Tin tức

Hướng dẫn xây dựng thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ

Ngày 30/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ điều trị cũng như kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ. Vậy người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì và không nên ăn gì? Nếu bạn đang thắc mắc này thì hãy tham khảo ngay thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ dưới đây.

1. Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ 

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến không chỉ xảy ra với những người bị thừa cân, béo phì mà kể cả người gầy với tỷ lệ mắc đang có xu hướng gia tăng ở trẻ em. Khi chất béo tích tụ trong gan gồm triglycerides và phospholipids vượt quá 5% trọng lượng sẽ xảy ra tình trạng gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân 

Nhiều người cho rằng việc ăn quá nhiều chất béo sẽ gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng, có thể kể đến là: 

  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học, nhiều dầu mỡ, chất béo, đồ chiên rán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá thường xuyên trong thời gian dài. 
  • Lười vận động, rèn luyện thể thao. 
  • Gia đình có người thân mắc bệnh hoặc bị tiểu đường type 2, béo phì thì bạn sẽ thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ. 
  • Bệnh lý nền: Béo phì, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid, viêm gan,… 

Rượu, bia là tác nhân chính dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

Rượu, bia là tác nhân chính dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ

Triệu chứng 

Biểu hiện của bệnh sẽ tùy thuộc vào mức độ nhiễm mỡ của gan và giai đoạn bệnh. 

  • Giai đoạn 1: Hầu như bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng bất thường. 
  • Giai đoạn 2: Người bệnh xuất hiện một số triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, đầy bụng, buồn nôn, nôn ói mức độ nhẹ,… 
  • Giai đoạn 3: Tình trạng gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan, viêm gan dẫn đến hiện tượng vàng da, vàng mắt, nước tiểu màu vàng đậm, phù chân, đau tức ở vùng hạ sườn bên phải thường xuyên, xuất huyết đường tiêu hóa,…

Gan nhiễm mỡ nếu không được can thiệp và điều trị sớm sẽ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là ung thư gan và đe dọa tính mạng người bệnh.

2. Thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ

Để hỗ trợ quá trình điều trị và nhanh chóng kiểm soát hàm lượng chất béo trong gan, người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày. 

Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ 

Khi xây dựng thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ cần tuân thủ những nguyên tắc sau: 

  • Hạn chế các loại thực phẩm giàu tinh bột và đường, muối. 
  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa chất béo tốt. 
  • Ưu tiên bổ sung thực phẩm có chỉ số đường huyết (Gl) thấp. 
  • Quản lý khẩu phần ăn hàng ngày và kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.

Chế độ ăn uống khoa học đóng vai trò tích cực trong kiểm soát gan nhiễm mỡ

Chế độ ăn uống khoa học đóng vai trò tích cực trong kiểm soát gan nhiễm mỡ

Thực đơn cho người cho người bị gan nhiễm mỡ nên có thực phẩm nào? 

Những loại thực phẩm nên được bổ sung trong thực đơn dành cho bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ là: 

  • Rau xanh, củ quả, trái cây tươi để bổ sung vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy cho cơ thể, ngăn chặn tình trạng tích tụ mỡ thừa trong gan. 
  • Thực phẩm giàu protein nhưng ít béo như thịt gia cầm bỏ da, các loại đậu, cá, sữa ít hoặc đã tách chất béo,… 
  • Thực phẩm có chất béo tốt, giàu omega-3 như cá hồi, hạt chia, hạt lanh, dầu ô liu,… 
  • Thường xuyên sử dụng các loại đồ uống tốt cho gan, tăng cường đào thải chất béo dư thừa như trà atiso, trà sen, nước nụ vối,… 

Những loại thực phẩm rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ và nên cân nhắc bổ sung trong thực đơn hàng ngày có thể kể đến là ngô, rau cần, cải bó xôi, ớt chuông, cà chua, nấm hương, cà rốt, nhộng tằm, sữa chua,… 

Rau, củ, quả, trái cây tươi là thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Rau, củ, quả, trái cây tươi là thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Những loại thực phẩm bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ nên tránh 

Những loại thực phẩm không tốt mà người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế tiêu thụ là: 

  • Không nên ăn các loại thực phẩm có quá nhiều chất béo, đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ và hạn chế mỡ động vật, có thể thay thế bằng các loại dầu thực vật. 
  • Những loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao nên tránh là nội tạng động vật, thịt mỡ, lòng đỏ trứng, thịt đỏ,… 
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt,… để tránh tình trạng gan nhiễm mỡ tiến triển xấu. 
  • Hạn chế đồ ăn nhiều gia vị, cay nóng để tránh gây tổn hại cho gan. 

Ngoài chú ý đến thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ thì bệnh nhân cũng phải chú ý uống nhiều nước mỗi ngày, tăng cường rèn luyện thân thể để đốt cháy lượng mỡ thừa. Bên cạnh đó, việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều mà bạn không nên bỏ qua để sớm phát hiện và can thiệp điều trị kịp thời, tránh tình trạng bệnh biến chứng nguy hiểm. 

Hiện nay, các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ mà bạn có thể yên tâm lựa chọn để thăm khám, điều trị gan nhiễm mỡ. Đội ngũ y bác sĩ tại MEDLATEC đều đã qua đào tạo chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong thăm khám, điều trị bệnh. Bạn cũng có thể yên tâm khi thực hiện các kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC bởi hệ thống trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế. 

Dựa trên kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị (nếu cần thiết) và chế độ dinh dưỡng, luyện tập phù hợp thể trạng để giúp bạn có được sức khỏe tốt nhất. 

MEDLATEC còn triển khai các gói thăm khám sức khỏe tổng quát hoặc khám gan toàn diện để giúp khách hàng kiểm tra tổng thể, sớm phát hiện những bất thường bên trong cơ thể kể cả khi chưa xuất hiện triệu chứng. Chi phí kiểm tra tại MEDLATEC đều có bảng giá công khai, minh bạch đến quý khách hàng. 

Thăm khám và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Thăm khám và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Ngoài ra, khách hàng còn có thể chủ động kiểm tra sức khỏe thông qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC, an toàn, tiện lợi và chuyên nghiệp. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ gọi điện trực tiếp để tư vấn, giải thích các chỉ số cũng như hướng dẫn những việc bạn cần thực hiện tiếp theo nên bạn không cần phải lo lắng. 

Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa của MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hệ thống tiếp nhận và hướng dẫn chi tiết 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.