Tin tức

Kết quả xét nghiệm Anti HBs dương tính có ý nghĩa gì?

Ngày 11/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm gan B là một trong các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, là căn nguyên hàng đầu gây ung thư gan tại Việt Nam. Nhận thức được điều đó, hiện nay, người dân đã chú trọng hơn trong việc thăm khám sức khỏe định kỳ, làm các xét nghiệm chẩn đoán, trong đó có xét nghiệm liên quan tới viêm gan B. Vậy chỉ số anti HBs dương tính khi làm các xét nghiệm này nói lên điều gì?

1. Anti HBs là chỉ số gì?

Để lý giải anti HBs dương tính là gì, trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét về chỉ số HBs trong bệnh viêm gan B.

Đối với các xét nghiệm liên quan tới viêm gan B, anti HBs là chỉ số thường gặp, biểu thị cho ý nghĩa về khả năng chống virus của cơ thể. Hiểu một cách đơn giản thì đây là chỉ số thể hiện cho lượng kháng thể được sinh ra nhằm tiêu diệt virus gây viêm gan B.

Anti HBs là chỉ số thể hiện khả năng chống virus viêm gan B

Anti HBs là chỉ số thể hiện khả năng chống virus viêm gan B

Chỉ số này được tạo ra trong hai trường hợp sau:

  • Đối với những người đã tiêm vắc xin phòng bệnh: Khi việc tiêm phòng được thực hiện đầy đủ như khuyến cáo, chỉ số anti HBs trong cơ thể người bệnh sẽ ở mức duy trì ổn định và nhờ vậy, có thể chống lại virus.

  • Đối với những người từng mắc trước đó và được chữa khỏi: cơ thể đã hình thành và duy trì kháng thể chống lại HBV mức ổn định. Vì vậy, có thể chống lại virus. Mặc dù vậy, tỷ lệ này thường thấp nên tiêm vắc xin vẫn là cách hiệu quả mà lại đơn giản.

2. Anti HBs dương tính có nghĩa là gì?

Trước hết, hãy cùng tìm hiểu vài nét về loại xét nghiệm này. Như những phân tích ở trên, có thể nói anti HBs là chỉ số thể hiện rằng cơ thể đã có kháng thể chống lại virus gây bệnh hay chưa. Điều này đồng nghĩa với việc xét nghiệm anti HBs chính là xét nghiệm tìm ra sự có mặt của kháng thể chống lại bệnh trong cơ thể con người.

Cụ thể là nếu xét nghiệm cho thấy anti HBs dương tính đồng nghĩa với trong cơ thể đã có kháng thể chống virus HBV.

Định lượng anti HBs cho biết khả năng của cơ thể chống lại virus gây bệnh

Định lượng anti HBs cho biết khả năng của cơ thể chống lại virus gây bệnh

Tuy nhiên, tới đây, một câu hỏi lại được đặt ra là chỉ số anti HBs ở mức bao nhiêu là tốt, là có khả năng chống lại bệnh?

Câu trả lời cụ thể như sau: khi định lượng này ở các mức khác nhau thì khả năng phòng tránh cũng khác nhau. Thông thường, sự dao động của chỉ số này sẽ từ 0 tới 1000 IU/ml.

  • Với mức từ 0 tới 15 IU/ml: được xem là mức bảo vệ cũng như khả năng chống lại virus rất thấp. Điều này đòi hỏi mỗi chúng ta nên tiêm vắc xin để định lượng này được tăng lên, mức độ bảo vệ cũng tốt hơn.

  • Với mức từ 15 tới 100 IU/ml: được xem là mức bảo vệ yếu và việc cần làm là tiêm thêm mũi nhắc lại để tăng mức bảo vệ.

  • Với mức hơn 100 và dưới 1000 IU/ml: là mức cao, cơ thể hoàn toàn có đủ khả năng chống lại sự tấn công, xâm nhập của virus, nhờ vậy mà không bị bệnh.

3. Ý nghĩa của xét nghiệm anti HBs

Khi hiểu được về ý nghĩa chỉ số anti HBs dương tính, chúng ta có thể biết được vai trò cụ thể của loại xét nghiệm này.

Theo đó, đây là xét nghiệm được thực hiện qua bệnh phẩm là máu, định lượng anti HBs thu được sau xét nghiệm có thể mang lại những ý nghĩa như sau:

  • Giúp đánh giá khả năng của cơ thể trong việc sinh ra kháng thể chống lại virus gây bệnh và liệu việc tiêm phòng đã mang lại hiệu quả chưa.

  • Chỉ số này không bất biến mà có thể bị suy giảm theo thời gian. Chính vì vậy, xét nghiệm cũng là cách giúp cho bạn biết được nồng độ này ở mức cao hay thắp. Nếu yếu, sẽ được bác sĩ chỉ định tiêm thêm mũi vắc xin phòng tăng cường để giúp bảo vệ tốt hơn.

Để chỉ số này luôn giữ được ổn định ở mức có thể bảo vệ tốt cho cơ thể trước sự tấn công từ virus là điều hẳn ai cũng mong muốn. Tùy từng người, trong các trường hợp khác nhau, có thể tích cực, thường xuyên theo dõi sức khỏe, chăm sóc bản thân một cách hiệu quả.

Tiêm vắc xin để giữ chỉ số anti HBs dương tính mức ổn định nhằm phòng ngừa bệnh

Tiêm vắc xin để giữ chỉ số anti HBs dương tính mức ổn định nhằm phòng ngừa bệnh

Do chỉ số này có thể giảm dần qua thời gian nên thực hiện xét nghiệm anti HBs là biện pháp cần làm. Cùng với đó, tiêm vắc xin đầy đủ theo lịch, chú ý tiêm nhắc lại theo sự chỉ dẫn từ chuyên gia là phương pháp tăng cường kháng thể hiệu quả, hạn chế việc nhiễm bệnh cho bản thân và lây lan ra cộng đồng.

4. Thực hiện xét nghiệm anti HBs ở đâu là tốt nhất?

Xét nghiệm anti HBs là cách để có thể xác định được chỉ số anti HBs dương tính hay đang ở mức độ nào. Như trên đã nói, dạng xét nghiệm này dùng bệnh phẩm là máu với phương pháp phổ biến nhất đang được tiến hành là kỹ thuật tự động hóa phát quang HBsAg.

Có thể xét nghiệm anti HBS bất kỳ thời gian nào. Có thể định lượng anti HBS trước và sau khi tiêm phòng vắc xin viêm gan B để đánh giá hiệu quả đạt được sau tiêm, thời gian để có kết quả chỉ trong vòng 2 tiếng kể từ thời điểm lấy mẫu. Hiện nay, rất nhiều phòng khám, bệnh viện đa khoa có thể thực hiện loại xét nghiệm này. Tuy nhiên, bạn nên chọn các địa chỉ có thiết bị xét nghiệm hiện đại và đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu chuyên môn, nhiều kinh nghiệm.

Trung tâm xét nghiệm hiện đại tiêu chuẩn quốc tế là một trong những yếu tố tạo nên thương hiệu MEDLATEC

Trung tâm xét nghiệm hiện đại tiêu chuẩn quốc tế là một trong những yếu tố tạo nên thương hiệu MEDLATEC

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín dành cho bạn nếu có nhu cầu được thực hiện dịch vụ xét nghiệm anti HBs bởi vì: MEDLATEC có Trung tâm Xét nghiệm đã được công nhận về chất lượng qua hai chứng chỉ: ISO 15189:2012 (của Bộ Khoa học công nghệ) và CAP (của Hoa Kỳ).

Không những thế, MEDLATEC còn có đội ngũ y bác sĩ chuyên sâu về nhiều lĩnh vực, tận tâm với người bệnh và dịch vụ y tế chuyên nghiệp.

Bệnh viện có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi cho những người cần kiểm tra sức khỏe, không có thời gian, ngại đi lại hoặc muốn chủ động về kế hoạch, thời gian,...

Khi có nhu cầu thực hiện xét nghiệm anti HBs hay tư vấn, khám, điều trị bệnh viêm gan B, quý khách hãy gọi cho MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.