Tin tức

Huyết áp người trên 60 tuổi bao nhiêu là bình thường?

Ngày 29/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Huyết áp người trên 60 tuổi thường có xu hướng tăng lên. Do đó, những người ở độ tuổi từ 60 trở lên cần thường xuyên theo dõi huyết áp để nhận biết sớm tình trạng tăng huyết áp và được áp dụng các phương pháp khắc phục sớm, phòng tránh biến chứng nguy hiểm. Vậy chỉ số huyết áp của những người trên 60 tuổi bao nhiêu là bình thường và phải làm sao để duy trì huyết áp ở mức ổn định?

1. Huyết áp người trên 60 tuổi bao nhiêu là bình thường?

Khi di chuyển để mang oxy đi khắp cơ thể, dòng máu sẽ tạo ra những áp lực lên thành động mạch và những áp lực này được gọi là huyết áp.

Ở mỗi độ tuổi, mức huyết áp trung bình sẽ khác nhau

Ở mỗi độ tuổi, mức huyết áp trung bình sẽ khác nhau

- Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có mức huyết áp tiêu chuẩn khác nhau. Ở người già, chỉ số huyết áp thường tăng lên là do những nguyên nhân như sau:

+ Thành động mạch giảm tính đàn hồi, bị lão hóa theo thời gian.

+ Lòng động mạch bị hẹp lại hoặc trở nên xơ cứng hơn.

- Tích tụ mỡ tại lòng động mạch gây ra những mảng bám, xơ vữa động mạch.

+ Một số nguyên nhân khác như chế độ ăn uống và lối sống không khoa học, môi trường sống, mắc phải một số bệnh lý nền như tiểu đường, Gout,…

- Chỉ số huyết áp người trên 60 tuổi nằm được cho là bình thường khi

+ Nam giới: 135/85 mmHg.

+ Nữ giới: 134/84 mmHg.

2. Tăng và hạ huyết áp người trên 60 tuổi gây ra những nguy cơ rủi ro như thế nào?

- Tình trạng tăng huyết áp ở người trên 60 tuổi cần được xử trí kịp thời, nếu không bệnh nhân có thể gặp phải những nguy cơ rủi ro về sức khỏe như rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, rung nhĩ, đột quỵ, suy thận, suy giảm trí nhớ,...

Khi tăng huyết áp, người bệnh thường gặp phải một số triệu chứng như nhức đầu, đỏ mặt, chóng mặt, nhìn mờ, nước tiểu lẫn máu, chảy máu cam, táo bón, tâm trạng thay đổi,…

Chóng mặt là biểu hiện tăng huyết áp

Chóng mặt là biểu hiện tăng huyết áp

- Tình trạng huyết áp thấp ở những người trên 60 tuổi không được phát hiện và điều trị sớm có thể gặp phải một số biến chứng như suy tim, tình trạng mất nước, các bệnh tuyến giáp, nhiễm khuẩn huyết, thiếu máu, rối loạn cương dương ở nam giới,…

Khi bị huyết áp thấp, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, thiếu tập trung, mất nước, nhịp tim nhanh, da lạnh,…

3. Phải làm sao để huyết áp người trên 60 tuổi duy trì ổn định?

Nếu phát hiện những bất thường về huyết áp, bệnh nhân có thể áp dụng những phương pháp kiểm soát huyết áp vô cùng hiệu quả. Trong đó, điều chỉnh lối sống chính là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại mang đến hiệu quả rất cao. Dưới đây là một số gợi ý:

- Giữ cân nặng ở mức vừa phải

Trọng lượng vừa phải là một yếu tố quan trọng giúp bạn bảo vệ sức khỏe và yếu tố này cũng rất cần thiết trong quá trình bảo vệ sức khỏe của người cao tuổi. Tình trạng thừa cân, béo phì ở người cao tuổi chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Khi bị thừa cân béo phì, cơ thể sẽ tăng nhu cầu trao đổi chất. Điều này khiến cho lượng máu lưu thông, cung lượng tim và thể tích huyết tương tăng lên dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Do đó, cần giữ cân nặng ở mức vừa phải.

- Chế độ ăn lành mạnh: Đây là yếu tố cũng rất quan trọng trong việc ổn định huyết áp. Để tránh tình trạng tăng huyết áp, người trên 60 tuổi cần điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên các loại trái cây, ngũ cốc. Chế độ ăn uống khoa học cũng giúp cơ thể duy trì cân nặng ổn định và góp phần kiểm soát huyết áp hiệu quả.

- Thường xuyên vận động: Người cao tuổi cũng nên áp dụng một số bài tập thể chất phù hợp và thực hiện tập luyện mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật và để huyết áp luôn ổn định.

- Ăn nhạt hơn: Cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ tăng huyết áp.

- Không hút thuốc lá và hạn chế uống bia rượu.

- Ngủ đủ giấc và ngủ ngon giấc: Người cao tuổi thường mất ngủ và ngủ không sâu giấc. Tuy nhiên, việc ngủ ngon giấc và ngủ khoảng 7 đến 9 tiếng mỗi đêm sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và duy trì huyết áp ổn định.

Lời khuyên của bác sĩ là nên ngủ đúng giờ và thức dậy đúng giờ, tránh ngủ trưa quá lâu hoặc ngủ vào lúc chiều muộn. Không nên ăn quá sát giờ đi ngủ, không uống bia rượu trước khi đi ngủ và hãy để nhiệt độ phòng ngủ ở mức phù hợp, thoải mái nhất.

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

- Sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Một số loại thuốc điều trị huyết áp thường được áp dụng là thuốc

+ Thuốc lợi tiểu: Làm giảm sự ứ nước trong cơ thể, do vậy làm giảm sức cản của mạch ngoại vi và làm hạ huyết áp.

+ Nhóm thuốc chẹn beta: Thuốc gây ức chế thụ thể beta-giao cảm ở tim, mạch ngoại vi, do đó làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp.

- Nhóm thuốc đối kháng canxi: Có tác dụng chặn dòng ion canxi không cho đi vào tế bào cơ trơn của các mạch máu gây giãn mạch và từ đó làm hạ huyết áp.

- Ngoài ra: Nhóm thuốc ức chế men chuyển, nhóm thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II,...

Lưu ý, các loại thuốc điều trị cao huyết áp có thể gây ra những tác dụng phụ, do đó khi bị tăng huyết áp cần đi khám để được bác sĩ điều trị chỉ định, hướng dẫn sử dụng thuốc. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu gặp phải bất cứ triệu chứng bất thường nào, bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ điều trị để được tư vấn, xử trí kịp thời.

- Theo dõi huyết áp thường xuyên: Hãy thực hiện theo dõi huyết áp giống như một thói quen. Đây là cách tốt nhất để có thể phát hiện sớm tình trạng bất thường và đánh giá về các phương pháp điều trị đang áp dụng có mang lại hiệu quả tích cực hay không. Từ đó, kịp thời điều chỉnh, thay đổi phương pháp điều trị để đảm bảo duy trì huyết áp ổn định.

Thăm khám sức khỏe định kỳ cũng là cách bảo vệ sức khỏe mà người cao tuổi nên áp dụng

Thăm khám sức khỏe định kỳ cũng là cách bảo vệ sức khỏe mà người cao tuổi nên áp dụng

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, việc đo huyết áp, theo dõi huyết áp tại nhà không thể thay thế cho việc thăm khám sức khỏe định kỳ. Người cao tuổi nên đi khám sức khỏe thường xuyên, đặc biệt là những trường hợp bị tăng huyết áp. Khi đi khám sức khỏe, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết để có đủ cơ sở đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của người bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý tuân thủ tuyệt đối theo các chỉ dẫn của bác sĩ.

Duy trì huyết áp luôn ở mức ổn định giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện chất lượng sống của người cao tuổi. Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám sức khỏe, quý khách hàng có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên luôn sẵn sàng tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.