Tin tức

Khám phụ khoa ở đâu tốt? Một số kinh nghiệm khi đi khám phụ khoa

Ngày 17/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám phụ khoa định kỳ là một thói quen tốt, giúp chị em theo dõi sức khỏe sinh sản, kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường (nếu có) và có hướng điều trị phù hợp. Vậy nên đi khám phụ khoa ở đâu và cần lưu ý điều gì khi đi khám phụ khoa? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc trả lời những câu hỏi đó.

1. Tầm quan trọng của việc khám phụ khoa định kỳ

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của việc khám phụ khoa đối với người phụ nữ. Nhờ đi khám định kỳ, chị em có thể theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe sinh sản, đồng thời phát hiện sớm một số bệnh lý nghiêm trọng (nếu có) như: u buồng trứng  hoặc ung thư cổ tử cung và có những can thiệp kịp thời. Đây đều là những bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể gây rủi ro vô sinh, hiếm muộn.

Khám phụ khoa giúp theo dõi sức khỏe sinh sản

Khám phụ khoa giúp theo dõi sức khỏe sinh sản

Nhưng để đảm bảo kết quả thăm khám chính xác, trước hết, chị em cần tìm hiểu thêm về quy trình thăm khám cũng như trả lời được câu hỏi khám phụ khoa ở đâu thì chất lượng.

2. Thời điểm nên đi khám phụ khoa tổng quát

Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc đã có quan hệ tình dục  nên khám phụ khoa tổng quát và duy trì thói quen đi khám định kỳ. Đây là cách giúp bạn bảo vệ được sức khỏe sinh sản của mình cũng như điều trị sớm khi phát hiện bệnh lý trong giai đoạn đầu (nếu có). Việc phát hiện, điều trị sớm giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trong trường hợp không thể sắp xếp đi khám định kỳ, người phụ nữ nên khám phụ khoa trong các trường hợp sau: khám tiền hôn nhân, khám trước khi mang thai và khi phát hiện các triệu chứng nghi mắc bệnh phụ khoa.

Cụ thể, trước khi kết hôn là giai đoạn vàng để khám phụ khoa, qua đó bạn sẽ hiểu hơn về tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân và có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc sống hôn nhân sắp tới.

Thăm khám phụ khoa định kỳ là thói quen tốt

Thăm khám phụ khoa định kỳ là thói quen tốt

Khi có ý định mang thai, người phụ nữ cũng nên chủ động khám phụ khoa tổng quát để phát hiện và điều trị dứt điểm bệnh lý phụ khoa (nếu có). Từ đó hạn chế nguy cơ lây nhiễm sang thai nhi và để lại biến chứng nghiêm trọng, đảm bảo được sức khỏe của cả mẹ và con.

Đặc biệt, khi phát hiện các triệu chứng nghi mắc bệnh phụ khoa, các chị em nên đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Những dấu hiệu mà chúng ta không nên bỏ qua là: rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, ra máu không liên quan đến kỳ kinh, khí hư có màu bất thường, dịch tiết âm đạo có mùi,…

3. Quy trình khám phụ khoa tổng quát

Thông thường, một buổi thăm khám phụ khoa sẽ gồm 2 phần, đó là khám lâm sàng và siêu âm, xét nghiệm.

Trước khi bắt đầu kiểm tra, bác sĩ sẽ trao đổi thêm về đặc điểm chu kỳ kinh nguyệt, tiền sử mắc bệnh phụ khoa. Bên cạnh đó, chị em cũng nên chia sẻ cởi mở với bác sĩ về các vấn đề như: đã quan hệ tình chưa chưa, đã từng mang thai chưa, có sử dụng biện pháp tránh thai nào không,… Đây là những thông tin quan trọng, hỗ trợ quá trình thăm khám được chính xác hơn.

Chị em nên chia sẻ với bác sĩ một số thông tin cơ bản.

Khi khám cơ quan sinh dục, ban đầu bác sĩ sẽ quan sát cơ quan bên ngoài, đó là: môi lớn, môi bé, tầng sinh môn để đưa ra đánh giá ban đầu, phát hiện các dấu hiệu bất thường nếu có. Để kiểm tra âm đạo, cổ tử cung, bác sĩ thường sử dụng mỏ vịt nhằm quan sát dễ dàng hơn, một số trường hợp sẽ được kiểm tra trực tràng.

Để kiểm tra chuyên sâu  về sức khỏe phụ khoa, bác sĩ có thể kết hợp các kỹ thuật xét nghiệm, siêu âm hiện đại, ví dụ như: siêu âm ngã âm đạo để kiểm tra tử cung, buồng trứng; siêu âm tuyến vú; xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung, soi dịch âm đạo và xét nghiệm nội tiết tố (đối với chị em bị rối loạn kinh nguyệt),...

4. Kinh nghiệm khi khám phụ khoa tổng quát

Vấn đề chị em nên quan tâm đó là: khám phụ khoa ở đâu tốt nhất? Chúng ta nên ưu tiên lựa chọn các cơ sở y tế có kinh nghiệm thăm khám phụ khoa, bác sĩ có chuyên môn vững vàng. Bên cạnh đó, những đơn vị trang bị đầy đủ thiết bị máy móc hiện đại sẽ đảm bảo kết quả kiểm tra chính xác hơn.

Bên cạnh đó, trước khi đi khám, chị em nên giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng hoặc ngại ngùng. Nhiều bạn nữ lần đầu đi khám tỏ ra ngại ngùng, không hợp tác với bác sĩ, không chia sẻ đầy đủ thông tin nên buổi kiểm tra diễn ra không suôn sẻ.

Lưu ý, chúng ta nên đi khám khi đã sạch kinh, hạn chế quan hệ trước khi kiểm tra ít nhất 72 tiếng và không sử dụng thuốc đặt âm đạo. Tốt nhất, các bạn hãy lựa chọn trang phục thoải mái để buổi khám bệnh diễn ra thuận lợi.

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, ví dụ như siêu âm được sử dụng trong quá trình thăm khám

5. Gợi ý địa chỉ thăm khám phụ khoa ở đâu thì đảm bảo chất lượng

Nếu còn băn khoăn chưa biết khám phụ khoa ở đâu tốt, bạn có thể tham khảo và sử dụng dịch vụ của Phòng khám Đa khoa MEDLATEC trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, đơn vị có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm. MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, đáp ứng đủ các yêu cầu của quý khách hàng, từ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi tới hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dịch vụ tốt.

MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15190:2012 và được nhận chứng chỉ CAP

MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15190:2012 và được nhận chứng chỉ CAP

Có thể điểm qua một số ưu điểm nổi bật trong hệ thống cơ sở vật chất của MEDLATEC như:

  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ,...
  • Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15190:2012 và được cấp chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Lựa chọn MEDLATEC, Quý khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng cao, đem đến sự hài lòng.

Mong rằng bài viết này đã giải đáp được thắc mắc: khám phụ khoa ở đâu tốt và giúp chị em bỏ túi một vài kinh nghiệm khi đi khám phụ khoa. Để duy trì sức khỏe sinh sản ổn định, các bạn nên sắp xếp thời gian và đi kiểm tra phụ khoa tổng quát định kỳ. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại địa chỉ: số 2/82 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.