Tin tức

Khám phá tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi từ chuyên gia y tế

Ngày 24/08/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Để giúp con phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, cha mẹ cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết và đầy đủ. Do đó, các bậc phụ huynh cần nắm bắt được nhóm dưỡng chất, nhu cầu chế độ ăn uống mỗi ngày để giúp con có khẩu phần ăn cân bằng, lành mạnh. Dưới đây là chia sẻ từ chuyên gia y tế MEDLATEC về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi để bố mẹ có thể tham khảo.

1. Giới thiệu về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi 

Các con từ giai đoạn 1 đến 6 tuổi cần có chế độ dinh dưỡng đảm bảo để chuẩn bị bước vào lứa tuổi học đường. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi về sự phát triển thể chất, não bộ và chế độ ăn uống của con.

  Các bé trong giai đoạn 1 đến 6 tuổi

Các bé trong giai đoạn 1 đến 6 tuổi đã có thể lựa chọn những loại thực phẩm mà bé thích hoặc không thích hoặc là không muốn ăn. 

Ngoài ra, những bé khoảng từ 4 - 6 tuổi cũng đã dần tự làm chủ trong bữa ăn, thể hiện bằng việc con thích ăn món mới lạ một cách vui vẻ.

Riêng với thể chất, các bé từ 3 - 6 tuổi đã dần ổn định hơn so với lứa tuổi sơ sinh về sự phát triển. Ví dụ nếu trước đây con có thân hình bụ bẫm thì giai đoạn phát triển sẽ gọn người hơn. Cũng vì vậy mà nhiều bố mẹ lo sợ rằng con mình đang thiếu hụt về chế độ dinh dưỡng.

2. Dưỡng chất cần thiết theo tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhận định, khi xây dựng về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi, cần dựa trên độ tuổi của con để từ đó có một chế độ ăn thích hợp. Từ đó, có hai giai đoạn khác nhau trong tháp dinh dưỡng của bé từ 1 đến 6 tuổi được chia như sau:

  • Nhóm dinh dưỡng thiết yếu cho bé từ 1 đến 3 tuổi.

  • Nhóm dinh dưỡng thiết yếu cho bé từ 3 đến 6 tuổi.

Trong mỗi một giai đoạn, dưỡng chất và nhu cầu thực phẩm của các bé không giống nhau. Hãy cùng đi tìm hiểu với mỗi giai đoạn cần xây dựng bữa ăn với dưỡng chất như thế nào cho khoa học trong phần sau của bài viết.

2.1. Thực phẩm trong tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi

Các bé từ 1 đến 3 tuổi vẫn còn nhỏ nên chưa chưa thể tự ăn uống một mình. Bé cần có sự hỗ trợ từ bố mẹ, người thân để có thể giám sát tránh tình trạng bị mắc nghẹn trong bữa ăn. 

Về chế độ thức ăn chính cho bé từ 1 đến 3 tuổi là cháo, sữa, bột ăn dặm hay một số thực phẩm mềm được cắt nhỏ cho dễ ăn

Thức ăn chính cho bé từ 1 đến 3 tuổi là cháo, sữa, bột ăn dặm hay một số thực phẩm mềm được cắt nhỏ cho dễ ăn

Trong độ tuổi này phụ huynh có thể cho con ăn 3 - 4 bữa chính là cháo hoặc bột nhưng cần đảm bảo đầy đủ về 4 nhóm dưỡng chất chính sau đây:

  • Chất tinh bột như là: bún, phở, cơm,...

  • Chất đạm gồm có: thịt, cá, tôm, trứng, cua,... bố mẹ chú ý không nên cho con ăn thực phẩm ninh hoặc hầm.

  • Chất béo như là mỡ động vật và dầu thực vật. 

  • Vitamin cùng khoáng chất có trong rau xanh hay hoa quả đã được xay, nghiền nhỏ.

Có thể thấy rằng, tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi nói chung và tháp dinh dưỡng cho bé từ 1 - 3 tuổi nói riêng bao hàm đầy đủ những dưỡng chất cho con phát triển toàn diện về thể chất lẫn sức đề kháng. 

2.2. Thực phẩm trong tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi

Với những cô bé, cậu bé đang chuẩn bị trong độ tuổi đi học từ 3 đến 6 tuổi, bố mẹ cần bổ sung cho bạn nhỏ nhiều năng lượng và dinh dưỡng. Bởi vì, bé ở độ tuổi này đang có sự phát triển về chiều cao và cân nặng nên ngoài bổ sung 4 nhóm dưỡng chất trên, phụ huynh cũng nên bổ sung cho con lượng sữa nhất định để chiều cao của bé được phát triển tốt nhất. 

Khuyến cáo từ chuyên gia y tế MEDLATEC nên cho con dùng loại sữa, hạn chế sữa tươi với chế độ dinh dưỡng từ 500ml/ ngày. 

Rau của quả rất cần thiết cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi

Rau của quả rất cần thiết cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi

Bên cạnh đó, rau xanh và hoa quả là thực phẩm không thể thiếu trong tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi. Bố mẹ có thể trang trí đồ ăn thật bắt mắt để kích thích được khẩu vị và hứng thú khi ăn rau của của trẻ.

3. Nguyên tắc khi chăm sóc con theo tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi

Để có thể giúp cho các bé có một dưỡng chất phù hợp trong độ tuổi từ 1 - 6 các bậc phụ huynh cần chú ý về những dưỡng chất trong tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi như là: thực phẩm có chứa lợi khuẩn, chất đạm, hoa quả, rau xanh,... Đây là nhóm thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch cũng như não bộ của con. 

Ngoài ra, bố mẹ cần hạn chế cho bé ăn những đồ ăn chế biến sẵn có nhiều dầu mỡ hay bánh kẹo, nước ngọt vì rất dễ khiến trẻ “mê đắm đuối”. Những loại thức ăn này dễ khiến bé bị no trong bữa cùng với đó là chất béo và chất phụ gia không tốt cho sức khỏe của con. Phụ huynh có thể thực hiện theo nguyên tắc sau khi xây dựng tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi: 

  • Lượng thức ăn của bé phụ thuộc vào từng nhóm tuổi để phân bổ một cách hợp lý.

  • Đối với những bé dưới 3 tuổi, bố mẹ cần tập cho trẻ tập ăn những thức ăn dạng lỏng (cháo) với một lượng vừa phải đến dạng đặc (cơm, thức ăn thô).

  • Bố mẹ nên dùng dầu mỡ đảm bảo đủ 15 - 20ml/ ngày, chỉ cần đủ để có thể hòa tan vitamin tan được trong dầu mỡ.

  • Nên cho con tập ăn thịt, cá, tôm,... nguyên cái và hạn chế ăn quá nhiều thức ăn ninh hoặc hầm.

Chọn lựa thực phẩm vệ sinh, an toàn, đảm bảo về chất lượng và phụ huynh nên nhớ rửa tay thật sạch sẽ trước khi chế biến cho con ăn

Chọn lựa thực phẩm vệ sinh, an toàn, đảm bảo về chất lượng và phụ huynh nên nhớ rửa tay thật sạch sẽ trước khi chế biến cho con ăn

Trong độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi là khi các con cần dinh dưỡng đầy đủ để phát triển toàn diện về trí tuệ lẫn thể chất của bé. Vì vậy, bố mẹ nắm được chế độ ăn uống trong tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi sẽ có thể xây dựng được cho con một khẩu phần ăn đầy đủ về dưỡng chất, tốt cho sức khỏe của bé.

Ngoài ra, nếu con ăn không đúng cách có thể gây ra một số tình trạng như biếng ăn, chậm phát triển, hấp thụ kém,... vì vậy nếu bé có những dấu hiệu trên, bố mẹ cần bổ sung những dưỡng chất vitamin  cần thiết như kẽm, vitamin B,... để có thể giúp con hấp thụ dưỡng chất cần thiết cho thể trạng. 

Những thông tin cần thiết về tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi đã được chuyên gia y tế MEDLATEC giải đáp đến bố mẹ trong bài viết một cách chi tiết. Nắm bắt được chế độ ăn uống khoa học phù hợp với độ tuổi sẽ giúp cho con phát triển sức khỏe và trí não một cách toàn diện, thể trạng cân bằng. 

Đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn hỗ trợ một cách tốt nhất nếu mẹ cần lời khuyên hoặc muốn được tư vấn cụ thể về nhu cầu dinh dưỡng của con. Bố mẹ có thể liên hệ đến bác sĩ tại MEDLATEC theo đường dây sau: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và giải đáp chi tiết, tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.