Tin tức

Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng và những điều cần biết

Ngày 25/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng là một bước vô cùng cần thiết và quan trọng. Qua đó có thể xác định tình trạng sức khỏe cũng như phát hiện những bất thường trong cơ thể người tiêm nếu có. Đối với việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19, quá trình này lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được hướng dẫn quy trình khám sàng lọc trước tiêm bạn nhé!

1. Vì sao cần khám sàng lọc trước khi tiêm chủng

Đây là việc làm bắt buộc đối với những ai có ý định tiêm chủng phòng ngừa một mặt bệnh nào đó. Bởi lẽ, không phải tất cả mọi người đều phù hợp với một loại vắc xin nhất định vì tình trạng sức khỏe của mỗi cá nhân không có sự tương đồng. 

Mục đích chính của việc khám sàng lọc trước khi tiêm là kiểm tra sức khỏe tổng quát, tìm ra những điểm bất thường từ đó xác định xem bạn có đủ điều kiện để tiêm loại vắc xin này hay không. 

Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng đóng vai trò quan trọng 

Khám sàng lọc trước khi tiêm chủng đóng vai trò quan trọng 

Đối với trẻ, đây là giải pháp tuyệt vời nhất để hạn chế những biến chứng sau tiêm, đảm bảo trẻ được tiêm vắc xin an toàn, đúng thời điểm. Quan trọng hơn nữa, sau khi khám sàng lọc, bác sĩ và chuyên viên y tế sẽ phát hiện những trường hợp cần tạm hoãn hoặc cẩn trọng khi tiêm vắc xin. 

Chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 12 - 18 tuổi đang được triển khai trên khắp 63 tỉnh thành mở ra hy vọng tạo miễn dịch cộng đồng nhưng cũng khiến cho nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng, bất an. Để phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra sau tiêm, ba mẹ nên khuyến khích con em của mình khám sàng lọc trước khi tiêm chủng càng sớm càng tốt. 

2. Bộ Y tế hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm chủng ngừa Covid

Ngày 21/12/2021 vừa qua, Bộ Y tế tiếp tục cập nhật hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm dành cho người từ 18 tuổi trở lên. Theo đó, phụ nữ mang thai dưới 13 tuần và những người đang trong thời gian điều trị các bệnh cấp tính sẽ là hai đối tượng tạm hoãn tiêm. 

Cũng theo đó, những người nằm trong độ tuổi được phép tiêm chủng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặc biệt phải đảm bảo điều kiện không có tiền sử dị ứng với bất cứ thành phần nào có trong vắc xin.

Hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm ngừa Covid-19

Hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm ngừa Covid-19

Bộ Y tế cũng nêu rõ trường hợp phụ nữ mang thai dưới 13 tuần và những người mắc bệnh cấp tính tạm thời sẽ phải trì hoãn tiêm chủng. Bên cạnh đó, đối tượng có tiền sử sốc phản vệ với vắc xin ngừa Covid-19 cùng loại ở lần tiêm đầu sẽ không được phép tiêm vắc xin. 

Đồng thời cũng cần tuân thủ khi có bất cứ chống chỉ định nào được công bố bởi nhà sản xuất. Trong đó, một số đối tượng cần phải khám sàng lọc thận trọng và kỹ lưỡng bao gồm: 

  • Người đã từng bị dị ứng với các dị nguyên khác. 

  • Người đang điều trị bệnh nền hay các bệnh mạn tính. 

  • Người mất tri giác hay năng lực hành vi. 

  • Người đã từng gặp trường hợp giảm tiểu cầu hoặc/và rối loạn đông máu. 

  • Phụ nữ mang thai trong và sau 13 tuần. 

  • Người có nhiệt độ >37,5 độ C và <35,5 độ C.

  • Mạch > 100 lần/phút và < 60 lần/phút hoặc.

  • Huyết áp tối thiểu < 60 mmHg hoặc > 90 mmHg

  • Huyết áp tối đa > 140 mmHg hoặc < 90 mmHg, cao hơn 30 mmHg so với những lần đo huyết áp hàng ngày ở đối tượng đang điều trị huyết áp cao có hồ sơ y tế. 

  • Nhịp thở > 25 lần/phút

Hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm chủng được ban hành bởi Bộ Y tế sẽ phân loại những đối tượng có đủ/không đủ điều kiện tiêm. Từ đó giúp cho công tác tiêm chủng diễn ra an toàn hơn. 

3. Lưu ý khi khám sàng lọc trước tiêm chủng trẻ em

Đối với trẻ em, hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đã có sửa đổi, bổ sung và được Bộ Y tế ban hành vào chiều ngày 29/10/2021. Theo đó, người khám sàng lọc cần đặc biệt lưu ý đến 8 yếu tố, bao gồm: 

Khám sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm ngừa Covid-19 (nguồn: Internet)

Khám sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm ngừa Covid-19 (nguồn: Internet)

  • Hỏi ba mẹ xem trẻ có tiền sử phản vệ với vắc xin Covid-19 đã tiêm mũi một (nếu có) hay các thành phần của thuốc hay không. 

  • Trẻ đang điều trị các bệnh mạn tính, cấp tính. 

  • Trẻ có tiền sử dị ứng với bất cứ một dị nguyên nào. 

  • Trẻ gặp phải rối loạn hành vi, rối loạn tri giác. 

  • Có bất thường ở tim và phổi. Hoặc các bệnh bẩm sinh ở các cơ quan: tim, phổi, hệ tiêu hóa,...

  • Trẻ đã từng mắc các bệnh mạn tính.

  • Phản vệ độ 3 với bất cứ dị nguyên nào đó và lưu ý tổng hợp rõ ràng các tác nhân dị ứng. 

Song bên cạnh đó, trường hợp chống chỉ định, tạm hoãn và thận trọng khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cũng đã được Bộ Y tế nêu rõ: 

  • Chống chỉ định tiêm vắc xin cùng loại với vắc xin mũi đầu tiên nếu có tiền sử phản vệ với những thành phần có trong vắc xin đó. 

  • Trì hoãn tiêm với đối tượng trẻ đang mắc các bệnh mạn tính, cấp tính. 

  • Thận trọng tiêm đối với trẻ rối loạn hành vi, rối loạn tri giác hay dị ứng với bất cứ dị nguyên nào. 

4. MEDLATEC ưu đãi 10% gói khám sàng lọc cho trẻ trước khi tiêm chủng ngừa Covid-19

Nhằm đồng hành cùng các gia đình trong việc thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-18 tuổi, từ nay đến hết 30/4/2022, MEDLATEC giảm 10% gói kiểm tra sức khỏe trước tiêm vắc xin COVID-19.

MEDLATEC ưu đãi 10% cho gói khám sàng lọc trước tiêm

MEDLATEC ưu đãi 10% cho gói khám sàng lọc trước tiêm

Thông tin gói khám: 

  • GIẢM 10% (Giá chỉ còn 870.000 VNĐ): Gói kiểm tra sức khỏe trước tiêm, áp dụng dịch vụ lấy mẫu tận nơi. 

  • Giảm 10% (Giá chỉ còn 1.238.000 VNĐ): Gói kiểm tra sức khỏe trước tiêm, áp dụng tại Hệ thống Bệnh viện/ Phòng khám của Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Phạm vi áp dụng: 

  • Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

  • Tất cả các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, gồm Bệnh viện, Phòng khám, chi nhánh và văn phòng trên toàn quốc.

Tại sao mẹ nên lựa chọn gói sàng lọc trước tiêm cho trẻ?

  • Đánh giá các chỉ số cơ bản để kiểm tra và loại trừ các chống chỉ định trước tiêm chủng, tăng cường an toàn cho trẻ trước khi tiêm, cụ thể:

  • Kiểm tra công thức máu, đánh giá, phát hiện các bệnh lý về máu trước tiêm chủng;

  • Đánh giá chức năng thận, tiên lượng hiệu quả miễn dịch;

  • Sàng lọc và phát hiện các bệnh dị ứng chung;

  • Đánh giá chức năng đông máu.

  • Ngoài danh mục xét nghiệm trên, với gói khám sàng lọc trước khi tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại viện có thêm danh mục điện tim, chụp X- quang và thăm khám sàng lọc cho trẻ.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Quý khách hàng có thể chọn lựa sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC để đảm bảo an toàn, an tâm sức khỏe.

Hãy cho con khám sàng lọc trước khi tiêm chủng để đảm bảo trẻ có đủ điều kiện được tiêm cũng như giảm thiểu biến chứng có thể xảy ra. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp cho ba mẹ hiểu hơn về tầm quan trọng của sàng lọc trước tiêm. Đừng quên gọi điện trực tiếp đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đăng ký sử dụng dịch vụ cho con  ba, mẹ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.