Tin tức

Kết quả xét nghiệm máu có thai như thế nào?

Ngày 04/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Độ chính xác của que thử thai là không cao. Do đó, nếu đang nghi ngờ mang thai, chị em nên lựa chọn phương pháp xét nghiệm máu. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa hiểu rõ về phương pháp này cũng như kết quả xét nghiệm máu có thai là như thế nào. Câu trả lời cho vấn đề này sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm Beta-hCG trong chẩn đoán mang thai

Thực chất, xét nghiệm xem người phụ nữ có đang mang thai hay đồng nghĩa với việc kiểm tra lượng Beta-hCG có trong nước tiểu hoặc máu. Đây là loại hormone có vai trò kích hoạt quá trình phát triển của các tế bào mầm của thai nhi. Đồng thời, hormone này cũng hỗ trợ quá trình sản sinh hormone sinh dục từ đó hình thành nên giới tính cho thai nhi.

Hormone hCG chỉ xuất hiện ở chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Đặc biệt, thời điểm hCG đạt mức cao nhất thường là 2.5 tháng tính từ khi trứng được thụ tinh. Hormone này cũng là minh chứng cho việc thai nghén ở bà bầu. Ngoài ra, ở những phụ nữ không mang thai, dựa vào nồng độ hCG các bác sĩ có thể phát hiện được những khối tăng sinh bất thường ở tử cung, buồng trứng nếu có.

hCG là hormone chỉ xuất hiện ở chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai

hCG là hormone chỉ xuất hiện ở chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai

2. Tìm hiểu về kết quả xét nghiệm máu có thai

Bên cạnh sử dụng que thử thai, một phương pháp để biết có mang thai hay không là xét nghiệm máu. Phương pháp này cho ra kết quả với độ chính xác cao vì thế được nhiều người chọn lựa.

Xét nghiệm máu là gì?

Đây là phương pháp xét nghiệm sử dụng mẫu bệnh phẩm là máu. Từ mẫu bệnh phẩm đó, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra nồng độ hCG từ đó đưa ra kết quả tương ứng. Kết quả từ phương pháp này có thể có độ chính xác gần như tuyệt đối. Thông thường, bạn có thể đợi một đến hai tiếng và nhận kết quả ngay tại bệnh viện.

Thời điểm xét nghiệm cũng là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu có thai. Bạn có thể xét nghiệm sớm sau khi quan hệ tình dục từ 10 - 14 ngày để xem có thai hay không. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn cho kết quả âm tính giả, do vậy bác sĩ có thể hẹn xét nghiệm lại sau một vài ngày nữa.

Xét nghiệm máu giúp nhận biết có mang thai hay không

Xét nghiệm máu giúp nhận biết có mang thai hay không

Các bước thực hiện xét nghiệm máu có thai

Để chị em có sự chuẩn bị tốt nhất, quy trình xét nghiệm máu thông thường được thực hiện với các bước như sau:

  • Bước 1: Thai phụ sẽ được yêu cầu thực hiện tư thế lấy máu phù hợp, có thể là ngồi hoặc nằm ngửa. Tiếp theo đó, y tá sẽ sử dụng công iod 70 độ để sát khuẩn vị trí lấy máu.

  • Bước 2: xác định vị trí lấy máu và tiến hành lấy máu.

  • Bước 3: Sau khi lấy mẫu xong, tiến hành sát khuẩn lại với cồn iod 70 độ.

  • Bước 4: Lưu trữ mẫu bệnh phẩm bằng ống nghiệm chuyên dụng và chuyển đến phòng xét nghiệm.

Như trên đã đề cập để có thận nhận biết có mang thai hay không thông qua nồng độ Beta-hCG trong máu, cụ thể:

  • Lượng Beta hCG < 5mlU/ml: chưa đủ để kết luận việc mang thai.

  • Lượng Beta hCG > 25mlU/ml: kết quả cho thấy người khám đã mang thai.

  • Lượng Beta hCG từ 5 - 25mlU/ml: cần thực hiện lại xét nghiệm sau 48 giờ để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất.

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm máu và các yếu tố như: số ngày chậm kinh, tình trạng của bệnh nhân,... bác sĩ sẽ tư vấn kết quả hoặc cho chỉ định các xét nghiệm khác cũng như chẩn đoán hình ảnh để chẩn đoán.

Quy trình xét nghiệm máu có thai được thực hiện qua nhiều bước khác nhau

Quy trình xét nghiệm máu có thai được thực hiện qua nhiều bước khác nhau

Tại sao nên xét xét nghiệm máu có thai

Xét nghiệm máu có thể giúp thai phụ phát hiện mình mang thai ngay cả khi chưa có dấu hiệu trễ kinh nhờ kiểm tra nồng độ hCG. Đồng nghĩa với việc, sau khi rụng trứng từ 10-14 ngày hoặc ngày thứ 23, 24 kể từ khi hành kinh thì có thể biết được bạn có mang thai hay không. Tuy nhiên, chỉ áp dụng được với chị em có chu kỳ kinh nguyệt ổn định với 28 ngày.

Xét nghiệm máu beta-HCG giúp phát hiện thai sớm, dự đoán được các trường hợp thai phát triển bất thường như: thai ngoài tử cung, chửa trứng, thai chết lưu,... giúp bác sĩ có thể kịp thời đưa ra các phương pháp điều trị cũng như phương hướng cho từng thai phụ.

Ngoài ra, xét nghiệm máu beta-HCG rất có ý nghĩa với các thai phụ đã có tiền sử thai lưu, sảy thai hoặc thai làm hỗ trợ sinh sản, giúp họ theo dõi được sự phát triển của thai như thế nào.

3. Địa chỉ xét nghiệm máu có thai uy tín

Chọn lựa một địa điểm xét nghiệm máu có thai uy tín là điều cần thiết với mỗi bà bầu. Bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xét nghiệm. Lúc này, chị em nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, trong đó có Hệ thống Y tế MEDLATEC.

MEDLATEC không chỉ có đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm mà còn sở hữu trang thiết bị hiện đại, đảm bảo cho kết quả chẩn đoán chính xác. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC vinh dự được cấp 2 chứng chỉ là: ISO 15189: 2012 và CAP (Hoa Kỳ). Qua đó, MEDLATEC cam kết trả kết quả chính xác, kịp thời, mang lại sự an tâm cho khách hàng.

MEDLATEC đang triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà

MEDLATEC đang triển khai dịch vụ lấy mẫu tại nhà

Ngoài ra, MEDLATEC đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với chi phí phải chăng do bệnh viện niêm yết và chỉ mất thêm phụ phí đi lại, trả kết quả là 10.000 đồng cho một lần lấy mẫu. Dịch vụ này giúp quý vị tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi. Kết quả xét nghiệm sẽ được gửi đến tận nhà hoặc bạn cũng có thể tra cứu ngay trên website: medlatec.vn, hoặc app My Medlatec.

Trên đây là những thông tin liên quan đến kết quả xét nghiệm máu có thai, nếu vẫn còn thắc mắc hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, quý khách vui lòng liên hệ MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.