Tin tức

Khám phụ khoa có đau không - vấn đề nhiều người lo lắng

Ngày 21/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nhiều người chỉ đi khám phụ khoa khi bệnh đã vào giai đoạn muộn bởi tâm lý e ngại, xấu hổ. Bên cạnh đó, khám phụ khoa có đau không là nỗi lo lắng của chị em phụ nữ, đồng thời khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc đó cho mọi người.

1. Tại sao nên đi khám phụ khoa định kỳ?

Khám phụ khoa là phương pháp kiểm tra thông qua quan sát các dấu hiệu xuất hiện trong âm đạo. Từ đó phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh nguy hiểm ở bộ phận sinh dục nữ, tránh để lại hậu quả khó lường về sau.

Khám phụ khoa định kỳ giúp chị em có tâm lý thoải mái hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống. Đối với những người có dự định mang thai thì đi khám là việc làm cần thiết, tránh những bệnh lây từ mẹ sang con.

Thông qua tư vấn của bác sĩ, chị em phụ nữ có nhiều kiến thức hơn về sức khỏe sinh sản, biết cách chăm sóc, phòng tránh bệnh, biện pháp tránh thai an toàn,...

Khám phụ khoa không mất nhiều thời gian và tiền bạc nhưng mang lại hiệu quả đáng kể đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Vì vậy mọi người không nên bỏ qua.

Phụ nữ sẽ được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc sinh sản và chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý khi đi khám phụ khoa

Phụ nữ sẽ được bác sĩ tư vấn cách chăm sóc sinh sản và chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý khi đi khám phụ khoa

2. Khám phụ khoa có đau không?

Nhiều chị em có tâm lý chủ quan, nghĩ rằng bệnh tự khỏi hoặc e ngại khi nhắc đến đi khám phụ khoa. Có người vì sợ đau mà chần chừ không đi khám. Vì vậy mà bệnh ngày càng nặng hơn, điều trị khó khăn mà chi phí tương đối lớn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa phụ sản thì khám phụ khoa là quy trình đơn giản, không hề gây đau đớn như nhiều người vẫn nghĩ. Thông thường, bệnh nhân sẽ được thực hiện các bước:

Bước 1: Khám lâm sàng bộ phận sinh dục ngoài

Đầu tiên, bác sĩ sẽ khám lâm sàng bộ phận sinh dục ngoài nhằm phát hiện những bất thường có thể mắc phải. Khám vùng bụng để nhận ra tổn thương hay có các khối u cục không. Ở bước này, bác sĩ chủ yếu sử dụng mắt và tay nên không gây đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân.

Bước 2: Khám bộ phận sinh dục trong bằng dụng cụ chuyên dụng

Khám phụ khoa bằng mỏ vịt không gây đau đớn như nhiều người vẫn nghĩ

Khám phụ khoa bằng mỏ vịt không gây đau đớn như nhiều người vẫn nghĩ

Tiếp đó, bác sĩ sử dụng dụng cụ mỏ vịt đưa vào âm đạo để khám các bộ phận bên trong. Đồng thời lấy mẫu dịch âm đạo và tế bào tử cung để soi tươi, làm xét nghiệm.

Nhiều người cho rằng, sử dụng dụng cụ y tế sẽ làm tổn thương, nhiễm khuẩn và gây đau đớn cho cơ quan sinh dục. Nhưng thực tế thì mỏ vịt đã được vô trùng, bôi trơn để hỗ trợ khám có hiệu quả nên không hề gây hại.

Bước 3: Siêu âm

Kỹ thuật siêu âm đầu dò cũng được sử dụng khi khám phụ khoa. Nhằm quan sát các bộ phận nằm sâu bên trong như buồng trứng, vòi trứng, tử cung. Đây là kỹ thuật khá phức tạp đòi hỏi bác sĩ có tay nghề giỏi. Theo như kinh nghiệm của nhiều người thì bước này chỉ gây cảm giác khó chịu một chút khi các dụng cụ vào sâu cơ quan sinh sản.

Bước 4: Khám phụ khoa bằng tay

Bác sĩ đặt 1 hoặc 2 ngón tay đã đeo găng và bôi trơn vào vùng âm đạo để kiểm tra hình dạng tử cung, phát hiện khối u trực tràng hoặc phía sau cổ tử cung. Bước khám này rất đơn giản, nhẹ nhàng, không gây đau rát cho chị em.

Tất cả các bước trong quy trình khám phụ khoa đều được thực hiện nhanh chóng, đơn giản và không gây chảy máu, đau đớn. Vì vậy, mọi người hoàn toàn yên tâm để đi khám phụ khoa định kỳ.

3. Thời điểm nên đi khám phụ khoa

Theo các chuyên gia khuyên rằng, phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ ít nhất 1 năm/lần để phát hiện bệnh sớm và tăng khả năng điều trị thành công, bệnh nhân có nhiều cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống hơn.

Bên cạnh đó, khi xuất hiện các dấu hiệu biểu hiện bệnh thì mọi người nên đi khám ngay lập tức, tránh để biến chứng, gây ra hậu quả nặng nề. Có thể kể đến một số trường hợp như:

+ Đau vùng chậu và khó chịu ở bụng;

+ Chảy máu bất thường;

+ Rối loạn kinh nguyệt;

+ Dịch âm đạo bất thường;

+ Đau hoặc ngứa ở vùng kín;

+ Đau khi quan hệ tình dục;

+ Các vấn đề bất thường liên quan đến đi tiểu hoặc đi tiêu;

+ Đã kết hôn 1 năm nhưng không có con dù không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào thì cả vợ và chồng đều nên đi khám.

4. Khám phụ khoa cần lưu ý điều gì?

Để quá trình khám phụ khoa hiệu quả, chị em phụ nữ cần lưu ý một số điều như sau:

+ Giữ tâm lý thoải mái, không nên quá căng thẳng, lo lắng. Cũng đừng nên e ngại hay lảng tránh. Bởi đó là một việc làm cần thiết vì sức khỏe chính mình.

+ Lựa chọn cơ sở y tế an toàn, uy tín và chất lượng dịch vụ tốt.

+ Tham khảo chi phí khám và phản hồi của khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ.

+ Khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

+ Không quan hệ tình dục trước khi đi khám một ngày.

+ Sau khi sạch kinh 2 – 3 ngày mới nên đi khám để làm xét nghiệm tế bào âm đạo tốt nhất.

+ Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục trước khi đi khám nhưng không nên thụt rửa quá sâu hoặc lạm dụng dung dịch vệ sinh sẽ khiến môi trường âm đạo bị thay đổi, dẫn đến kết quả xét nghiệm thiếu chính xác.

5. Khám phụ khoa tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Với mong muốn phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, giúp chị em phụ nữ biết cách chăm sóc và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục, MEDLATEC đã triển khai gói khám phụ khoa.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thực hiện khám phụ khoa hằng ngày cho hàng nghìn bệnh nhân

Khách hàng sử dụng dịch vụ y tế tại MEDLATEC sẽ được thăm khám bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm nên bệnh nhân không hề thấy đau đớn

Khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, khách hàng sẽ được hưởng nhiều ưu đãi với mức chi phí hợp lý cho mỗi lần khám, chữa bệnh. Luôn luôn lắng nghe và sẵn lòng phục vụ quý khách hàng, khi có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào đều được nhân viên y tế tư vấn trực tiếp hoặc thông qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bằng kinh nghiệm chuyên môn, các bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác và tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả cũng như cách chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân. Hơn hết, trang thiết bị y tế luôn được đầu tư đồng bộ và hiện đại, giúp quá trình khám, chữa bệnh hiệu quả, nhanh chóng hơn. Bởi vậy mà MEDLATEC luôn xứng đáng là địa chỉ tin cậy để các chị em khám phụ khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.