Tin tức

Khám bệnh trĩ là khám những gì - những lưu ý khi đi thăm khám

Ngày 30/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khám bệnh trĩ là khám những gì? Cần lưu ý điều gì khi đi khám hay khám trĩ ở đâu tốt và uy tín?… Đây là những thắc mắc và lo lắng của hầu hết người bệnh nghi ngờ mắc trĩ và có ý định đi kiểm tra. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cần thiết về bệnh trĩ cũng như giải đáp các câu hỏi đó.

1. Khái quát về tình trạng

Trĩ là bệnh lý thường gặp ở nhiều đối tượng, không phân biệt tuổi tác. Dưới đây là những thông tin về quá trình hình thành, phân loại và các triệu chứng của trĩ.

Tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh trĩ nếu có chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh. Như vậy, điều này không chỉ hình thành nên các bệnh khác mà còn là nguyên nhân chính gây trĩ.

Quá trình hình thành trĩ như sau: khi có đủ các điều kiện và yếu tố ảnh hưởng dẫn đến các tĩnh mạch ở hậu môn và phần thấp nhất trực tràng căng giãn nhiều, sưng to tạo nên các búi trĩ. Các búi trĩ này có các loại và cấp độ khác nhau.

Người lao động nặng, công việc phải ngồi lâu rất dễ mắc trĩ

Người lao động nặng, công việc phải ngồi lâu rất dễ mắc trĩ

Trĩ nội - loại trĩ thường gặp ở người bệnh trĩ

Trĩ nội được hình thành ở ống hậu môn. Lúc này trực tràng bị giãn quá mức và có hiện tượng phình to ra, không gây đau vì ở đây không có nhiều dây thần kinh cảm giác. Giai đoạn đầu búi trĩ nhỏ, hình khối. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển nặng, các búi trĩ này cũng lớn lên và xuất hiện ngoài hậu môn.

Người bệnh cần quan sát các dấu hiệu ban đầu như không thoải mái, khó chịu khi đại tiện và đặc biệt là đôi khi xuất hiện máu. Tiếp đến, sau một thời gian, người bệnh cảm nhận được búi trĩ lòi ra hậu môn.

Trĩ ngoại

Trĩ ngoại không xuất hiện ở trực tràng mà là ở xung quanh hậu môn, do đó làm cho người bệnh rất khó chịu, đau, ngứa và chảy máu. Nếu búi trĩ có máu bị đọng lại sẽ dẫn đến trường hợp trĩ huyết khối, trường hợp trĩ này gây ra các triệu chứng nặng hơn.

Người mắc trĩ thường sợ đi vệ sinh

Người mắc trĩ thường sợ đi vệ sinh

Trĩ hỗn hợp

Trĩ hỗn được hiểu là mắc đồng thời 2 loại trĩ nội và trĩ ngoại. Đây là loại bệnh trĩ phức tạp và nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến từ trĩ nội phân độ nặng 3, 4 gây sự sa búi trĩ từ trong ra ngoài hậu môn.

2. Khám bệnh trĩ là khám những gì, người bệnh cần chú ý những gì khi đi khám?

Các bệnh nhân mắc trĩ thường có sự e ngại khi đi khám bệnh. Tuy nhiên nếu không được chữa trị đúng cách kịp thời, bệnh sẽ trở nên nặng hơn và khó tránh khỏi các biến chứng nhất định. Dưới đây là những thắc mắc thường gặp, phần nào giải đáp băn khoăn khám bệnh trĩ là khám những gì của nhiều người.

Khi nào cần khám trĩ?

Bạn cần đến ngay bệnh viện để được khám trĩ nếu có những dấu hiệu bất thường của trĩ như đau rát, ngứa, ẩm ướt hậu môn; khó đi và chảy máu trong lúc đại tiện; xuất hiện tình trạng thiếu máu, cơ thể mệt mỏi.

Bệnh lý trĩ thuộc chuyên khoa nào?

Khi có các dấu hiệu bệnh, bạn nên đến khoa Ngoại tiêu hóa hoặc chuyên khoa Hậu môn, trực tràng ở những bệnh viện uy tín để kiểm tra.

Khám bệnh trĩ là khám những gì?

Đầu tiên, bác sĩ chuyên khoa sẽ đặt một vài câu hỏi. Đối với những câu hỏi này, người bệnh nên lắng nghe kỹ và trả lời đúng với tình trạng bệnh của bản thân. Bởi vì đây sẽ là cơ sở đầu để chẩn đoán bệnh.

  • Trong gia đình có người nào đã hoặc đang bị trĩ không?

  • Công việc của bạn như thế nào?

  • Chế độ ăn uống mỗi ngày, có hay ăn thực phẩm chế biến cay nóng, dầu mỡ không? có uống đủ nước trong ngày không, có ăn ít rau xanh không?

  • Đã từng mắc bệnh táo bón chưa?

  • Đi ngoài thấy các triệu chứng như thế nào?

  • Bạn đã dùng thuốc hoặc phương pháp điều trị nào trước đó chưa? Và trong thời gian bao lâu?

Sau khi biết được những biểu hiện bệnh thông qua các câu hỏi phía trên. Bác sĩ sẽ khám vùng hậu môn để nhận biết chính xác các dấu hiệu bệnh.

Bước tiếp theo của quy trình là khám trực tràng để xác định được mức độ búi trĩ như sau:

  • Người bệnh thay đồ của bệnh viện để thuận tiện cho việc thăm khám.

  • Bác sĩ khám bằng cách quan sát và khám vùng hậu môn, trực tràng với mục đích nhận biết các tổn thương và trạng thái bên trong.

Ngoài ra, để có kết quả chính xác nhất, bệnh nhân có thể thực hiện các xét nghiệm liên quan như xét nghiệm máu, nội soi hậu môn trực tràng.

Cuối cùng là đưa ra kết luận bệnh. Bác sĩ sẽ dựa vào những thông tin về triệu chứng, sự quan sát tình trạng hậu môn và trực tràng, những xét nghiệm để đánh giá bệnh và áp dụng trị liệu phù hợp. Bên cạnh đó, người bệnh cần tuân thủ theo những lưu ý của bác sĩ về thực đơn, nên ăn gì, kiêng gì và chế độ sinh hoạt. Ngoài ra, bệnh nhân cần chú ý tái khám đúng lịch để kịp thời xử trí biến chứng hay các diễn biến phức tạp khác.

Những lưu ý khi đi khám trĩ

Trước khi đi bệnh viện, bạn hãy vệ sinh cơ thể và vùng hậu môn sạch sẽ nhé, đừng nên dùng bia rượu hay chất kích thích và nhớ mang theo giấy tờ liên quan.

Ngoài ra để tránh trường hợp bị đau bụng trong quá trình khám thì bạn nên nhịn ăn.

3. Các giải pháp điều trị trĩ với từng cấp độ

Ngoài phẫu thuật cắt trĩ, người bệnh có thể áp dụng phương pháp trị liệu khác nếu được phát hiện sớm ở mức độ nhẹ.

Thiết lập mới thực đơn ăn uống phù hợp với bệnh nhân trĩ như: ăn nhiều trái cây, rau quả để bổ sung chất xơ; tránh trường hợp bị thiếu máu thì người bệnh nên ăn các thực phẩm chứa nhiều sắt. Ngoài ra, cần thay đổi cách chế biến món ăn, không nấu cay, nhiều dầu mỡ và đặc biệt tránh xa rượu bia, chất kích thích, cà phê, trà,… và thực phẩm chế biến sẵn.

Người mắc trĩ không ăn thức ăn chế biến sẵn

Người mắc trĩ không ăn thức ăn chế biến sẵn

Áp dụng phương pháp điều trị với thảo dược tự nhiên như rau diếp cá, nghệ, đương quy,…

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh và hợp lý: tập thể dục mỗi ngày; không nên khuân vác vật nặng; tránh nhịn đi vệ sinh và tuyệt đối không dùng sức rặn; ngâm nước ấm; ngồi trên đệm mềm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm về khám chuyên khoa trĩ với đội ngũ bác sĩ và y tá nhiệt tình, tận tâm và giàu năng lực. Không những vậy, bệnh viện còn sở hữu những trang thiết bị hiện đại và ứng các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ an toàn, đảm bảo điều trị dứt điểm.

Điều trị ở nơi uy tín giúp bệnh nhân hồi phục nhanh mà không để lại biến chứng

Điều trị ở nơi uy tín giúp bệnh nhân hồi phục nhanh mà không để lại biến chứng

Chính vì vậy, hãy đến ngay MEDLATEC để được chữa trị tốt và hiệu quả nhất. Để được tư vấn, thăm khám, khách hàng có thể liên hệ với bệnh viện thông qua số điện thoại sau: 1900.56.56.56 để đặt lịch nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.