Tin tức

Mách bạn cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất, ngăn ngừa tái phát

Ngày 28/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trĩ là căn bệnh không hề xa lạ do lối sống thiếu lành mạnh, ăn uống không đảm bảo khiến căn bệnh này dần trở nên phổ biến và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Chắc hẳn ai cũng mong tìm được cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất để sớm chấm dứt nỗi đau khó nói này. Hãy cùng theo dõi bài viết sau để cùng tìm hiểu nhé!

1. Phương pháp điều trị cho bệnh nhân ở giai đoạn nhẹ

Khi bệnh mới có biểu hiện nhẹ, búi trĩ chỉ mới hình thành phía trong ống hậu môn, khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu hoặc có thể ra máu khi đi vệ sinh. Ở giai đoạn này, một số biện pháp khá hiệu quả để cải thiện tình trạng búi trĩ không bị tuột ra thêm như sau:

Trĩ luôn luôn là nỗi đau thầm kín và tác động xấu đến cuộc sống của người bệnh

Trĩ luôn luôn là nỗi đau thầm kín và tác động xấu đến cuộc sống của người bệnh

Chườm đá hoặc ngâm nước lạnh

Nhiệt độ lạnh từ việc chườm đá hay ngâm nước mát có tác dụng làm dịu và giảm đau tác động trực tiếp đến phần bị tổn thương, khiến người bệnh thoải mái hơn.

  • Ưu điểm: là phương pháp đơn giản dễ thực hiện tại nhà với các vật dụng có sẵn trong gia đình, có thể cho hiệu quả trong thời gian ngắn.

  • Nhược điểm: hiệu quả không có tác dụng lâu, cần hết sức lưu ý về nguồn nước và vệ sinh vật dụng để tránh tình trạng chuyển biến nặng hơn.

Thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý

Ngoài việc sử dụng thuốc và các biện pháp điều trị mới là phương pháp chữa dứt điểm. Một lối sống sinh hoạt lành mạnh cũng chính là cách giúp bạn quá trình phát triển của bệnh, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ tái nhiễm.

  • Duy trì chế độ vận động thích hợp: lựa chọn và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao với cường độ thích hợp là phương pháp nâng cao sức khỏe cũng như sức đề kháng, giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và loại bỏ các tác nhân gây hại ra khỏi cơ thể.

  • Tập thói quen tốt khi đi vệ sinh: không mang thiết bị giải trí, tạp chí, sách,… vào trong nhà vệ sinh. Việc ngồi quá lâu khi đi vệ sinh sẽ gây áp lực lớn vào vùng cơ hoành và hậu môn. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài sẽ khiến bạn có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ. Ngoài ra, bạn nên tập thói quen đại tiện tại một khung giờ nhất định, tránh nhịn đi ngoài để giúp đường ruột và cơ chế co bóp ở hậu môn hoạt động tốt hơn.

  • Lựa chọn trang phục thoải mái: nên chọn loại vải mềm mại, thoáng khí nhằm tránh các tổn thương không đáng có lên hậu môi, đồng thời giảm thiểu sự tích tụ các loại vi khuẩn gây bệnh.

  • Với những công việc mang vác nặng, thường xuyên đứng hoặc ngồi như công nhân, giáo viên, nhân viên văn phòng,… nên tận dụng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, tránh việc cố định một tư thế trong nhiều giờ và tạo áp lực lớn lên hậu môn.

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học

Ngoài một chế độ sinh hoạt lành mạnh, đi kèm theo đó luôn một chế độ ăn uống khoa học cũng có vai trò quan trọng không kém, giúp hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả tốt hơn, góp phần ngăn chặn sự tiến triển và làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Đây là điều bắt buộc đối với bệnh nhân đang bị trĩ. Bởi nước chính là thành phần không thể thiếu của cơ thể, giúp làm mềm các loại thức ăn mà cơ thể nạp khiến hoạt động đường ruột thuận lợi hơn, từ đó khiến các biểu hiện khó chịu thuyên giảm.

Chế độ sinh hoạt hợp lý là bước cơ bản đầu tiên trong các cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất

Chế độ sinh hoạt hợp lý là bước cơ bản đầu tiên trong các cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất

Một số thực phẩm tốt cho người bệnh trĩ

  • Rau củ quả tươi, trái cây: là các loại thực phẩm không thể thiếu đối với người bệnh nhân. Nhóm này cung cấp chủ yếu là vitamin và chất xơ hữu ích, giúp quá trình bài tiết thuận lợi và dễ đưa ra ngoài hơn, tránh gây tác động xấu đến búi trĩ.

  • Thực phẩm chứa nhiều sắt: có tác dụng tốt đối với bệnh nhân thường xuyên đại tiện ra máu, giúp bổ sung lượng sắt bị thiếu hụt. Bạn có thể lựa chọn một số loại thực phẩm như hải sản, gan động vật, rau dền,… cho bữa ăn hằng ngày.

  • Một số thực phẩm giàu magie: các loại hạt (đậu nành, quả óc chó, hạt điều, đậu phộng,…), chuối, bơ, socola đen, các loại rau xanh đậm màu,… 

Những loại thực phẩm cần hạn chế

  • Các loại gia vị mạnh (cay, đắng, nồng,…), thức ăn giàu chất béo, đường,… Việc lạm dụng bất cứ một loại thực phẩm hay gia vị nào đều ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa gây ra các biểu hiện rối loạn tiêu hóa và tác động xấu đến bệnh trĩ.

  • Sữa và các chế phẩm liên quan: do chứa hàm lượng protein cao, món ăn này không thật sự thích hợp với những người đang bị táo bón, khó tiêu và có thể khiến các triệu chứng của bệnh trĩ trở nên nặng hơn.

  • Các chất kích thích: loại bỏ thức uống chứa cồn cùng các chất kích thích khỏi thói quen hằng ngày của bạn nếu không muốn tiến triển của bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

  • Bổ sung các loại protein với mức độ vừa phải, việc ăn quá nhiều thịt cũng dễ khiến bạn đối mặt với tình trạng đầy bụng, khó tiêu,… Nên kết hợp với các loại rau củ dễ tiêu khi thưởng thức các món ăn từ thịt.

Chế độ ăn cho người bệnh trĩ cần được cân bằng hợp lý, chú trọng bổ sung các loại rau củ và trái cây

Chế độ ăn cho người bệnh trĩ cần được cân bằng hợp lý, chú trọng bổ sung các loại rau củ và trái cây

2. Những cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất ở giai đoạn tiến triển

Khi tình trạng bệnh đã tiến triển ở mức độ nặng nề, biện pháp loại bỏ trực tiếp bằng thủ thuật can thiệp hoặc phẫu thuật ngoại khoa là lời khuyên tốt nhất với các bệnh nhân. Quá trình điều trị vừa nhanh chóng, dứt điểm, còn mang lại sự yên tâm cho người bệnh do tỷ lệ biến chứng ít và thời gian phục hồi không quá lâu.

Một số phương pháp đang được được ứng dụng phổ biến hiện nay như: phương pháp Longo, HCPT, máy kẹp PPH,… đây là một trong những cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất. Ưu điểm của phương pháp này chính là quá trình thực hiện dễ dàng do áp dụng kỹ thuật công nghệ nên quá trình khâu mổ được làm hoàn toàn với máy, có thể can thiệp trực tiếp vào ống hậu môn trực tràng giảm nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc đông mủ sau mổ.

Phương pháp Longo là một trong những biện pháp điều trị dứt điểm bệnh trĩ một cách hiệu quả mà không gây quá nhiều đau đớn

Phương pháp Longo là một trong những biện pháp điều trị dứt điểm bệnh trĩ một cách hiệu quả mà không gây quá nhiều đau đớn

Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm vì cần đòi hỏi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, cùng với máy móc hiện đại để đảm bảo quá trình thực hiện thủ thuật được an toàn và đạt hiệu quả tốt.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đã và đang đưa vào triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu, phù hợp với từng thể trạng bệnh nhân. Đối với những khách hàng đang gặp vấn đề về trĩ, các bác sĩ giàu kinh nghiệm của bệnh viện sẽ tiến hành thăm khám, xác định mức độ và đề xuất cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất. Qua đó, không những giúp bạn hoàn toàn yên tâm và hài lòng khi thăm khám và điều trị, mà còn ngăn ngừa trĩ tái phát. Liên hệ với chúng tôi qua số 1900.56.56.56 để đặt lịch sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.