Tin tức

Sau khi tiêm vắc xin Covid cần lưu ý điều gì: Đừng bỏ qua 7 điều sau!

Ngày 03/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi tiêm vắc xin covid cần lưu ý điều gì? Chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm, thắc mắc, bởi tình hình dịch bệnh hiện nay trong và ngoài nước đang diễn biến rất phức tạp, việc tiêm vắc xin là nhu cầu cũng như trách nhiệm của mỗi người dân. Nếu bạn cũng đang có những băn khoăn, thắc mắc về vấn đề này, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

1. Bạn cần chuẩn bị những gì khi đi tiêm vắc xin Covid

Trước khi tìm hiểu về vấn đề những lưu ý sau khi thực hiện tiêm vắc xin phòng chống Covid thì chúng ta hãy cùng nhau điểm lại một số điều bạn cần chuẩn bị trước khi đi tiêm, đảm bảo trong quá trình thực hiện không có sai sót, sự cố xảy ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân. 

Dưới đây là toàn bộ hành trang cần thiết, thông tin sức khỏe cần kê khai trước khi thực hiện tiêm phòng Covid theo đúng lịch hẹn bao gồm:

  • Bạn cần chuẩn bị thật kỹ các giấy tờ cần thiết như chứng minh thư nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế, sổ khám bệnh, liệu trình sử dụng bất cứ loại thuốc nào gần đây,... trước khi đến điểm hẹn tiêm phòng.

  • Ăn uống đầy đủ, thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và không thể không mang theo khẩu trang y tế cùng với sự tuân thủ quy tắc 5K.

  • Thực hiện xếp hàng, nhận phiếu sàng lọc trước tiêm và khám sức khỏe trước khi tiêm như: đo huyết áp, nhịp tim,...

  • Trường hợp bạn có bệnh nền, là mẹ đang cho con bú, tình trạng sức khỏe hiện tại có vấn đề,... cần chủ động khai báo cho cán bộ y tế để được kiểm tra, có phương án tiêm và theo dõi sau tiêm phù hợp, tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Thực hiện tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh là điều hết sức cần thiết

Thực hiện tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh là điều hết sức cần thiết

Việc thực hiện đăng ký và tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của tất cả mọi người vì sức khỏe cộng đồng. Do đó, nếu có bất cứ vấn đề thắc mắc nào, bạn nên chủ động liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để có thể nhận được giải đáp, tư vấn kịp thời.

2. Sau khi tiêm vắc xin Covid cần lưu ý điều gì

Sau khi tiêm vắc xin Covid cần lưu ý điều gì - Câu trả lời là có rất nhiều điều mà những người đi tiêm phòng Covid cần quan tâm, lưu ý. Các phản ứng sau tiêm có thể sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, nóng sốt, chán ăn,... và những phản ứng này là hoàn toàn bình thường. Nhưng bạn cũng không nên chủ quan, vẫn cần theo dõi cơ thể trong 48 giờ sau tiêm để kịp thời nắm bắt, có hướng xử trí kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý những điều sau:

Duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học

Để giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ của thuốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì việc duy trì chế độ ăn hợp lý, khoa học, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng là rất cần thiết. Bạn có thể lên sẵn cho mình và gia đình các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất xơ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, ưu tiên rau xanh, tỏi,.... Ngoài ra, trái cây cũng là thứ không thể thiếu, những loại quả giàu vitamin C cũng giúp bạn có thể chống lại các tác dụng phụ mà vắc xin mang lại.

Sau khi tiêm vắc xin Covid cần lưu ý điều gì

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể

Uống nhiều nước

Nước thực sự rất quan trọng đối với cơ thể con người hàng ngày, nó lại càng phát huy tác dụng đối những người sau khi tiêm vắc xin phòng chống Covid-19. Với các tác dụng phụ sau khi tiêm như sốt, đau cơ, mệt mỏi,... thì việc cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ không chỉ giúp bạn không phải nằm dính giường vì ốm mà còn làm giảm thời gian và mức độ gây ra tác dụng phụ của thuốc.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi đầy đủ , hợp lý là một trong số những câu trả lời cho câu hỏi sau khi tiêm vắc xin covid cần lưu ý điều gì. Sau khi bạn đã thực hiện tiêm vắc xin, cơ thể sẽ dựa trên các phản ứng để tăng cường khả năng bảo vệ. Việc bạn không dành thời gian để nghỉ ngơi gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của hệ miễn dịch, gây ức chế đồng loạt. Ngoài ra, nó còn gây ra tình trạng căng thẳng, có khả năng tạo ra các áp lực mới cho hệ thống miễn dịch.

Vận động cơ thể một cách nhẹ nhàng

Sau khi tiêm vắc xin bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi, nhưng không phải là nằm ì trên giường, bạn cần cân đối giữa thời gian nghỉ ngơi và thực hiện các động tác hoạt động cơ thể nhẹ nhàng. Việc tập thể dục vào lúc này sẽ giúp mạch máu được lưu thông, giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ mà thuốc gây ra. Cần lưu ý rằng nên chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng cơ thể lúc bấy giờ, tránh các hoạt động mạnh như ngày thường.

Bổ sung đủ nước, vận động nhẹ nhàng là điều hết sức cần thiết

Bổ sung đủ nước, vận động nhẹ nhàng là điều hết sức cần thiết

Có thể sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ

Trường hợp sau tiêm vắc xin bạn xuất hiện tình trạng sốt cao kèm mệt mỏi, đau nhức,.... có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ như thuốc giảm đau, hạ sốt. Lưu ý rằng, việc sử dụng thuốc cần tuân thủ theo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý đi mua bất cứ loại thuốc nào, bởi nó có thể gây ra các phản ứng với vắc xin, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích

Sau tiêm vắc xin, bạn cần hoàn toàn tránh xa rượu, bia, thuốc là cùng các chất kích thích khác trong vòng 5 đến 7 ngày, bởi nó có thể gây trầm trọng hơn các tác dụng phụ mà vắc xin mang lại, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người. Hệ miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, khả năng phản ứng miễn dịch của vắc xin sẽ giảm hiệu quả nếu bạn sử dụng chất kích thích sau khi tiêm vắc xin phòng ngừa Covid.

Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích sau khi tiêm vắc xin

Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích sau khi tiêm vắc xin

Trên đây là những trao đổi của chúng tôi về vấn đề sau khi tiêm vắc xin Covid cần lưu ý điều gì. Hy vọng bài viết sẽ phần nào cung cấp thêm thông tin thú vị cho bạn đọc, giúp bạn có thêm kiến thức trong việc tiêm vắc xin phòng chống dịch bệnh hiện nay. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này hay sức khỏe, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900565656, đội ngũ chuyên viên tư vấn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ có giải đáp cụ thể cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.