Tin tức

Vớ giãn tĩnh mạch: tác dụng và cách dùng theo khuyến cáo

Ngày 07/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Vớ giãn tĩnh mạch là một trong những dụng cụ mang tới sự hỗ trợ rất tốt cho những người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy cụ thể chúng được dùng ra sao và trong những trường hợp nào? Tìm hiểu ngay những thông tin này qua bài viết.

1. Vớ giãn tĩnh mạch là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi vớ giãn tĩnh mạch là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét về bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới.

Theo đó, đây là hiện tượng máu tại hệ thống tĩnh mạch không di chuyển lên tĩnh mạch chủ để về tim như thông thường mà bị ứ ở chân. Hiện tượng này xảy ra do suy van các tĩnh mạch làm máu ứ đọng, dẫn tới tĩnh mạch bị giãn ra, nổi rõ trên bề mặt da

Tĩnh mạch bị giãn là hiện tượng không ít người mắc phải

Tĩnh mạch bị giãn là hiện tượng không ít người mắc phải

Những trường hợp giữ tư thế đứng lâu, ít vận động cơ cẳng chân hoặc chèn ép tĩnh mạch ở vùng chậu,... có thể là nguyên nhân dẫn tới nguy cơ của bệnh. 

Bệnh có thể xuất hiện ở từng vùng hoặc toàn bộ chân, khá phổ biến với 73% nữ giới và 56% nam giới mắc. 

Sở dĩ nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bởi trong một số giai đoạn, chẳng hạn khi thai nghén, dưới tác động của nội tiết tố, máu tĩnh mạch bị cản trở. Cùng với đó, những người làm các nghề thường phải đứng trong thời gian dài như: giáo viên, thợ dệt may, chế biến thủy hải sản,... Những người hay phải mang vác quá sức, người béo phì cũng có nguy cơ mắc cao hơn.

Bệnh khi không được chữa trị kịp thời, có thể khiến cho việc lưu thông máu tới nuôi chân bị giảm và người bệnh sẽ gặp phải các cảm giác như: tê bì, nhức mỏi, phù chân, có cảm giác như kiến bò trong chân và thường gặp hiện tượng chuột rút, nhất là thời điểm ban đêm,...

Vớ giãn tĩnh mạch là một loại vớ y khoa, được sử dụng cho người bị suy giãn tĩnh mạch. Chúng có hình dáng tương tự như vớ thông thường, có thể dài từ bàn chân tới gối hoặc bắp đùi. 

Chúng hoạt động bằng cách: tạo một áp lực lớn ở vị trí bàn chân, rồi áp lực này sẽ giảm dần khi lên phía trên. Điều này có thể khiến cho áp lực tới chân được giảm nhẹ và thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn.

2. Một số thông tin cơ bản về vớ giãn tĩnh mạch

Không ít người có thắc mắc rằng vớ giãn tĩnh mạch có chứa thuốc ở trong không? Có thể nói, trong vớ này hoàn toàn không chứa thuốc, sở dĩ chúng được dùng để hỗ trợ việc điều trị suy giãn tĩnh mạch là bởi có thể bó chân lại và tạo áp lực lên chân. 

Việc dùng vớ có thể giúp khép dẫn các van tĩnh mạch hở, giảm áp lực lên chân, giảm hiện tượng phù nề. Nhờ đó, các triệu chứng như tê bì, chuột rút, nhức mỏi, kiến bò,... trong chân cũng được giảm đi.

Mục đích của việc dùng vớ là nhằm giảm áp lực lên chân

Mục đích của việc dùng vớ là nhằm giảm áp lực lên chân

Nguyên tắc hỗ trợ điều trị của vớ giãn tĩnh mạch đã được các bác sĩ, chuyên gia nghiên cứu và khẳng định. Theo đó, bệnh suy giãn tĩnh mạch ở chân có nguồn gốc từ những bất thường trong lưu thông máu, khiến cho việc đẩy chúng từ chân về tim bị yếu.

 Khi người bệnh mang vớ, sẽ giúp hỗ trợ các van tĩnh mạch yếu, tăng cường sự tuần hoàn, thúc đẩy sự lưu chuyển của máu về tim. Máu vì thế cũng không bị dồn ứ ở một số điểm trên chân nữa. Nhờ vậy, tình trạng phù nề, đau nhức được cải thiện. 

Khác với vớ thông thường, vớ giãn tĩnh mạch được cấu tạo đặc biệt với độ ôm sát và tùy từng mức độ khác nhau của người bệnh mà chúng có thể có kích thước lớn hoặc nhỏ, độ đè nén nặng hoặc nhẹ khác nhau.

3. Vớ giãn tĩnh mạch nên được sử dụng như thế nào?

Như trên đã nói, vớ có nhiều loại khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng và mức độ bệnh của người mắc. Theo đó, những người chưa bị nhưng muốn phòng ngừa, có thể sử dụng loại vớ ký hiệu CCL.

Nếu đã mắc bệnh, bạn có thể được bác sĩ kê cho một trong các loại như: CCL 1, CCL 2, CCL 3. Thường thì ngày từ giai đoạn mới mắc bệnh, bác sĩ có thể kê vớ cho bạn sử dụng. Một số trường hợp cụ thể cần mang vớ là:

  • Khi bạn làm việc, đi lại, đứng ngồi. Tuy nhiên, những lúc ngủ vào ban đêm hoặc nằm nghỉ ngơi, bạn không nên mang vớ bởi lúc này, vị trí của chân ngang bằng với tim nên chúng không có tác dụng.
  • Khi tập thể dục: nếu khi đi lại nhiều, bạn có cảm giác bắp chân bị đau thì nên mang vớ lúc tập thể dục, nếu không thì không cần. Cùng với đó, để tăng hiệu quả của vớ, trong khi làm việc, bạn có thể thực hiện các bài tập vận động tại chỗ để giảm áp lực lên đôi chân, tránh trường hợp máu ứ đọng sau một ngày làm việc dài.
  • Đối với những người làm các công việc thường phải ngồi lâu một chỗ hoặc ít vận động, cũng có thể sử dụng vớ ký hiệu CCL để phòng ngừa bệnh.

Vớ có nhiều loại, phù hợp với tình trạng của người bệnh

Vớ có nhiều loại, phù hợp với tình trạng của người bệnh

4. Dùng vớ giãn tĩnh mạch có thể điều trị bệnh khỏi hẳn được không?

Suy giãn tĩnh mạch là bệnh cần có thời gian điều trị nhiều, kiên trì theo đúng chỉ định thì kết quả mới cao. Bệnh cũng giống như cao huyết áp hay tiểu đường, rối loạn tiền đình,... cần sự kiên trì của người mắc. Bởi vậy, với câu hỏi vớ có thể giúp điều trị bệnh hiệu quả được hay không còn tùy vào tình trạng, mức độ tập luyện và sự đáp ứng của cơ thể.

Thường thì khi sử dụng vớ, bạn sẽ cảm nhận được ngay những thay đổi đáng kể, các triệu chứng của bệnh sẽ giảm hẳn, cơ thể trở nên thoải mái hơn. Nếu kiên trì sử dụng, kết hợp cùng tập luyện thể thao, ăn uống, nghỉ ngơi theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, bạn có thể khỏi bệnh hoàn toàn.

Bạn cần được tư vấn, chỉ định các phương pháp điều trị thích hợp từ bác sĩ

Bạn cần được tư vấn, chỉ định các phương pháp điều trị thích hợp từ bác sĩ

Dù không chứa thuốc và rất dễ mua trên thị trường song người bệnh cũng không nên tự ý sử dụng mà cần được sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ. Chính vì thế, khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ, bạn nên tới các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra. Từ việc chẩn đoán, xác định mức độ, bác sĩ sẽ chỉ định loại vớ phù hợp và phối hợp các phương pháp chăm sóc để hỗ trợ điều trị bệnh.

Khi có nhu cầu được thăm khám bệnh suy giãn tĩnh mạch, bạn có thể tới Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56 để các Tổng đài viên của bệnh viện hỗ trợ đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.