến cho niêm mạc tử cung tăng sinh quá mức. Từ đó, khiến các khối u dễ dàng hình thành ở tử cung. 

Căng thẳng kéo dài: Tình trạng mệt mỏi, căng thẳng kéo dài có thể làm tăng rối loạn nội tiết tố và gây ra nhiều bệnh lý, trong đó có u xơ tử cung. 

Bên cạnh các yếu tố nguy cơ đã kể đến ở phía trên thì những trường hợp cường estrogen bị kèm thêm bệnh tiểu đường và u xơ tuyến vú thì cũng sẽ có nguy cơ cao mắc u xơ tử cung.

3. Phòng ngừa căn u xơ tử cung bằng cách nào?

Ngoài việc tìm hiểu về nguyên nhân gây u xơ tử cung, chị em cũng cần lên kế hoạch để phòng ngừa căn bệnh này. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn: 

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Chế độ ăn có ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố nữ, vì thế ăn uống khoa học chính là cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tật và ngăn ngừa việc hình thành u xơ.

Tình trạng mệt mỏi, căng thẳng kéo dài có thể gây u xơ tử cung

Tình trạng mệt mỏi, căng thẳng kéo dài có thể gây u xơ tử cung

Duy trì một lối sống lành mạnh: Những thói quen sống khoa học lành mạnh cũng ảnh hưởng nhiều đến sự ổn định, cân bằng của nội tiết tố. Vì thế, hãy tập cho mình những thói quen sống khoa học như vận động thường xuyên, không thức khuya, không làm việc quá sức và luôn giữ tinh thần thoải mái. 

Nên giảm cân nếu đang thừa cân. Đây không chỉ là cách giúp bạn có một vóc dáng đẹp mà còn phòng tránh được nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật. 

Quan hệ tình dục an toàn, đặc biệt cần tránh nạo phá thai.

Giữ vệ sinh vùng kín đúng cách để giảm nguy cơ viêm nhiễm. 

Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện, điều trị bệnh sớm và đồng thời hạn chế được những biến chứng nguy hiểm.

Hi vọng những thông tin về nguyên nhân gây u xơ tử cung và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900565656 để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.